สังเกต! เล็บช่วยบอกโรค เรื่องเล่าจากหมอผิวหนัง


สังเกต! เล็บช่วยบอกโรค เรื่องเล่าจากหมอผิวหนัง


ศ.นพ.ประวิตร อัศวานนท์ ประชาสัมพันธ์สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลายๆ ท่านมีปัญหาว่าเล็บของตัวเองนั้นเป็นอะไร ตั้งแต่เรื่องเล็กๆ จนถึงโรคที่ร้ายแรง เช่น มะเร็งบางชนิด ก็มักเป็นที่เล็บ

เรื่องแรก ที่อยากจะกล่าวถึงคือ เรื่องเล็บที่เป็นหลุม ซึ่งพบได้ในหลายโรค เช่น สะเก็ดเงิน ผิวหนังอักเสบ รวมทั้ง ผมร่วงเป็นหย่อมๆ

สังเกต! เล็บช่วยบอกโรค เรื่องเล่าจากหมอผิวหนัง


เฉพาะในเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน นั้น เล็บก็แสดงอาการได้หลายรูปแบบ เช่น เล็บแยกตรงปลาย ปกติเล็บคนเรามักจะติดกับเนื้อใต้เล็บถึงตรงปลายเห็นเป็นสีชมพู พอจนถึงตรงปลายเล็บถึงจะแยกจากเนื้อ เห็นเป็นแถบแคบๆ สีเหลืองๆ ในคนไข้ที่เป็นสะเก็ดเงินนั้น ตรงปลายเล็บก็จะแยกเป็นสีเหลืองๆ กว้างกว่าปกติ หรือบางคนก็จะเหมือนมีหยดน้ำมันอยู่ตรงกลางเล็บหรือเล็บหนาผิดปกติ

เหล่านี้เป็นการเปลี่ยนแปลงของเล็บในโรคสะเก็ดเงินได้

เล็บเป็นสิ่งที่บ่งบอกของลักษณะนิสัยบางอย่างอยู่เหมือนกัน ในคนที่ขยันมากๆ ทำงานบ้านตลอดเวลา ล้างจาน ล้างแก้วหรือในบางอาชีพ เช่น เป็นช่างทำผม บางทีจมูกเล็บอาจจะอักเสบ วิธีสังเกตง่ายๆ ให้ดูผิวหนังตรงโคนเล็บ ถ้าดูบวมๆ แดงๆ ร่วมกับเห็นแผ่นเล็บเป็นร่องๆ ลักษณะนี้ไม่ใช่เชื้อรา ต้นเหตุจริงๆ คือการอักเสบของโคนเล็บ ทำให้เกิดเล็บที่เป็นร่องๆ ตามมาได้


สังเกต! เล็บช่วยบอกโรค เรื่องเล่าจากหมอผิวหนัง


อีกเรื่องหนึ่งคือ ภาวะเลือดออกใต้เล็บ ที่เกิดจากการเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกาย เมื่อมีเลือดออกใต้เล็บวิธีการสังเกตก็คือว่า ถ้าดูใกล้ๆ จะเห็นสีของเลือด จะมีลักษณะสีแดงเข้มๆ หรือสีม่วงๆ และหากเกิดขึ้นกะทันหัน เช่น วิ่งกลับมาแล้วพบ ก็จะเป็นเรื่องของเลือดออกใต้เล็บ ซึ่งอาการเหล่านี้ถ้าเจอก็จะต้องรักษาไปตามอาการที่เป็นและสามารถเจาะเอาเลือดออกได้

เล็บของคนเรานั้นเปลี่ยนแปลงไปตามอายุ ยิ่งเมื่อเราอายุมากขึ้น สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปตามอายุของเล็บก็คือการที่เล็บจะเป็นสันๆ ลักษณะเหล่านี้คือริ้วรอย หรือความเหี่ยวย่นของเล็บนั่นเอง ก็ทำให้เป็นเส้นยาวๆ ตามเล็บได้ วิธีสังเกตง่ายๆ จะเป็นเส้นที่ขนานๆ กันดูเป็นระเบียบและก็เป็นเหมือนๆ กันแทบจะทุกเล็บ

สังเกต! เล็บช่วยบอกโรค เรื่องเล่าจากหมอผิวหนัง


อีกสิ่งหนึ่งที่เราพบมากในผู้สูงอายุ นอกเหนือจากจะมีร่อง มีสันแล้ว บางทีเล็บก็จะโค้งไปตามอายุด้วย ซึ่งเมื่อเป็นมากๆ สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นคือเล็บจะจิกไปในเนื้อได้ง่ายขึ้น สิ่งที่สองคืออาจเกิดช่องใต้เล็บขึ้นมา ซึ่งทำให้เชื้อโรคต่างๆ เข้าไปอาศัยได้ง่ายขึ้น โดยให้สังเกตว่าตอนเราอายุน้อยๆ ตรงปลายเล็บมักจะปิด เชื้อโรคก็จะเข้าลำบาก เรียกว่าเข้าไม่ได้เลย แต่เมื่อเราอายุมากขึ้น เล็บอาจจะเปิดเป็นโพรง เพราะฉะนั้นเชื้อโรคจึงเข้าได้ง่ายขึ้น



สังเกต! เล็บช่วยบอกโรค เรื่องเล่าจากหมอผิวหนัง


ดังนั้นเล็บในผู้สูงอายุ จึงมักจะติดเชื้อราได้บ่อยกว่าคนอายุน้อย

เรื่องของเล็บ ยังมีอาการอีกหลายแบบที่ทุกท่านควรทราบ เพื่อป้องกันและทราบวิธีการแก้ปัญหา หากเกิดปัญหากับตัวเราเองหรือคนใกล้ตัว ถ้าต้องการหาข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าชมได้ที่ เพจของสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ครบเครื่องเรื่องผิวหนัง

สังเกต! เล็บช่วยบอกโรค เรื่องเล่าจากหมอผิวหนัง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์