“น้ำตาเทียมปลอม”ทำดวงตาผิดปกติ จริงเหรอ


"น้ำตาเทียมปลอม"บรรเทาอาการตาแห้งถือเป็นยา ต้องมีการขึ้นทะเบียนการขายตามกฎหมาย ไม่ควรซื้อมาใช้เองอาจเจอยาปลอม ทำดวงตาผิดปกติ แนะพบแพทย์ช่วยรักษาอาการ

นพ.ปานเนตร ปางพุฒิพงศ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงกรณีน้ำตาเทียมจากประเทศญี่ปุ่นที่วัยรุ่นใช้กันอย่างแพร่หลายและมีสีสันว่า น้ำตาเทียมที่มีการนำเข้ามาขายในประเทศไทย โดยอ้างว่าเป็นเจ้าของประเทศญี่ปุ่นนั้นตนไม่แน่ใจแหล่งผลิต จึงไม่ทราบว่าจะมีเอกสารประกอบใดบ้าง แต่หากมีการหิ้วเข้ามาขายเองในประเทศไทยถือว่าผิดกฎหมายแน่นอน น้ำตาเทียมถือเป็นยา ต้องมีการขึ้นทะเบียนการขายที่ถูกต้องตามกฎหมายจึงขายได้ อีกทั้งที่พบว่ามีการขายตามอินเตอร์เน็ตจำนวนมาก ไม่น่าเชื่อได้ว่าเป็นของแท้ที่นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่นจริงหรือไม่ เฉพาะขนาดนี้มีเครื่องสำอาง และยาปลอมขายเป็นจำนวนมาก

"อยากแนะนำประชาชนว่าเมื่อมีอาการตาแห้ง แสบหรือเคืองตา สิ่งแรกที่ควรทำคือไปพบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุในการเกิดของอาการ ซึ่งแพทย์ก็จะมีวิธีรักษาที่ต่างกันไปไม่ได้แนะนำให้ทุกคนใช้น้ำตาเทียมกันหมด เพราะหากใช้มากๆระบบดวงตาจะทำงานผิดปกติ ถ้าตาแห้งแล้วหยอดตาน้ำตาเทียมตลอดร่างกายก็จะไม่บังคับให้ผลิตน้ำตาเพิ่มขึ้นเพื่อแก้ปัญหาตัวเอง"
รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าว

“น้ำตาเทียมปลอม”ทำดวงตาผิดปกติ จริงเหรอ

 Cr.thaihealth ,เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์