ออกกำลังกาย เช้า VS เย็น มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันอย่างไร?


ออกกำลังกาย เช้า VS เย็น มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันอย่างไร?

ในแต่ละวัน ทุกๆคนมีกิจกรรมหลายอย่างที่ต้องทำ ซึ่งแต่ละคนก็มีเวลาในการออกกำลังกายที่แตกต่างกันไปด้วย บางคนอาจต้องรีบเร่งไปทำงานตอนเช้าจนไม่มีเวลาที่ออกกำลังกายอย่างเพียง โดยเฉพาะคนเมือง จึงแบ่งเวลามาตอนเย็นหรือตอนค่ำ ยิ่งคนที่ไม่ค่อยมีเวลาไปยิมหรือออกไปวิ่งข้างนอก ก็ยังสามารถซื้อเครื่องออกกำลังกายมาใช้ที่บ้านหรือที่พักอาศัยได้ ในขณะที่คนตามต่างจังหวัดหรือคนที่มีกิจการส่วนตัวของตัวเอง ที่สามารถหาเวลาไปออกกำลังกายตอนเช้าได้บ่อยกว่า แถมมลพิษก็ออกจะน้อยกว่าด้วย

และเพราะความแตกต่างทานด้านเวลานี่เอง ทำให้เกิดข้อสงสัยที่ว่า ออกกำลังกายช่วงไหนดีที่สุด ต้องขอบอกก่อนเลยว่า ไม่มีช่วงไหนที่ดีที่สุดหรอกครับ แค่มีข้อดีต่างกันอย่างไรมากกว่า

ข้อดีของการออกกำลังกายตอนเช้า (ช่วง 6 โมงเช้า)
คือคุณจะมีเวลาในการกระตุ้นให้ bmr เพิ่มสูงขึ้น นานประมาณ 12 ถึง 14 ชั่วโมง

แต่ข้อด้อยคือ ช่วงเช้าเป็นช่วง rush hour เร่งด่วน บางคนจึงมีเวลาจำกัดในการออกกำลังกาย จึงออกกำลังกายได้เพียง 10-15 นาทีก็คงต้องรีบไปทำงานแล้ว

การออกกำลังกายช่วงเช้าจะช่วยให้ตื่นตัวกระปรี้กระเปร่าและแก้ง่วงได้ดีมาก เวลาตื่นเช้า ร่างกายได้รับการเผาผลาญแต่แรกในตอนหลับแล้ว ทำให้การออกกำลังกายช่วงเช้าจะทำให้การเผาผลาญส่วนที่เหลือทำงานได้ดีขึ้น เนื่องจากช่วงเช้า ท้องเรายังว่าง ฮอโมนอีซูลินจะไม่ได้ทำการหลั่งออกมา และน้ำตาลในเลือดต่ำ ร่างกายก็จะดึงเอาไขมันที่สะสมอยู่ออกมาใช้ทันที

ข้อควรปฏิบัติเมื่อออกกำลังกายตอนเช้าคือ
ทานอะไรรองท้องไว้ก่อน เช่น คาร์โบไฮเดรต เพื่อเป็นพลังงานในการออกกำลังกาย วอร์มร่างกายให้นานหน่อย เพราะช่วงเช้า เราตื่นมา ข้อต่อร่างกายยังตึงอยู่ เพราะอาจทำให้ไม่มีแรงได้


ส่วนข้อดีของการออกกำลังช่วงเย็น
ข้อดีของการออกกำลังกายตอนเย็น ช่วง 6 โมงเย็น เพื่อคุณมีเวลาออกกำลังกาย แบบ Aerobic Exercise มากขึ้น เพราะช่วงเย็นเป็นช่วงเวลาที่ไม่เร่งรีบอาจสามารถออกกำลังกายได้มากถึง 1 ถึง 2 ชั่วโมงติดต่อกัน

ส่วนการกระตุ้น bmr ก็ยังได้นะ แต่อาจจะได้ถึงแค่ช่วงเวลานอนหลับ หลังจากตื่นนอนบีมาจะเสร็จกลับมาสู่ระดับปกติแล้วเริ่มนับ 1 ใหม่ในวันต่อไปการออกกำลังกายตอนเย็น จะออกได้นานกว่า เพราะมีพลังงานสะสมอยู่ตลอดทั้งวันสามารถเอามาใช้ได้ทันที การออกกำลังช่วงเย็นร่างกายจะหลั่งฮอโมนเอนดรอฟิน จะทำให้รู้สึกง่วงและทำให้หลับเป็นเวลาและหลับง่ายขึ้น

ข้อดีอีกอย่างนึงคือ จะทำให้ไม่รู้สึกหิวหลังออกกำลังกายเสร็จ เพื่อไม่ให้ร่างกายรับสารอาหารมากจนเกินไป

ออกกำลังกาย เช้า VS เย็น มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันอย่างไร?

จริงๆแล้ว ไม่ว่าจะออกกำลังกายช่วงไหน ก็สำคัญเท่าๆกันหมดครับ ออกกำลังกายสามารถทำให้ร่างกายแข็งแรงเหมือนๆกัน สำคัญคืออย่าหักโหมมากจนเกินไป และการพักผ่อนให้เพียงพอก็สำคัญเหมือนกัน ควรงดกิจกรรมที่ทำรายสุขภาพ เช่นออกไปสังสรรค์ตอนกลางคืน นอนดึกให้น้อยลง เพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูอยู่ตลอดเวลา ก็จะเป็นอีกหนทางหนึ่งในการเผาผลาญแคลอรี่ด้วย

ออกกำลังกาย เช้า VS เย็น มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันอย่างไร?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์