ระวัง!! แผลในกระเพาะอาจทะลุได้ ถ้ายังไม่เลิกทำแบบนี้?

ทานข้าวไม่ตรงเวลา หรือ อดอาหารเป็นเวลานาน ควรปรับพฤติกรรมด่วน กินและเคี้ยวอาหารช้าๆ และเคี้ยวนานๆ ลดภาระการทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้

กระเพาะอาหารอักเสบ มีแผลในกระเพาะอาหาร แสบร้อนท้อง จุกแน่นท้อง โดยเฉพาะบริเวณใต้ราวนม(ตำแหน่งของกระเพาะอาหาร) มีลมในกระเพาะอาหาร ถ่ายอุจจาระมีสีแดงออกคล้ำๆ หรือดำ เนื่องจากมีเลือดออกในทางเดินอาหาร

สาเหตุ

    ทานข้าวไม่ตรงเวลา หรือ อดอาหารเป็นเวลานาน

    กินยาต้านการอักเสบหรือยาแก้ปวดมากเกินไป โดยเฉพาะการกินยาอย่างต่อเนื่อง เช่น ยาในกลุ่มสเตียรอยด์ ซึ่งยาในกลุ่มนี้จะก่อการระคายเคืองต่อเยื่อเมือกบุภายในกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารได้

    การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง รวมทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บ่อยๆ จะก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อเมือกกระเพาะอาหาร และกระตุ้นให้กระเพาะอาหารสร้างกรดเพิ่มขึ้น

    ความเครียด เมื่อเกิดความความเครียด ร่างกายจะส่งสัญญาณกระตุ้นให้เซลล์กระเพาะอาหารหลั่งกรดเพิ่มขึ้น เกิดการระคายเคือง และ การอักเสบต่อเยื่อบุกระเพาะอาหาร

ควรปรับพฤติกรรม

-เคี้ยวอาหารช้าๆ และเคี้ยวนานๆ ลดภาระการทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้
-ลดการทานอาหารที่ย่อยยากเกินไปเช่น เนื้อสัตว์ปริมาณมาก
-ลดการทานอาหารที่ทำให้ระบบย่อยอาหารแย่ลง เช่น กาแฟ นม อาหารทอด
-ลดความเครียด ด้วยการทำสมาธิ ออกกำลังกายเบาๆ และพักผ่อนให้เพียงพอ

วิธีแก้ไขอาการแผลในกระเพาะอาหาร

-รักษาแผลในกระเพาะอาหาร
-เมื่อแผลหายดีแล้วค่อยๆบำรุงกำลังของกระเพาะอาหาร (เหมือนบทความตอนต้น)

 การรักษาแผลในกระเพาะอาหารด้วย
“กล้วยน้ำว้าดิบ”

ในกล้วยดิบมีสารสำคัญที่ให้รสฝาดและช่วยสมานแผลชื่อ “แทนนิน” ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ช่วยป้องกันผนังกระเพาะอาหารไม่ให้เชื้อโรคต่างๆ และป้องกันรสชาติของอาหารที่เผ็ดร้อนเกินไป ทำอันตรายกับผนังกระเพาะอาหารของเราได้

สารสำคัญอีกอย่างหนึ่งในกล้วยทุกชนิดคือ “เซโรโทนิน” ช่วยกระตุ้นให้กระเพาะอาหารสร้างเยื่อเมือกตามธรรมชาติออกมาเคลือบแผล แต่จะไม่กระทบกับการหลั่งน้ำย่อย ซึ่งจะช่วยลดการระคายเคืองและอาการแสบร้อนท้องโดยที่ไม่ทำให้การย่อยลดประสิทธิภาพลง ในขณะที่ยาเคลือบแผลในกระเพาะอาหาร โดยมากออกฤทธิ์เพียงเคลือบป้องกันแผล แต่กล้วยดิบมีฤทธิ์ทั้งป้องกันและสมานแผลในกระเพาะอาหารควบคู่ไปด้วย





ที่มา : senesouk.com

ระวัง!! แผลในกระเพาะอาจทะลุได้ ถ้ายังไม่เลิกทำแบบนี้?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์