สูบบุหรี่เพียงน้อยก็ เสี่ยง เสียชีวิตก่อนวัยอันควร

ผลการศึกษาใหม่ของสหรัฐอเมริการายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (5 ธ.ค. 2016) ว่า กลุ่มคนที่สูบบุหรี่วันละ 10 มวนหรือน้อยกว่านั้นติดต่อกันทุกวันเป็นประจำ มีโอกาสที่จะเสียชีวิตมากกว่ากลุ่มคนที่ไม่เคยสูบบุหรี่เลย

"ผลลัพธ์ของการศึกษาครั้งนี้ สนับสนุนคำเตือนเกี่ยวกับสุขภาพที่ระบุว่า ไม่ว่าคุณจะสูบบุหรี่มากหรือน้อยแค่ไหนก็ไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพ" Maki Inoue-Choi ผู้เขียนผลการศึกษาหลัก จากสถาบันมะเร็งแห่งชาติสหรัฐอเมริกากล่าวในการแถลง

เพื่อทำความเข้าใจว่าการสูบบุหรี่ในปริมาณน้อยจะส่งผลกระทบต่อการเสียชีวิตมากน้อยแค่ไหน นักวิจัยจึงได้นำข้อมูลจากการตอบแบบสอบถามของผู้ใหญ่มากกว่า 290,000 รายเกี่ยวกับพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของพวกเขาในช่วงปี 2004-2005 มาวิเคราะห์

กลุ่มผู้กรอกแบบสอบถามมีอายุระหว่าง 59-82 ปี โดยมีคนที่สูบบุหรี่อยู่ในปัจจุบันประมาณ 22,000 คน คนที่เคยสูบบุหรี่มาก่อนประมาณ 156,000 คน และคนที่ไม่เคยสูบบุหรี่เลยประมาณ 111,000 คน

ผลการศึกษาพบว่า คนที่สูบบุหรี่เป็นประจำ โดยเฉลี่ยน้อยกว่า 1 มวนต่อวัน ก็มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควร มากกว่าคนที่ไม่เคยสูบบุหรี่เลย ถึงร้อยละ 64 ส่วนคนที่สูบบุหรี่ 1-10 มวนต่อวัน จะมีอัตราความเสี่ยงสูงกว่าคนที่ไม่เคยสูบบุหรี่เลย ถึงร้อยละ 87

"การค้นพบเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า แม้จะสูบบุหรี่เพียงไม่กี่มวนต่อวัน ก็ส่งผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว ทั้งยังเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าการเลิกสูบบุหรี่จะเป็นประโยชน์แก่นักสูบทุกคน ไม่ว่าโดยปกติแล้ว พวกเขาจะสูบน้อยแค่ไหนก็ตาม" Inoue-Choi กล่าว




ที่มา : China Xinhua News

สูบบุหรี่เพียงน้อยก็ เสี่ยง เสียชีวิตก่อนวัยอันควร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์