รู้ไหม? นอนท่าไหนดีต่อสุขภาพ

รู้ไหม? นอนท่าไหนดีต่อสุขภาพ อย่าปล่อยให้การปวดกลายเป็นปัญหาใหญ่ต่อร่างกาย ลองจัดท่านอนที่เหมาะสมเพื่อช่วยลดอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้


1.อาการปวดไหล่


เมื่อคุณเจ็บไหล่ พยายามอย่านอนตะแคงข้าง ให้นอนหงายหลังบนเตียง แต่ถ้าหากเป็นคนที่ติดนอนตะแคงข้างจริง ๆ ให้เอาหมอนกอดไว้ตรงหน้าอก และเอาแขนกอดหมอนนั้นไว้ จะช่วยบรรเทาให้คุณไม่ปวดไหล่

2.อาการปวดหลัง


ให้นอนหงายหลังบนเตียง เอาหมอนหรือไม่ก็เอาผ้าห่มมาม้วนและวางไว้ที่ด้านหลัง เพื่อที่หลังจะได้รับน้ำหนักและช่วยรักษาความโค้งตามธรรมชาติของร่างกาย แต่โดยทั่วไปผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การนอนหลับท่าหงายนั้นดีที่สุดสำหรับโรคนี้ แต่ถ้าชอบนอนขด ให้เอาหมอนรองไว้ระหว่างเข่า ท่านอนแบบนี้ก็ดีสำหรับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับเอว กระดูกสันหลังตีบ และเข่า

3.อาการปวดคอ


พยายามนอนให้คออยู่ในท่าที่ธรรมชาติมากที่สุด อย่านอนคว่ำ และจัดท่านอนให้คออยู่พอดีกับหมอน ซึ่งหากถ้าหมอนสูงไปก็จะทำให้คอโก่ง พยายามวางหมอนหมอนให้อยู่เหนือใหล่ของคุณ ผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะนำให้ใช้ผ้าม้วนและวางรองบริเวณหมอนเพื่อสนับสนุนคอให้อยู่ในท่าที่เป็นธรรมชาติที่สุด

4.อาการนอนกรน


สำหรับคนที่นอนกรนเป็นประจำ ให้นอนตะแคงหรือนอนหงาย เพื่อหลีกเลี่ยงการล่มสลายของลิ้นหรือเนื้อเยื่อในลำคอ ซึ่งบั่นทอนการหายใจ และทำให้กรนดังขึ้น

5.อาการกรดไหลย้อน


ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้นอนเอาศรีษะสูงขึ้น ด้วยการใช้หมอนหรือม้วนผ้ามาวางไว้อีกชั้นเพื่อเพิ่มความสูงของหมอน หรือไม่ก็ทำให้บนเตียงสูงขึ้น อาจจะมีการยกสเตปเตียงด้วยวัสดุต่างๆ เพื่อให้บริเวณที่วางหมอนมีความสูงขึ้นมา

6.มีปัญหาเกี่ยวกับข้อเท้า


ปัญหาเกี่ยวกับข้อเท้านั้นเราไม่ควรไปทำอะไรมาก นอกจากพยายามทำให้ข้อเท้านั้นอยู่ในตำแหน่งที่เป็นธรรมชาติที่สุด โดยการอักเสบของเนื้อเยื้อที่อยู่ด้านล่างนั้น มักจะมาจากการสนับสนุนของส่วนโค้งบริเวณเท้าที่ไม่ได้รูป ให้พยายามหลีกเลื่ยงการเก็บผ้าห่มไว้ใต้เท้าเยอะเกินไป เพราะจะทำให้เท้าวางอยู่ในท่าที่ไม่เป็นธรรมชาติได้


รู้ไหม? นอนท่าไหนดีต่อสุขภาพ

จากข้อมูลทั้งหมดจะเห็นว่าท่านอนที่เราชอบนอนบ่อยที่สุดคือ การนอนตะเเคง ประมาณ 57% และจะเปลี่ยนเป็นท่านอนหงายประมาณ 17% ท่านอนคว่ำประมาณ 11% ซึ่งคนส่วนมากก็จะขยับเปลี่ยนท่าตอนนอนไปเรื่อยๆ

สำหรับท่านอนตะแคงที่ดีต่อสุขภาพ คือนอนหนุนหมอนที่วางในตำแหน่งบริเวณซอกคอหรือบนไหล่พอดี พยายามอย่าให้ใต้คอมีพื้นที่มาก อย่าให้หมอนเตี้ยไปหรือสูงไป แต่ให้หาหมอนที่พอดีสำหรับคอ และตามความสูงของไหล่

ส่วนท่านอนหงาย ควรใช้หมอนที่พอดีกับคนและตามสัดส่วนความสูงของต้นคอ แต่อย่าให้หมอนสูงเกินไปเพราะคางจะชิดคอ และอย่าให้หนอนเตี้ยไป เพราะจะทำให้หน้าเงย ซึ่งส่งผลไปถึงลำคอด้วย


รู้ไหม? นอนท่าไหนดีต่อสุขภาพ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์