วิธีดูแลสุขภาพจิต รับมือภาวะโศกเศร้า


"การสูญเสีย" นำมาซึ่งความทุกข์ใจของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเป็นไปอย่างกว้างขวาง รวมทั้งการรับรู้ผ่านสื่อออนไลน์ทั้งหลาย

"สุขภาพจิตใจ" ถือเป็นสิ่งสำคัญ ณ ช่วงเวลานี้ เรา จึงขอนำบทเรียนจากนานาชาติที่พึงกระทำมาเป็นวิธีดูแลสุขภาพจิตทั้งของตัวเองและคนใกล้ชิด ให้เตรียมพร้อมรับมือกับภาวะความโศกเศร้า ได้แก่ 

1.ช่วยให้ประชาชนได้โอกาสได้แสดงออกให้มากที่สุดผ่านกรรมวิธีกรรมของทั้งรัฐ ทุกศาสนาและชุมชนท้องถิ่น เช่น กิจกรรมไว้อาลัย สวดมนต์ และพิธีกรรมต่างๆ แต่ละศาสนา

2.ส่งเสริมให้บุคคลแสดงความรู้สึกส่วนตัว ที่มีต่อพระประมุขได้ เช่น การเขียนความรู้สึก การเล่าเรื่องความประทับใจที่มีต่อพระราชชกรณียกิจของในหลวง

3.มีส่วนร่วมในการกระทำสิ่งที่ดีงามให้กับพระองค์ท่าน เช่น การบริจาค กิจกรรมจิตอาสา 

4.ช่วยกันดูแลคนใกล้ชิดที่อาจได้รับผลกระทบทางจิตใจสูง ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้ที่มีความรู้สึกผูกพันต่อในหลวง กลุ่มเด็กที่อาจรู้สึกสบสนถึงปฏิกิริยาของผู้ใหญ่ และกลุ่มที่มีความเครียดจากปัญหาต่างๆ เช่น ปัญหาครอบครัว ปัญหาเศรษฐกิจ 

5.ร่วมกันสืบทอดปณิธานของในหลวง เช่น แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง การบริหารจัดการน้ำ โครงการในพระราชดำริต่างๆ
ส่วนบทเรียนจากนานาชาตที่พึงระวัง ได้แก่ 1.ไม่ปิดกั้นการแสดงออก ความรู้สึก แต่อย่าให้รู้สึกสิ้นหวัง ท่วมท้นจนมองไม่เห็นทางออกของสังคม 2.เป็นการแสดงออกที่พอดี โดยไม่ไปกระตุ้นความขัดแย้ง และความเห็นต่างในสังคม 3.ไม่หาแพะรับบาป
วิธีดูแลบุคคลที่มีความรู้สึกสูญเสียอย่างรุนแรง ซึ่งจะมีอาการที่แสดงออก ได้แก่ มีปฏิกิริยาความโศกเศร้ารุนแรงที่แสดงออกไปในฝูงชน เช่น เป็นลม หายใจเร็ว ร้องไห้คร่ำครวญ ตีอกชกหัว ชัก มีความโศกเศร้าที่รุนแรงยาวนาน

การช่วยเหลือจากผู้ใกล้ชิดสามารถแบ่งเป็น "ทฤษฎี 3 L" คือ
1. LOOK มองหา มองเห็น ได้แก่ การสำรวจค้นหาคนหรือกลุ่มเสี่ยง เช่น กลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้เจ็บป่วยเรื้อรัง ที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน เช่น แสดงความโศกเศร้ารุนแรง กินไม่ได้นอนไม่หลับ
2. LISTEN รับฟัง คือ มีสติรับฟังอย่างตั้งใจ ใช้ภาษากาย เช่น สบตา จับมือ โอบกอด เพื่อช่วยให้ผู้สูญเสียบอกเล่าอารมณ์ความรู้สึก คลายความทุกข์ในใจ และจัดการอารมณ์ให้สงบ
3. LINK ช่วยเหลือ ส่งต่อ คือ ให้ความช่วยเหลือตามความจำเป็นพื้นฐาน ในกรณีที่ช่วยเหลือเบื้องต้นแล้วไม่ดีขึ้น เช่น ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ โศกเศร้ารุนแรง มีความคิดฆ่าตัวตาย ให้ส่งต่อตามความเหมาะสม
ถึงแม้วันนี้ "การสูญเสีย" พระองค์ท่านจะเป็น "ความโศกเศร้า" อันใหญ่หลวงของมหาชน แต่ก็เป็นโอกาสในการสร้างความเป็นหนึ่งอันเดียวกัน ที่จะได้แสดงความรู้สึกร่วมกัน และสืบทอดปณิธานของพระองค์ท่านเพื่อให้สังคมไทยก้าวต่อไป

วิธีดูแลสุขภาพจิต รับมือภาวะโศกเศร้า

Cr.กรมสุขภาพจิต ,thaihealth


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์