วิธีง๊ายง่ายทำ สมอง ให้สตรอง

ผ่านวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์มาแล้ว หลายคนคงต้องพักชีวิตสโลว์ไลฟ์ แล้วใส่เกียร์เดินหน้าเข้าสู่โหมดการทำงานแบบเต็มกำลังอีกครั้ง แต่จะปรับสภาพสมองอย่างไรให้ไม่มีสะดุด วันนี้ “Thaiquote” มีเรื่องราวของการกระตุ้นสมองให้กลับมามีประสิทธิภาพอีกครั้งมาแนะนำ

เริ่มต้นกันวิธีการบำรุงและฟื้นฟู ด้วย 1. การดื่มน้ำบ่อยๆ เพราะสมองของเราต้องการน้ำ โดยสมองมีส่วนประกอบของน้ำกว่า 85 % ดังนั้นจึงต้องการน้ำไปหล่อเลี้ยงการทำงาน ยิ่งช่วงอากาศร้อนอย่างนี้ด้วยแล้ว น้ำยิ่งจำเป็นอย่างมาก

2. กินไขมัน สมองคือก้อนไขมัน และต้องการไขมันดีไปทดแทนส่วนที่สึกหรอ ไขมันที่บำรุงสมองได้แก่จำพวกน้ำมันตับปลา ปลาที่มีไขมันดีอย่าง ปลาแซลมอน สารสกัดใบแปะก๊วย นมถั่วเหลือง

    เมื่อพูดถึงอาหารที่รับประทานแล้วช่วยบำรุงสมอง อย่างง่ายๆ ก็คือ  ปลากระป๋อง เพราะปลาซาดีนที่อยู่ในปลากระป๋องมีกรด RNA ไรโบนิวคลีอีกแอซิส  ช่วยสร้างเซลล์สมองได้เร็วขึ้น มีผลทำให้ เรามีการคิดและการตัดสินใจ วิเคราะห์สิ่งต่างๆได้รวดเร็ว  ต่อมาคืออาหารที่ช่วยสร้างการส่งข้อมูลของสมองต้องอาศัย กรดอะมิโนเป็นตัวนำไป อาหารที่มีกรดอะมิโนสูง ได้แก่ ถั่ววอลนัท ถั่วเหลือง และน้ำเต้าหู้ อันดับสุดท้ายคือ อาหารที่ช่วยสร้างเกราะให้กับตัวส่งข้อมูล  ได้แก่อาหารจำพวกที่มีวิตามินบี 12 พบมากในหอยทะเล  เนื้อปลาทุกชนิด

3. นั่งสมาธิวันละ 12 นาทีหลังจากตื่นนอน หรือก่อนนอน เพื่อให้สมองเข้าสู่ช่วงที่ผ่อนคลายที่สุด ๆ สามารถจินตนาการเห็นภาพและมีความคิดสร้างสรรค์  

4. หัวเราะและยิ้มบ่อย ๆ จะทำให้สารเอ็นโดรฟินหรือสารแห่งความสุข หลั่งออกมาเท่ากับเป็นการกระตุ้น ให้มีความอยากรักและหวังดีต่อคนอื่นไปเรื่อย ๆ

5. ฝึกหายใจลึก ๆ เพื่อให้ออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสมองใช้ออกซิเจน 20 .25% ของออกซิเจน และ ควรนั่งหลังตรงเพื่อให้ออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้มากขึ้น ถ้านั่งทำงานนาน ๆ อาจหาเวลายืนหรือเดินยึดเส้นยืดสายเพื่อให้ปอดขยายใหญ่ สามารถหายใจเอาออกซิเจนเข้าปอดได้เพิ่มขึ้นอีก 20 % อีกด้วย

      เมื่อบำรุงสมองแล้ว เราก็ควรทำให้สมองมีความเฉียบคมอยู่เสมอ โดยการออกกำลังกายสมอง ด้วยวิธีดังต่อไปนี้ 1. ออกกำลังประสาทสัมผัส ฝึกระบบประสาทสัมผัสทุกส่วน ตั้งแต่รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัสและการได้ยิน  2. ลองทำกิจวัตรประจำวันด้วยมือข้างที่ไม่ถนัดดูบ้างเช่น การแปรงฟัน วิธีนี้จะช่วยให้สมองซีกที่ไม่ค่อยได้ออกแรงควบคุมการทำงานของร่างกายได้ขยับเขยื้อนทำหน้าที่ของตัวเองบ้าง 3. หลับตาอาบน้ำ เปิดโอกาสให้ใช้ประสาทสัมผัสอย่างจริงจัง 4. ทำกิจกรรมประจำวันด้วยการสลับลำดับจากที่เคยทำมาตลอดทุกวัน สมองจะจดจำสิ่งที่ต้องทำให้แต่ละวันโดยอัตโนมัติ ซึ่งก็เท่ากับว่าการเคลื่อนไหวของร่างกายก็จะเป็นไปด้วยความเคยชินโดยที่สมองไม่ต้องออกแรงสั่งการอะไรมาก ดังนั้นลองสลับกิจกรรมเหล่านี้ดูบ้าง 5. ดมกลิ่นหอมที่เปลี่ยนไปทุกๆสัปดาห์ ลองเปลี่ยนกลิ่นกระตุ้นสมอง โดยหาน้ำมันหอมระเหยกลิ่นสดชื่น เช่น กลิ่นวานิลลา กลิ่นเปปปอร์มิ้นท์ หรือกลิ่นส้มมาวางไว้ที่หัวเตียง สลับปรับเปลี่ยนกลิ่นทุก ๆ สัปดาห์ เป็นการเปิดโอกาสให้สมองได้เรียนรู้และจดจำกลิ่นแปลกใหม่

6. เกมส์ทายเหรียญ ประลองความสามารถของสมองง่ายๆด้วยการใส่เหรียญไว้ในกระเป๋า จากนั้นก็ใช้มือคลำแล้วทายว่าเป็นเหรียญอะไร 7. คิดต่อยอดสิ่งของธรรมดา ลองสร้างสรรค์ไอเดียสิ่งของธรรมดา ว่าจะต่อยอดเป็นอะไรอีกได้บ้าง รับรองได้ว่าห่างไกลโรคความจำเสื่อม แถมยังช่วยพัฒนาสติปัญญาอีกด้วย

          วิธีการเหล่านี้จะช่วยสร้างเสริมให้สมองของเรามีพัฒนาการอยู่ตลอดเวลา พร้อมรับการทำงานได้ในทุกสถานการณ์ และยังห่างไกลจากโรคเกี่ยวกับสมอง เช่น ความจำเสื่อม ได้อีกด้วย




ที่มา : thaiquote.org

วิธีง๊ายง่ายทำ สมอง ให้สตรอง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์