นักปั่นต้องรู้! ความเร็วที่เหมาะเพื่อไม่สูดมลพิษเยอะเกินไป

แน่นอนว่าการสูดเอามลภาวะทางอากาศเข้าไปเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้สำหรับนักปั่นจักรยาน แล้วความเร็วที่เหมาะสมที่สุดที่จะทำให้เราสูดมลพิษเหล่านี้น้อยที่สุดเป็นเท่าไหร่ วันนี้ นักวิทยาศาสตร์มีคำตอบแล้ว

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบีย ในแคนาดาแนะนำว่า เราควรจะปั่นด้วยความเร็วประมาณ 12 ถึง 20 กิโลเมตรต่อชั่้วโมงบนท้องถนน ในขณะที่คนเดินถนนควรจะเดินด้วยความเร็วประมาณ 2-6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อให้สูดมลภาวะทางอากาศน้อยที่สุด

"ยิ่งเคลื่อนที่เร็ว ยิ่งหายใจยาก และจะยิ่งสูดเอามลภาวะทางอากาศมากขึ้น นอกจากนี้ การจราจรที่ติดขัดบางช่วงยังทำให้แย่ลงไปอีก เราวิจัยกันว่าจุดที่ดีที่จุดคือจุดไหน" อเล็กซ์ บิกาซซี่ นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบียเผย โดยผลงานวิจัยนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ International Journal of Sustainable Transportation แล้ว

บิกาซซี่สร้างแบบจำลองคอมพิวเตอร์จากข้อมูลที่รวบรวมมาจากประชาชนชาวสหรัฐอเมริกา 10,000 คน แล้วคำนวณหาความเร็วที่เหมาะสมที่เรียกว่า ความเร็วที่จะได้รับสารพิษน้อยที่สุด โดยได้เปลี่ยนตัวแปรอายุและเพศ

สำหรับผู้หญิงอายุต่ำกว่า 20 ปี ความเร็วที่เหมาะสมที่จะรับมลพิษน้อยที่สุดอยู่ที่ 12.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนพื้นถนนราบ ส่วนผู้ชายในวัยเดียวกัน ความเร็วที่ดีอยู่ที่ 13.3 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนคนที่อายุระหว่าง 20-60 ปี ความเร็วที่เหมาะสมอยู่ระหว่าง 13 ถึง 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ส่วนผู้หญิงและผู้ชายที่เดินถนน อายุไม่เกิน 20 ปีควรเดินด้วยความเร็ว 3 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนคนที่อายุมากกว่านั้นควรจะเดินอย่างน้อยด้วยความเร็ว 4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อให้สูดอากาศเสียเข้าไปน้อยที่สุด นอกจากนี้ บิกาซซี่ยังได้คำนวณความเร็วที่เหมาะในสภาพถนนอื่นๆอีกด้วย

"หากคุณเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่เหมาะนี้ เช่น ปั่นด้วยความเร็วเร็วกว่าความเร็วที่เหมาะประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คุณจะได้รับมลพิษทางอากาศสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญ"

"ข่าวดีก็คือ ความเร็วที่เหมาะสมนี้ก็ใกล้เคียงกับความเร็วที่คนส่วนใหญ่ปั่นกันเป็นปกติอยู่แล้ว"




ที่มา : vcharkarn.com

นักปั่นต้องรู้! ความเร็วที่เหมาะเพื่อไม่สูดมลพิษเยอะเกินไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์