วิธีดูแลดวงตาหากต้องอยู่ในที่มืดเป็นเวลานาน


วิธีดูแลดวงตาหากต้องอยู่ในที่มืดเป็นเวลานาน

อยู่ในที่มืดนาน ๆ มีผลต่อดวงตาอย่างไรบ้าง มีวิธี ดูแลดวงตา อย่างไร หากต้องอาศัยอยู่ในที่มืดเป็นเวลานาน
จากเหตุการณ์ที่ทีมกู้ภัย ทั้งจากประเทศไทยและนานาชาติ ร่วมมือร่วมกันช่วยเหลือน้อง ๆ ทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ออกมาจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ได้อย่างปลอดภัย เป็นที่เรียบร้อย หลายคนอาจรู้สึกกังวล และ ห่วงใยในสุขภาพของน้อง ๆ ที่ต้องอาศัยอยู่ภายในถ้ำมืดเป็นเวลานานหลายวัน โดยเฉพาะผลกระทบต่อ “ดวงตา” ของน้อง ๆ ว่าการอยู่ในที่มืดเป็นเวลานานนั้น มีผลกระทบต่อสุขภาพดวงตาอย่างไรบ้าง ต้องมีการเตรียมตัว หรือ ดูแลดวงตา เป็นพิเศษอย่างไรบ้าง ไปหาคำตอบพร้อมกันเลยค่ะ


อันตรายที่เกิดกับดวงตา เมื่อต้องอยู่ในที่มืดเป็นเวลานาน
การมองเห็นของคนที่อยู่ในที่มืดเป็นเวลานาน จะคล้ายกับการมองเห็นของผู้ที่ทำงานในที่มืดเป็นประจำ เช่น ผู้ที่ทำงานในเหมือง เพราะต้องทำงานอยู่ในที่มืดเป็นเวลานานเช่นกัน

การมองเห็นในที่มืดจึงมักมีการใช้ส่วนอื่นของจอประสาทตามาช่วยในการรับภาพ แทนที่จะเป็นตัวจอประสาทตาที่เรียกว่า แมคคูล่า เพราะเป็นจุดที่รับภาพชัดที่สุด ลักษณะนี้เรียกว่า ดวงตากระตุก

นอกจากนี้ ผู้ที่อยู่ในที่มืดเป็นเวลานาน เมื่อออกมาพบเจอกับแสงสว่างภายนอกในระยะแรก ๆ อาจมีอาการ “สู้แสงไม่ได้” อีกด้วย โดยเป็นภาวะที่ดวงตามีความไวต่อแสงมากเกินไป จนทำให้รู้สึกเคืองตา แสบตา ปวดตา น้ำตาไหลเมื่อได้รับแสง ซึ่งแต่ละคนจะมีภาวะดังกล่าวที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสุขภาพของดวงตาของแต่ละบุคคล


วิธีการดูแลดวงตา หลังจากอยู่ในที่มืดเป็นเวลานาน
จึงต้องป้องกันดวงตา ด้วยการระมัดระวังไม่ให้ดวงตาโดนแสงโดยตรง และ กระทันหันจนเกินไป ควรมีการปิดตาเอาไว้ขณะที่เดินทางออกจากที่มืด แล้วค่อยๆ ให้ดวงตาของบุคคลนั้นรับแสงทีละน้อย เพื่อให้ดวงตาค่อยๆ ปรับเข้าสู่ภาวะปกติ

สิ่งสำคัญ คือ สุขลักษณะภายในถ้ำ หรือ ภายในบริเวณที่มืดนั้นที่อาจไม่สะอาดเพียงพอ จนอาจนำไปสู่ภาวะติดเชื้อ เมื่อออกจากที่มืดแล้ว จึงควรได้รับการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และควรได้รับการเฝ้าระวังประมาณ 1 สัปดาห์ จึงจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

วิธีดูแลดวงตาหากต้องอยู่ในที่มืดเป็นเวลานาน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก นพ. พิชิต นริพทะพันธุ์ จักษุแพทย์ TRSC ศูนย์เลสิคนานาชาติ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์