รำไทเก๊ก ส่งผลดีต่อร่างกายโดยเฉพาะหัวใจ

รำมวยจีน Tai Chi หรือเรียกว่าไท้เก๊ก ส่งผลดีกับร่างกายมากๆ นะคะ โดยเฉพาะมีประโยชน์กับหัวใจ โดยมีผลต่อ..

ความดันโลหิต 
พบว่าการรำมวยจีนนั้นมีประโยชน์ต่อหัวใจอยู่หลายด้าน ตั้งแต่ช่วยลดความดันโลหิต จากการศึกษาหนึ่งที่ศึกษาในผู้ป่วยกล้ามเนื้อหัวใจตาย 126 คน เอามาออกกำลังกายด้วยการรำมวยจีน หรือการออกกำลังกายแบบแอโรบิกเป็นเวลา 8 สัปดาห์ พบว่าทั้ง 2 ประเภท ช่วยลดความดันโลหิตตัวบนได้อย่างชัดเจน แต่การรำมวยจีนเท่านั้นที่มีผลช่วยลดความดันโลหิตตัวล่าง ทั้งนี้ก็จะเป็นผลดีต่อหัวใจละครับ เพราะความดันโลหิตที่ลดลงมีผลทำให้หัวใจทำงานได้ดีขึ้น

การทรงตัว 
นอกจากหัวใจแข็งแรงแล้ว ร่างกายส่วนอื่นต้องแข็งแรงไปด้วยถึงจะดีนะคะ แล้วปัญหาการหกล้มเนื่องจากการทรงตัวได้ไม่ดีนี่พบได้บ่อยโดยเฉพาะกับผู้สูงอายุ จากการศึกษาพบว่า การรำมวยจีนมีผลทำให้การทรงตัวของผู้สูงอายุดีขึ้น ลดอุบัติการณ์การหกล้มในผู้สูงอายุได้

หัวใจ 
การออกกำลังกายมีส่วนช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง คนไข้โรคหัวใจทุกคนจึงควรได้รับคำแนะนำให้ไปออกกำลังกาย (อย่างเหมาะสม) (ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำได้) ควรปรึกษาแพทย์ขอคำแนะนำในเรื่องนี้ก่อน การรำมวยจีนเทียบเท่าได้กับการเดินเร็ว ซึ่งมีประโยชน์ต่อหัวใจเช่นกัน นอกเหนือไปจากด้านกายภาพแล้ว ยังส่วนช่วยในด้านของจิตใจด้วย เพราะเหมือนกับเป็นการฝึกสมาธิกลายๆ ซึ่งพบว่าการทำสมาธินั้นมีผลทำให้สารที่กระตุ้นการทำงานของหัวใจลดลง



รำไทเก๊ก ส่งผลดีต่อร่างกายโดยเฉพาะหัวใจ

ที่มา http://www.phyathai.com/medicalarticledetail/1/4/51/th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์