ผลวิจัยฮาร์วาร์ดเผย 5 พฤติกรรมที่ทำให้อายุยืนยาว

กลุ่มนักวิจัยจากฮาร์วาร์ดได้ศึกษาการใช้ชีวิตของผู้ชายและผู้หญิงรวม 123,219 คนนานกว่าสามทศวรรษเพื่อเรียนรู้ว่าพฤติกรรมที่ดีและมีประโยชน์สามารถทำให้อายุยืนยาวขึ้นได้อย่างไร พวกเขากล่าวว่าน้ำพุแห่งความเยาว์วัยไม่มีอยู่จริง แต่การศึกษาล่าสุดจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดรายงานว่าหากคุณปฏิบัติตามแนวทางการใช้ชีวิตที่มีคุณภาพ คุณก็จะมีเวลาอยู่บนโลกใบนี้เพิ่มขึ้นอีกโดยผู้ชายจะอายุยืนขึ้น 12.1 ปี ขณะที่ผู้หญิงคือ 14 ปี ผลการวิจัยดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Circulation ฉบับเดือนเมษายน และนี่คือผลลัพธ์ที่ได้

 ผลวิจัยฮาร์วาร์ดเผย 5 พฤติกรรมที่ทำให้อายุยืนยาว

งานวิจัย
แม้ว่าสหรัฐอเมริกาจะเป็นประเทศที่มีการรักษาพยาบาลที่ก้าวหน้ามากกว่าหลายๆประเทศในโลก แต่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่กลับมีอายุคาดเฉลี่ยสูงที่สุดเป็นอันดับที่ 31 หรือเพียง 79.3 ปีเท่านั้น แถมในบางรัฐก็ต่ำเหลือ 71-72 ปีซึ่งเท่ากับประเทศที่กำลังพัฒนาอย่างบังกลาเทศด้วย อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าพวกเขาพบความเชื่อมโยงกันระหว่างพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่มีคุณภาพกับอายุคาดเฉลี่ยโดยรวมของพวกเขา ว่าแต่พฤติกรรมเหล่านั้นคืออะไร? หากคุณลองปฏิบัติตามคำแนะนำดังต่อไปนี้รับรองว่าคุณจะมีอายุที่ยืนยาวขึ้น


1. ไม่สูบบุหรี่
หากคุณเป็นสิงห์อมควันก็ควรเลิกซะ แต่ถ้าคุณยังไม่ได้เริ่มสูบก็ควรปฏิบัติตามนั้นต่อไป การศึกษาพบว่าถ้าคุณสูบบุหรี่ก็มีแนวโน้มว่าคุณจะเสียชีวิตเร็วกว่าเวลาอันควรประมาณ 7 ปี

2. รักษาดัชนีมวลกายให้ต่ำเข้าไว้
ยกตัวอย่างเช่นหากรอบเอวของคุณวัดได้เกิน 40 นิ้ว (ผู้ชาย) หรือ 35 นิ้ว (ผู้หญิง) คุณต้องรีบลดไขมันหน้าท้องโดยด่วนเพื่อเพิ่มอายุให้กับตัวเอง

3. ออกกำลังกายวันละ 30 นาที
ยกตัวอย่างเช่นการวิ่งจ๊อกกิ้งในช่วงเวลาสั้นๆทุกวันจะทำให้ร่างกายของคุณดูอ่อนเยาว์ลงไป 9 ปี

4. ดื่มแอลกอฮอล์ในระดับปานกลาง
การดื่มแอลกอฮอล์ในระดับปานกลางจะทำให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรงและอายุยืนยาวขึ้นเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ดื่มแอลกอฮอล์เลย

5. เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
แน่นอนคุณอาจรู้แล้วว่าอาหารที่มีประโยชน์หน้าตาเป็นอย่างไร คุณควรเริ่มจากอาหารที่มีปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระสูง การศึกษานี้ใช้อายุ 50 ปีเป็นเกณฑ์มาตรฐานในการพิจารณาว่าพวกเขาจะสามารถมีชีวิตไปอีกนานเท่าไหร่ถ้าพวกเขาปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติตามแนวทางการใช้ชีวิตที่มีคุณภาพเหล่านี้ อย่างไรก็ตามไม่มีข้อพิสูจน์ชัดเจนว่าต่อให้คุณปฏิบัติตามแล้วยังจะได้ผลลัพธ์ที่เหมือนกันหรือไม่ แต่เมื่อใดที่คุณเริ่มใส่ใจสุขภาพก็เป็นไปได้ว่าอายุของคุณก็จะยืนยาวขึ้นด้วยเช่นกัน (งั้นเดี๋ยวไปเจอกันที่โรงยิมนะ!)


ขอบคุณที่มา issue247


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์