ระวัง!!หมอเตือนมา อาหารทะเลปรุงสุกๆดิบๆเสี่ยงอาหารเป็นพิษ

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า โรคอาหารเป็นพิษ เป็นโรคที่พบบ่อยในประเทศเขตร้อนจากการกินอาหารน้ำดื่มที่ปนเปื้อนเชื้อโรค หรือสารพิษที่เชื้อโรคสร้างขึ้น อาหารทะเลเช่นกุ้งปูปลาหมึกหอยที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย และปรุงสุก ๆ ดิบ ๆ

ระวัง!!หมอเตือนมา อาหารทะเลปรุงสุกๆดิบๆเสี่ยงอาหารเป็นพิษ

ซึ่งพบว่าทำให้เกิดอาหารเป็นพิษและอุจจาระร่วงมากที่สุดจากการเฝ้าระวังโรคติดต่อทางอาหารและน้ำพบผู้ป่วยอาหารเป็นพิษเฉลี่ยเดือนละ 10,000 ราย ข้อมูลในปี 2560 นี้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 21 สิงหาคม พบผู้ป่วยจำนวน 72,671 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต กลุ่มอายุที่พบมากที่สุดคือ 15-24 ปี จังหวัดที่มีผู้ป่วยสูงสุด 5 อันดับ คือ ลำพูน ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี มหาสารคาม และขอนแก่น


นพ.โอภาสกล่าวต่อว่า ได้กำชับให้ทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดในแหล่งท่องเที่ยว ดูแลมาตรฐานร้านอาหาร ให้ปฏิบัติตามแนวทางอาหารปลอดภัย เพื่อสุขอนามัยของผู้บริโภค และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอาหารเป็นพิษ


พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนในการรับประทานอาหารที่ปรุงสุก สะอาด โดยเฉพาะอาหารทะเลควรเลือกที่สดและปรุงสุก ไม่ควรรับประทานแบบสุก ๆ ดิบ ๆโดยวิธีลวกหรือพล่าสุกๆ ดิบๆหากมีอาการเป็นพิษ มีอาการอาเจียน ปวดท้อง ถ่ายเหลวบ่อยครั้ง อาจมีไข้ ให้ดูแลเบื้องต้นโดยการดื่มน้ำละลายผงน้ำตาลเกลือแร่ (โอ อาร์ เอส) เพื่อป้องกันการขาดน้ำและเกลือแร่ แต่หากอาการไม่ดีขึ้น ขอให้ไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านทันที


ที่มา กระทรวงสาธาณสุข


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์