มารู้จักร่างกายตัวเองก่อนออกกำลังกายกันเถอะ!


บ่อยครั้งที่เราเห็นคนนู้นคนนี้ไปออกกำลังกายแล้วหุ่นดีขึ้นในเวลาเพียงไม่กี่เดือนเอง บางคนก็น้ำหนักลดลงเร็วมากแถมดูดีขึ้นอีกด้วย แต่พอตัวเราไปทำบ้าง กลับพบว่าไม่ค่อยเห็นการเปลี่ยนแปลงสักเท่าไร น้ำหนักก็ไม่ค่อยลด กล้ามก็ไม่ขึ้น บางคนไม่ออกกำลังกายแถมกินเยอะทำไมมันยังหุ่นดี อะไรคือความยุติธรรมในโลกนี้

นี้คือเสียงพร่ำบ่นของใครหลายคน...คำตอบก็คือ ร่างกายของเราในเเต่ละคนถูกสร้างมาแตกต่างกันครับ เริ่มตั้งแต่กรรมพันธุ์ของเรา พ่อแม่ปู่ย่าตายายเรา รูปร่างแบบใด เราก็จะได้รับการส่งต่อแบบนั้นมา นอกจากนั้นยังเป็นผลมาจากปัจจัยแวดล้อมของเราเองอีกด้วยเช่นการใช้ชีวิตของเราในแต่ละวัน การกิน การนอน เป็นต้น

เพราะฉะนั้น...จึงมีคนแบ่งลักษณะของรูปร่างคนเราไว้อย่างคร่าว ๆ 3 แบบ ดังนี้

พวกหุ่นดีมาจากบ้าน(Mesomorph)
- กลุ่มนี้บุญเก่าเค้าทำมาเยอะ เกิดมาโตมาก็หุ่นดี หุ่นนักกีฬา มีกล้ามเนื้อกับไขมันที่พอเหมาะ การเผาผลาญอาหารดี ออกกำลังกายบ้างไม่ออกบ้างก็ยังหุ่นดี ถ้าตั้งใจออกจริงจังก็เป็นนายแบบ นางแบบซ่ะส่วนใหญ่ แต่ถ้าปล่อยตัวก็อ้วนได้นะครับ

พวกผอมแห้งเเรงน้อย(Ectomorph)
- เป็นที่น่าสงสารซ่ะเหลือเกิน กลุ่มนี้มักมาด้วยโครงร่างที่สูงชะรูด ผอมบาง แขนขายาว ไหล่แคบ กล้ามเนื้อน้อย มัดเล็ก ขนาดบาง แถมกล้ามก็ขึ้นช้าอีกด้วย แม้จะกิน เล่น กิน เล่น อย่างต่อเนื่องก็ gain muscles ได้น้อย เนื่องมาจากการเผาผลาญอาหารในร่างกายที่รวดเร็วนั่นเอง

พวกอ้วนท้วนเป็นทุนเดิม(Endomorph) - เป็นกลุ่มที่ตัวใหญ่ออกแนวอ้วนกลมมาแต่ไหนแต่ไรอยู่แล้ว กินนิดเดียวน้ำหนักก็ขึ้น ไขมันก็ขึ้น การเผาผลาญอาหารในร่างกายเกิดขึ้นช้า ออกกำลังกายสามารถเพิ่มกล้ามเนื้อได้ไวแต่เมื่อหยุดไปกินก็เพื่มไขมันได้ไวเช่นกัน เป็นกลุ่มที่มักมีปัญหาในการควบคุมน้ำหนัก

ทำไมเราต้องรู้จักสภาพร่าง (กาย) ตัวเองด้วยเมื่อมันถูกกำหนดมาแล้ว ? คำตอบก็คือ เพื่อที่จะวางแผนจัดการกับมันไงล่ะครับ เราปฏิเสธไม่ได้ว่า บรรดานักกีฬา ดารา นางแบบ นายแบบ หรือแม้กระทั่งนักเพาะกายหลายคนเป็นคนที่มีร่างกายทั้งในแบบ Ectomorph และ Endomorph มาก่อน ทำไมเค้าทำได้ ? ก็เพราะเค้าตั้งใจและเรียนรู้ที่จะพัฒนาร่างกายในแบบที่เหมาะกับตัวเค้าเองและอาศัยการฝึกฝนและความอดทนนั่นเองครับ

เอาเป็นคนขึ้นแรกก็คือ Identify ตัวเราให้ได้ก่อนว่าเราคล้ายคลึงไปในทิศทางใดแล้วพยายามศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมหาวิธีการเพื่อพัฒนาตัวเองต่อ ๆ ไปครับ

มารู้จักร่างกายตัวเองก่อนออกกำลังกายกันเถอะ!

ขอบคุณที่มาจาก : @morlorkorlao


เครดิต :
แหล่งที่มา: ขอขอบคุณ RS

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์