มาใช้ชีวิตแบบSMARTกันเถ่อะ !

 วันนี้ขอนำเเนวทางการพัฒนาตัวเองอย่างไรให้ประสบผลสำเร็จมาฝากกัน บทความดีๆจากหล่อคอเล่า หลักการนี้เป็นเเนวคิดที่ดีมากที่เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับทุกเรื่องในชีวิตเรา โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพ หลายคนอาจจะเคยอ่านมาบ้างเเล้ว เเนวคิดที่ว่านั้น มีชื่อเท่ ๆ ว่า SMART นั้นเองครับ

S - Specific คือ ความจำเพาะเจาะจง หมอขอยกตัวอย่างเรื่องการลดน้ำหนักนะครับ เช่น ต้องตั้งเป้าหมายที่เฉพาะเจาะลงลงไปเลยว่า จะลดกี่กิโล ? ลดไขมันลงให้ได้กี่เปอร์เซ็นต์ ? ลดรอบเอวเหลือเท่าไร ? เป็นต้น

M - Measurable คือ ต้องวัดได้จริง เช่น จะลดน้ำหนักต้องชั่งน้ำหนักสม่ำเสมอทุก 2 สัปดาห์ หรือ วัด % ไขมันทุก 4 สัปดาห์ เป็นต้น

A - Action
คือ ต้องวางแผนและลงมือทำ เช่น ทำอย่างไรเพื่อให้ไขมันลด ? ทำอย่างไรให้เพิ่มกล้ามได้ ? นำมาซึ่งการค้นหาวิธีการที่เราจะต้องทำเพื่อให้ไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ ได้แก่ ต้องเริ่มควบคุมเรื่องอาหารการกิน กินแบบไหน กินเท่าไร กินอะไรดี และ ไม่ควรกินอะไรดี ? ต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนเพียงพอ เป็นต้น

R - Realistic คือ มีความเป็นไปได้ เช่น เป้าหมายของการลดน้ำหนักแบบสุขภาพดี คือ ประมาณ 5 - 10 % ของน้ำหนักตั้งต้นภายในระยะเวลา 3 - 6 เดือน หากตั้งเป้าหมายไว้ว่า 10 กิโลใน 1 - 2 เดือน เเสดงว่าเกินจริง หรือ Unrealistic goal ยากที่จะสำเร็จได้ หากทำได้ก็ย่อมเป็นผลเสียต่อสุขภาพเพราะน้ำหนักที่หายไปคือน้ำเเละกล้ามเนื้อมากกว่าที่จะเป็นไขมัน

T - Timely คือ ต้องมีเวลาที่เหมาะสม เช่นเดียวกันกับที่กล่าวไปแล้วข้างต้น การทำอะไรก็ตามต้องใช้เวลาที่เหมาะสม ไม่สั้นหรือยาวจนเกินไป ขึ้นอยู่กับความเป็นไปได้ และลักษณะของเป้าหมายที่กำหนดไว้นั้นเอง เช่น ตั้งเป้าหมายว่าจะลดน้ำหนักให้ได้ 5 กิโลใน 1 ปี เป็นต้น

SMART goal เหมาะที่จะนำมาใช้ในการดูแลสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น การลดน้ำหนัก การออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อให้ฟิตแอนด์เฟิร์ม การลดไขมัน ลดระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด การออกกำลังกายเพื่อฟื้นฟูอาการความเจ็บป่วยของร่างกาย นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้ได้ในหลากหลายสายงานหรือธุรกิจ เช่น การตั้งเป้าหมายของนักกีฬา การค้าขาย ธุรกิจบริการ การบริหารจัดการคนภายในองกรณ์ต่าง ๆ และอื่น ๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ตาม SMART goal ก็ไม่สามารถนำมาใช้กับทุกเป้าหมายที่เราตั้งไว้ได้ เช่น การมีแฟนหรือการแต่งงาน (เเต่การมีบุตรสามารถใช้ SMART goal ได้นะครับ) ยกตัวอย่างเช่น เราตั้งเป้าหมายไว้ว่า "ต้องหาแฟนให้ได้ภายใน1ปี" เป้าหมายนี้อาจจะไม่สำเร็จก็ได้ เพราะหลาย ๆ ปัจจัยไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวเราเองทั้งหมด เช่น เราชอบเค้าไม่ได้หมายความว่าเค้าจะต้องชอบเรา เป็นต้น (ไม่เหมือนกับการลดน้ำหนัก) ดังนั้น เลือกใช้ให้ถูกและใช้ให้เป็นจะเกิดประโยชน์มากที่สุดครับ


ปี 2017 ลองมาตั้งเป้าหมายชีวิตแบบ SMART กันนะครับ 




มาใช้ชีวิตแบบSMARTกันเถ่อะ !

ขอบคุณที่มาจาก :@morlorkorlao


เครดิต :
แหล่งที่มา: ขอขอบคุณ RS

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์