สารออกฤิทธิ์ในโกโก้ช่วยสู้ความจำเสื่อม

สารออกฤิทธิ์ต่อสิ่งมีชีวิตที่เป็นส่วนประกอบของโกโก้นั้น ได้รับการยืนยันในกลุ่มผู้ทดลองหลังจากถูกแบ่งตามกลุ่มอายุแล้วว่ามีผลอย่างมากในการช่วยบำรุงและฟื้นฟูภาวะความจำเสื่อม ซึ่งการทดลองดังกล่าวได้ถูกตีพิมพ์ไว้ในวารสารวิทยาศาสตร์ Nature Neuroscience

จากเนื้อหาของรายงานวิทยาศาสตร์โดยทีมนักวิจัยของ Columbia University Medical Center นั้น ในการทดลองดังกล่าว พวกเขาได้ให้กลุ่มผู้ทดลองดื่มเครื่องดื่มโกโก้ที่มีสารประกอบที่ถูกเรียกว่า ฟลาวาโนล (flavanols) ประกอบอยู่ และได้ทำการวัดผลภาพถ่ายสภาพสมองเพื่อดูปริมาณของเลือดใน dentate gyrus ของสมองส่วน hippocampus ของผู้เข้าทดลองแต่ละคน ซึ่ง dentate gyrus นั้นนับว่าเป็นส่วนของสมองที่มีความเกี่ยวข้องกับความทรงจำ ซึ่งโดยปรกติแล้วการทำงานของมันจะเสื่อมถอยลงไปตามอายุที่เพิ่มขึ้น

นักวิจัยได้รวบรวมผู้เข้าทดลองที่มีสุขภาพดีทั้งหมด 37 คนซึ่งมีอายุระหว่าง 50 ถึง 69 ปี แล้วทำการแบ่งเป็นสองกลุ่ม จากนั้นก็ได้ให้พวกเขาดื่มเครื่องดื่มโกโก้ที่มีส่วนผสมของฟลาวาโนลทุกวันเป็นเวลาสามเดือน โดยกลุ่มแรกจะมีส่วนผสมของฟลาวานอลเพียง 10 มิลลิกรัม และอีกกลุ่มมีฟลาวานอลมากถึง 900 มิลลิกรัม หลังจากนั้นพวกเขาก็ทำการถ่ายรูปของ ในส่วน gyrus dentatus ของ hippocampus ของสมองเพื่อทำการวัดผล



สารออกฤิทธิ์ในโกโก้ช่วยสู้ความจำเสื่อม

หลังจากนั้น ทีมนักวิจัยก็ได้ทำการทดสอบเพื่อวัดผลเปรียบเทียบระหว่างช่วงก่อนเริ่มและหลังดื่มโกโก้ ซึ่งการทดสอบจำแนกรูปแบบ (pattern recognition) ดังกล่าวใช้เวลา 20 นาที และได้รับการออกแบบมาเพื่อประเมินความทรงจำชนิดที่ถูกควบคุมดูแลโดย gyrus dentatus

ผลของการทดลองครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า กลุ่มผู้เข้าทดลองที่ได้รับเครื่องดื่มที่มีฟลาวาโนลผสมอยู่ 900 มิลลิกรัมนั้น นอกจากจะมีการปรับปรุงอย่างเห็นได้ชัดทางด้านความจำแล้ว นักวิจัยก็ได้สังเกตเห็นการไหลเวียนของเลือดที่เพิ่มขึ้นในสมองส่วน gyrus dentatus ด้วยเช่นกัน

ศาสตราจารย์ Scott Small จาก Columbia University Medical Center กล่าวว่า “เมื่อตอนเริ่มทำการทดลองนั้น ถ้าเปรียบเทียบว่าผู้เข้าร่วมทดลองได้มีความสามารถด้านความจำเหมือนกับสมองของคนรุ่นอายุ 60 ปีแล้วล่ะก็ 3 เดือนให้หลังนี้เราพบว่าโดยเฉลี่ยแล้วความสามารถด้านความจำของพวกเขาอยู่ในระดับของสมองอายุ 30 หรือ 40 ปี” อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ Scott เองก็ได้เน้นย้ำว่า ในการที่จะยืนยันผลของการทดลองในชั้นต้นนี้ เขาจำเป็นที่จะต้องขยายขนาดของกลุ่มผู้ทดลองให้ใหญ่ขึ้นและต้องทำการทดลองเพิ่มเติมด้วย

ฟลาวาโนลนั้นเป็นสารประกอบที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยถูกมองว่าเป็นทางเลือกในการรับมือกับปัญหาด้านความสามารถทางความจำถดถอยตามอายุของกลุ่มประชากรผู้สูงวัยที่กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นทั่วโลกอย่างรวดเร็วแทนการใช้ยา อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าฟลาวาโนลนั้นจะสามารถพบได้ในผลไม้อย่างองุ่นและบลูเบอรี่ หรือผักและชาต่างๆก็ตาม ชนิดและปริมาณที่ผสมอยู่นั้นก็แตกต่างกันไปอย่างมาก

สำหรับฟลาวาโนลชนิดที่พบในโกโก้นั้น การทดลองในหนูได้ช่วยยืนยันถึงประสิทธิภาพในการช่วยเพิ่มพูนประสิทธิภาพความสามารถด้านความจำของสมองส่วน gyrus dentatus นี้

ศาสตราจารย์ Small ได้กล่าวอีกว่า “มนุษย์และหนูนั้นมีสมองส่วน gyrus dentatus ที่คล้ายกันมาก” และ “ผมคิดว่าการทดลองนี้เป็นครั้งแรกที่ได้แสดงให้เห็นว่าฟลาวาโนลนั้นมีผลช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองส่วน gyrus dentatus ในมนุษย์ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ”




ที่มา : vcharkarn.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์