ธาตุเหล็กในสมองสามารถกระตุ้นความเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้

นักวิจัยกล่าว “ระดับของธาตุเหล็กที่สูงในสมองระบุว่าคุณมีแนวโน้มที่จะมีการพัฒนาของโรคอัลไซเมอร์ได้”

การค้นพบซึ่งตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติ Nature Communications ได้แนะว่า มันอาจจะเป็นไปได้ที่จะกักขังหรือหยุดโรคนี้ได้ด้วยการใช้ยาที่กำจัดธาตุเหล็กออกจากสมอง

“พวกเราคิดว่าธาตุเหล็กนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาของโรคอัลไซเมอร์” นักประสาทวิทยากล่าวไว้ ซึ่งก็คือ ดอกเตอร์ Scott Ayton จาก University of Melbourne

“มันมีหลักฐานที่เห็นได้ชัดในการทดสอบทางการแพทย์ว่าการลดระดับธาตุเหล็กภายในสมองจะมีผลกระทบต่อความรู้และความเข้าใจ”

Ayton กล่าวว่า “ธาตุเหล็กเริ่มมีความเกี่ยวข้องกับโรคอัลไซเมอร์มาตั้งแต่ปี 1950 และมีการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าระดับของธาตุเหล็กที่สูงภายในสมองนั้นเกี่ยวข้องกับโรคนี้”

“แต่ก็มีการโต้แย้งกันเป็นเวลายาวนานว่าตกลงมันเป็นเรื่องสำคัญหรือว่ามันเป็นเหตุการณ์บังเอิญ”

ในการที่จะตอบคำถามนี้ Ayton และทีมวิจัยของเขาทำการศึกษาความเชื่อมโยงระหว่างธาตุเหล็กกับโรคอัลไซเมอร์ในสามกลุ่มของคน ประกอบด้วย 91 คนที่มีการรับรู้ที่ปกติ 144 คนที่มีความผิดปกติทางการรับรู้เล็กน้อย และ 67 คนที่เป็นโรคอัลไซเมอร์

ในช่วงเริ่มแรกของการศึกษา นักวิจัยได้ทำการวัดระดับของธาตุเหล็กที่ยึดติดกับโปรตีน เฟอร์ริติน ในน้ำหล่อสมองรอบๆสมอง เป็นตัวแทนในการวัดระดับของธาตุเหล็กภายในสมอง

เมื่อผ่านไปเป็นเวลากว่า 7 ปี พวกเขาทำการทดสอบการรับรู้และทำการแสกนสมองด้วย MRI เพื่อดูการเสื่อมของสมอง

ในทั้งสามกลุ่ม กลุ่มที่มีระดับโปรตีนเฟอร์ริตินสูงจะมีการรับรู้ที่แย่กว่าช่วงเวลาก่อนหน้านี้ ซึ่งมันเข้าไปเร่งการหดตัวของฮิปโปแคมปัส โดยเป็นส่วนหนึ่งของสมองที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับความทรงจำ และมีแนวโน้มของการพัฒนาการเป็นโรคอัลไซเมอร์

ในการศึกษาแรกๆนั้นต้องการที่จะค้นหาปริมาณธาตุเหล็กที่มีผลกระทบต่อความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ Ayton และทีมวิจัยของเขาค้นพบว่า ทุกๆ 1 นาโนกรัมต่อมิลลิลิตรที่เพิ่มขึ้นของระดับเฟอร์ริตินจะส่งผลให้เกิดอาการเริ่มต้นของความจำเสื่อมในสามเดือนก่อนหน้า

Ayton กล่าวว่า “ความเข้มข้นของเฟอร์ริตินอย่างน้อยก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ใช้ในการคาดการณ์การพัฒนาของโรคอัลไซเมอร์ได้ซึ่งดีกว่าการใช้ตัวระบุทางชีวภาพแบบดั้งเดิม เช่น การใช้โปรตีนเบต้าอะมิลอยด์ และเทาว์โปรตีน ”

ที่น่าสนใจไปกว่านั้น นักวิจัยยังค้นพบว่า กลุ่มที่มียีน APOE-e4 ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าเป็นปัจจัยความเสี่ยงหลักต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์เมื่อมีอายุมากขึ้นจะมีระดับของโปรตีนเฟอร์ริตินสูงในน้ำหล่อสมอง

สิ่งนี้แนะให้เห็นว่า ยีน APOE-e4 อาจจะช่วยเพิ่มความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์โดยการเพิ่มธาตุเหล็กในสมองได้




ที่มา : vcharkarn.com

ธาตุเหล็กในสมองสามารถกระตุ้นความเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์