นักกีฬาต้องอ่าน!!! โหม่งลูกฟุตบอลอาจกระเทือนถึงสมองได้

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสเตอร์ลิง ในสก็อตแลนด์ ศึกษาผลกระทบจากการโหม่งลูกฟุตบอลด้วยศีรษะและพบว่า ทันทีที่โหม่งลูกฟุตบอล การทำงานของสมองเปลี่ยนไปในระดับเล็กน้อยแต่ก็มีนัยสำคัญ

งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ EBioMedicine แล้ว โดยเป็นงานวิจัยชิ้นแรกที่มีการศึกษาการเปลี่ยนแปลงของสมองเมื่อศีรษะต้องโหม่งลูกฟุตบอลทุก ๆ วันต่อเนื่อง ซึ่งจะแตกต่างกับกรณีที่ศีรษะได้รับการกระแทกอย่างรุนแรงเพียงครั้งเดียว

ในการศึกษาครั้งนี้ อาสาสมัครที่เป็นนักฟุตบอลจะต้องโหม่งลูกฟุตบอลทั้งหมด 20 ครั้ง โดยลูกจะยิงมาจากเครื่องยิงลูกฟุตบอลโดยใช้ความเร็วระดับเดียวกับที่ยิงมาจากลูกเตะมุม จากนั้น นักวิทยาศาสตร์ทำการทดสอบการทำงานของสมองและความจำ

นักวิจัย พบว่า การทำงานของสมองลดลงไปแม้เพียงแค่ครั้งเดียวที่โหม่งลูกฟุตบอล นอกจากนี้ คะแนนการทดสอบความทรงจำยังลดลงไป 41 ถึง 67 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะมีผลกระทบไปยาวนานถึง 24 ชั่วโมง

แต่การเปลี่ยนแปลงในสมองนี้เป็นเพียงแค่ชั่วคราวหรือไม่ ผลกระทบในระยะยาวของการโหม่งลูกฟุตบอลต่อสมองจะเป็นอย่างไรนั้น ยังคงต้องมีการศึกษาต่อไป

ทั้งนี้ ฟุตบอล เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมทั่วโลก มีคนเล่นประมาณ 250 ล้านคน และมักจะมีการโหม่งลูกฟุตบอลอยู่ในเกมเสมอ ๆ จุดประกายให้ ดร.แม็กดาเลนา เลตสวาร์ต แห่งมหาวิทยาลัยสเตอร์ลิง เข้ามาศึกษาเรื่องนี้

"ในขณะที่หลายคนเริ่มห่วงว่าการโหม่งฟุตบอลจะมีผลกระทบกับสมองหรือไม่ เราอยากจะดูว่าสมองจะมีการตอบสนองทันทีที่โหม่งลูกฟุตบอลหรือไม่ เราพบว่าผลที่ได้กับนักฟุตบอลสมัครเล่นกับนักฟุตบอลอาชีพไม่แตกต่างกัน คือ สมองจะมีการทำงานลดลงไปในทันทีที่โหม่งลูกฟุตบอล และคะแนนการทดสอบความจำก็ลดลงอย่างมีนัยสำคัญทันที"

"แม้การเปลี่ยนแปลงนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงระยะสั้น แต่เราก็เชื่อว่ามันมากพอที่จะมีผลกระทบกับสุขภาพของสมองโดยรวม โดยเฉพาะหากเราต้องโหม่งซ้ำแล้วซ้ำเล่าในขณะเล่นฟุตบอล ทุกวันนี้หลายคนทั่วโลกเล่นฟุตบอลกัน และเราจำเป็นจะต้องรับรู้เรื่องผลกระทบกับการโหม่งฟุตบอลเอาไว้"




ที่มา : vcharkarn.com

นักกีฬาต้องอ่าน!!! โหม่งลูกฟุตบอลอาจกระเทือนถึงสมองได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์