วิธีรับมือกับ “ตะคริว”

ตะคริว คือ อาการเกร็งหรือหดตัวของกล้ามเนื้อโดยฉับพลัน ที่เราไม่สามารบังคับหรือควมคุมได้ โดยจะรู้สึกปวดและเกิดเป็นก้อนของกล้ามเนื้อขึ้นมา ตะคริวมักเกิดขึ้นได้ในขณะที่เรากำลังเล่นกีฬา ยืน นั่ง หรือนอนในท่าเดียวเป็นระยะเวลานานติดกัน เราจะแก้ไขอาการดังกล่าวได้อย่างไรบ้าง
1. หยุดการเคลื่อนไหวหรือใช้กล้ามเนื้อส่วนนั้นๆ ไปก่อน ไม่ว่าเราจะกำลังเล่นกีฬา หรือทำอะไรอยู่ก็ตาม ให้รอจนกว่ากล้ามเนื้อจะคลายตัวลง
2. นวดบริเวณกล้ามเนื้อที่เป็นตะคริวเบาๆ จนกว่าตะคริวจะหาย ไม่ควรนวดแรงจนเกินไป เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บเพิ่มขึ้น และกลับมาเป็นตะคริวได้อีก หรืออาจจะใช้วิธีการยืดกล้ามเนื้อในส่วนที่เป็นตะคริวก็ได้เช่นกัน
3. หลังจากอาการดีขึ้น ให้ทานยาแก้ปวด เช่น พาราเซตามอล หรือทายานวด เพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดบริเวณกล้ามเนื้อนั้นๆ
4. ทานอาหารจำพวกแมกนีเซียม โพแทสเซียม หรือแร่ธาตุต่างๆ เช่น กล้วย นม น้ำส้ม น้ำมะเขือเทศ เป็นต้น เพราะสาเหตุส่วนหนึ่งของการเป็นตะคริวนั้นเกิดจากร่างกายขาดสารอาหารเหล่านี้ รวมไปถึงการดื่มน้ำให้เพียงพอในทุกๆ วันก็สามารถช่วยป้องกันการเป็นตะคริวได้เช่นกัน
5. แม้ตะคริวจะเป็นอาการที่เกิดขึ้นและหายได้เอง แต่ผู้ที่เป็นตะคริวบ่อยๆ หรือเป็นๆ หายๆ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อหา สาเหตุและรับการรักษาต่อไป เพราะตะคริวนั้นสามารถพบร่วมกับภาวะอื่นได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคพาร์กินสัน โรคโลหิตจาง หรือภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ เป็นต้น

หากเราต้องนั่งทำงานเป็นเวลานานติดต่อกัน ก็ควรพักยืดกล้ามเนื้อบ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้กล้ามเนื้อเป็นตะคริวง่าย รวมไปถึงผู้ที่ออกกำลังกายก็ควรที่จะวอร์มร่างกายก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง เพื่อลดอาการบาดเจ็บหรืออันตรายระหว่างออกกำลังกาย

วิธีรับมือกับ “ตะคริว”

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์