ยูโรครั้งนี้!!ลุ้นบอลอย่าลืมห่วงตัว สุขภาพเดี้ยง!

เข้าสู่ฤดูฝน เรา ๆ ท่าน ๆ ก็จำเป็นต้องดูแลสุขภาพกันมากขึ้น เพราะอาจเจ็บไข้ได้ป่วยได้ง่าย และยิ่งปีนี้หน้าแล้ง ฤดูร้อน แล้งจัด ร้อนจัด มากผิดปกติ แม้จะเข้าฤดูฝนแล้วสภาพอากาศก็ยังร้อน ก็ต้องระวังมากขึ้น

ยิ่ง ’นอนดึก-อดนอน“ ไม่ใส่ใจสุขภาพไม่ดีแน่
 
ยิ่ง ’เพ่งจอลุ้นฟุตบอล“ ก็ยิ่งต้องระวังให้มาก!! 
 
ทั้งนี้ กับศึกลูกหนัง “ฟุตบอลยูโร 2016” หรือการแข่งขัน “ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป” ซึ่งมีการฟาดแข้งกันในช่วง 10 มิ.ย.-10 ก.ค. 2559 และมีการถ่ายทอดสดให้คอฟุตบอลไทยได้ชม ได้เชียร์ ได้ลุ้นกันด้วยนั้น กับคนที่มีการเตรียมการเตรียมตัวมาตั้งแต่ก่อนหน้า เช่น ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หากต้องอดนอน นอนดึก เพ่งจอลุ้นฟุตบอลแทบทุกคืน ติด ๆ กันเป็นเดือน ก็อาจจะไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่กระนั้น...ก็ใช่ว่าไม่ต้องระวังสุขภาพ

และยิ่งกับคนที่ไม่ได้มีการเตรียมการเตรียมตัวมาตั้งแต่ก่อนหน้า แทบไม่เคยได้ออกกำลังกาย แถมยังไม่มีการควบคุมน้ำหนักให้เหมาะสม ยิ่งไม่ระวังสุขภาพไม่ได้ และยิ่งมีโรคประจำตัวอยู่ด้วย ก็ยิ่งไปกันใหญ่

ฟุตบอลยูโร ฟุตบอลโลก ครั้งที่ผ่านมาไม่เป็นไร
 
แต่กับฟุตบอลยูโรครั้งนี้อาจเป็นก็ได้ ถ้าไม่ใส่ใจ
 
สำหรับ ’ปัญหาสุขภาพร่างกาย“ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ อาจจะเป็นได้ อันเนื่องจาก ’ลุ้นฟุตบอล-นอนดึก-ร่างกายไม่พร้อม“ นั้น ก็มีหลายแบบ มีหลายระดับ อย่างเช่น...“ลมชัก” เพราะนอนน้อย พักผ่อนไม่เต็มที่ 

ที่สำคัญ...คนที่เป็นโรคประจำตัวอยู่ก่อนแล้ว เช่น โรคเบาหวาน, โรคหัวใจ, โรคความดันโลหิตสูง ไม่ควรอดนอนตามลุ้นฟุตบอลดึก ๆ มากเกินไป เพราะจะทำให้ร่างกายอ่อนแอ อาการของโรคอาจยิ่ง “ทรุด” ลง... 

หรืออาจจะถึงขั้น “ช็อก!!” ได้!!
 
ในรายที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงนั้น ทั้งไม่ควรฝืนอดนอนจนมากเกินไป และในการลุ้นฟุตบอลก็ไม่ควรปล่อยใจให้ “อิน” มาก จน “เครียด” เพราะเคราะห์หามยามร้ายอาจจะ “เส้นโลหิตในสมองแตก!!” ได้!! 

ในรายที่เป็นโรคเกี่ยวกับระบบหัวใจ การหักโหม การนอนดึก การใส่ใจภาวะของโรคน้อยลง จากการใส่ใจตามลุ้นฟุตบอล ก็อาจเพิ่มความเสี่ยง ซึ่งหากเป็นกรณีหัวใจบีบตัวได้ไม่ดี เกิดมีลิ่มเลือดตกค้างในหัวใจ แล้วลิ่มเลือดนี้หลุดออกไปอุดตันหลอดเลือดต่าง ๆ เช่น หลอดเลือดสมอง กรณีแบบนี้อาจทำให้ “เกิดอัมพาต” ได้...

และอาจร้ายแรงถึงขั้น “เสียชีวิต!!”
 
ยังจำข่าวกันได้หรือไม่??...’ลุ้นฟุตบอลช็อกตายคาทีวี!!“ กรณีแบบนี้ก็เคยเกิดขึ้นในไทย และก็มิใช่เพียงรายเดียว...ดังนั้น การ “ไม่หักโหมจนเกินไป” การ “ควบคุมอารมณ์-ควบคุมจิตใจ” จึงนับว่าสำคัญ

นอกจากควรมีการเตรียมตัว-เตรียมร่างกายมาก่อน นอกจากไม่หักโหมจนเกินไป นอกจากต้องควบคุมอารมณ์-ควบคุมจิตใจให้ดี ๆ แล้ว...กับการดื่มกินอะไรต่าง ๆ ในระหว่างดูฟุตบอลนี่ก็ต้องระวังเช่นกัน ซึ่งก็มีคำแนะนำไว้ว่า...ควรเลี่ยงอาหารฟาสต์ฟู้ด จั๊งค์ฟู้ด อาหารที่มีไขมันสูง ที่ทำให้ “อ้วน” และโรคภัยอาจมาหาได้

หรือเครื่องดื่ม ประเภทที่มีส่วนผสมของกาเฟอีน หลายคนอาจหวังพึ่งเพื่อให้ไม่ง่วง แต่หากอดนอนแทบทุกคืนต่อเนื่อง สุขภาพก็ย่อมไม่พ้นทรุดโทรม และที่สำคัญ...ควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงงดสูบบุหรี่

ไม่เช่นนั้นสุขภาพจะยิ่งโทรมไปกันใหญ่!!
 
ทั้งนี้ ช่วงที่มีศึกลูกหนัง “ฟุตบอลยูโร 2016” นี่ก็ขอย้ำเตือนกันไว้อีก ซึ่งในทางการแพทย์-ในทางสาธารณสุขก็เตือนย้ำไว้ว่า...การตามลุ้นฟุตบอลก็ต้องคำนึงถึงสุขภาพด้วย หากร่างกายชักรับไม่ไหวก็ควรต้องงดบ้าง ต้องคำนึงถึงภัยที่อาจเกิดด้วย

และภัยที่อาจเกิดนั้น ก็มิใช่มีเพียงที่เกิดกับสุขภาพร่างกาย กับ ’ปัญหาสุขภาพจิตใจ-อารมณ์“ นี่ก็ด้วย!! ซึ่งคนที่ นอนพักผ่อนไม่พอ จะมีผลด้านอารมณ์ จะทำให้อารมณ์เสียง่าย-หงุดหงิดง่าย หรืออาจจะทำให้อารมณ์ร่าเริงเกินเหตุ ซึ่งทั้ง 2 ด้านก็อาจ มีผลต่อการยับยั้งชั่งใจ อาจตัดสินใจอะไรผิด ๆ ได้ง่าย!!

ไม่เท่านั้น...ต่อให้มีการเตรียมตัว-เตรียมร่างกายมาก่อน ไม่หักโหมจนเกินไป มีการควบคุมอารมณ์-ควบคุมจิตใจได้ดี ไม่มีการกินดื่มอะไรที่ไม่ดีต่อสุขภาพระหว่างลุ้นฟุตบอล...ก็ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเสียสุขภาพ

ถ้าท่าทางในการลุ้นฟุตบอลไม่เหมาะสม!!
 
โดยที่... ท่าที่เหมาะสมในการดูฟุตบอลทางทีวีคือ นั่งห้อยขา มีการเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ เพื่อให้เลือดมีการหมุนเวียน ไม่ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ขณะที่...การนอนเอนหรือนอนตะแคงดูนาน ๆ อาจจะทำให้มีปัญหากระดูกสันหลังเคลื่อน “ปวดเอว-ปวดต้นคอ-ปวดศีรษะ” ได้ และ...การนอนดูโดยต้องแหงนหน้าหรือเงยหัวขึ้นเป็นเวลานานติดต่อกัน แพทย์ชี้ไว้ว่าเป็นท่าดูฟุตบอลที่อันตรายที่สุด อาจถึงขั้นเป็น “อัมพฤกษ์-อัมพาต” ได้!!

ต่าง ๆ เหล่านี้...มิใช่เรื่องขำและมิใช่เรื่องขู่
 
แค่ดูฟุตบอลนี่แหละ...ก็ ’เดี้ยง“ ได้นะ!!!!!.... 



ยูโรครั้งนี้!!ลุ้นบอลอย่าลืมห่วงตัว สุขภาพเดี้ยง!

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์