นั่งหน้าจอ รอโรคอ้วน


ไหนใครชอบนั่งหน้าจอ ดูทีวี เล่นคอมฯ เล่นมือถือ เล่นเฟซ ดูคลิป ดูหนัง ดูละครในยูทูบ นานเกินวันละ 2 ชั่วโมงบ้าง ยกมือขึ้น ? ถ้าคำตอบคือ ใช่ ! ยินดีต้อนรับเข้าสู่ #อาณาจักรแห่งโรคอ้วนและเบาหวาน ครับ

มีงานวิจัยขนาดใหญ่ (Nurse's Health Study cohort ตีพิมฑ์ในวารสารการแพทย์ที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุดอันหนึ่งของโลก คือ JAMA ปี 2003) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระยะเวลาในการดูทีวีกับความอ้วนและโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ทำในกลุ่มตัวอย่างผู้หญิงจำนวน 50,277 คน อายุระหว่าง 30 - 55 ปี ในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) น้อยกว่า 30 kg/m2 (คนที่ไม่อ้วน) และไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ ติดตามเป็นระยะเวลา 6 ปี ได้ผลการวิจัยที่น่าจะทำให้หลายคนตกใจได้ นั่นก็คือ

"คนที่ดูทีวีนานเกิน 2 ชั่วโมง/วัน เป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นโรคอ้วนถึง 23% และมีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ถึง 14 %"
"เช่นเดียวกันกับคนที่นั่งอยู่กับที่เป็นเวลาอย่างน้อย 2 ชั่วโมง/วัน เป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นโรคอ้วนถึง 5 % และมีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ถึง 7 %"

ได้รู้อย่างนี้แล้ว หมอคิดว่าหลายคนคงจะต้องเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตในแต่ละวันของเรากันใหม่แล้วล่ะครับ !

นั่งหน้าจอ รอโรคอ้วน

ข้อมูลจากงานวิจัย
Hu FB, Li TY, Colditz GA, Willett WC, Manson JE. Television watching and other sedentary behaviors in relation to risk of obesity and type 2 diabetes mellitus in women. JAMA. 2003;289(14):1785.
.
ภาพจากเว็ปไซต์
http://www.telegraph.co.uk/.../TV-free-days-would-cut-obesity...


ขอบคุณที่มาจาก :@morlorkorlao


เครดิต :
แหล่งที่มา: ขอขอบคุณ RS

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์