ดีท็อกสารพิษง่ายๆที่เริ่มทำได้ทันที


วันนี้นำเรื่องราวดีๆจากทางเพจหมอหล่อคอเล่ามาฝากกัน ขอนำเอาเทคนิกง่าย ๆ ในการ Detox สารพิษที่สะสมในร่างกายเรามาฝากครับ หลายคนอาจจะเคยทำมาบ้างเเล้ว เพียงเเต่ยังไม่ทราบว่าสิ่งเหล่านี้สามารถช่วย Detox สารพิษได้ จะมีวิธีอะไรบ้างนั้นลองมาดูกันครับ


1. ขับสารพิษออกทางผิวหนัง - โดยผ่านการขับออกทางเหงื่อ (Perspiration) ทำอย่างไรจะได้มีเหงื่อออก ? ต้องไปออกกำลังกายสิครับ คนที่ออกกำลังกายบ่อย ๆ จะสดชื่น หน้าตาผิวพรรณสดใส เพราะได้ขับสารพิษออกจากร่างกายเป็นประจำ นอกจากนี้เเล้ว การอบตัวหรือเข้าซาวน่าก็เป็นอีกหนึ่งวิธีของการขับสารพิษของเสียออกทางเหงื่ออีกด้วย

2. ขับสารพิษออกทางปัสสาวะ - ของเสียที่ถูกขับออกจะผ่านการทำงานของไตในรูปของปัสสาวะ (Urination) ดังนั้น การดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอในเเต่ละวัน (8-10 แก้วขนาด 200 มิลลิลิตร/วัน) จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีของการดีท็อกสารพิษออกจากร่างกายของเรานั่นเอง

3. ขับสารพิษออกทางลำไส้ - ของเสียที่ถูกกำจัดออกมาจะมาทั้งจากตับ ถุงน้ำดี ลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ (Bowel movement) ดังนั้น ไม่ควรปล่อยให้ตัวเองท้องผูก ควรทานอาหารที่มีเส้นใยอาหาร (Dietary fibers) มาก ๆ ซึ่งได้จากผัก ผลไม้ ธัญพืชนานาชนิด และดื่มน้ำให้เพียงพอด้วยนะครับ

4. ขับสารพิษออกทางลมหายใจ - เราหายใจเอาออกซิเจนเข้าไปในปอดเพื่อขนส่งโดยเม้ดเลือดเเดงเข้าสู่เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ในขณะเดียวกันก็หายใจออกเอาคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นของเสียจากเซลล์ต่าง ๆ ออกมา (Exhalation) ดังนั้น ควรฝึกการหายใจเข้าลึก ๆ ช้า ๆ และหายใจออกช้า ๆ เช่นกัน การฝึกหายใจ หรือ Breathing exercise เป็นเรื่องที่มีการสอนจริงจังกันมากในทุกวันนี้เพราะหากเราหายใจถูกต้องก็ช่วยป้องกันโรคภัยต่าง ๆ อีกมากมายได้ แต่ที่เเน่ ๆ เราจะได้รับออกซิเจนเข้าสู่เซลล์ทั่วร่างกายได้อย่างเต็มที่เเน่นอนครับ

5. ขับสารพิษออกทางระบบน้ำเหลือง - ระบบน้ำเหลืองเป็นระบบที่สำคัญของร่างกายทั้งด้านภูมิคุ้มกันเเละการดีท็อกสารพิษ (Lymphatic drainage) การนวดกระตุ้นการไหลเวียนของระบบน้ำเหลือง หรือแม้เเต่การออกกำลังกาย ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้ระบบน้ำเหลืองเราไหลเวียนได้ดีนั่นเอง อีกหนึ่งวิธีที่พบว่าสามารถช่วยเรื่องการไหลเวียนของน้ำเหลืองได้ นั่นก็คือ #การแกว่งแขน ครับ ซึ่งเหมาะมากสำหรับผู้สูงอายุ

6. ขับของเสียของจากจิตใจ - ข้อสุดท้ายนี้ถือว่าสำคัญไม่เเพ้กัน เพราะ "สุขภาพกายที่สดใส ย่อมมาจากสุขภาพใจที่สดชื่น" การฝึกเทคนิกดีท็อกจิตใจ อารมณ์ขุ่นมัวหรือความเครียดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในจิตใจ (Mind detoxcification) จึงเป็นสิ่งที่เราควรทำทุกวัน เพราะความเครียดที่เกิดขึ้นมานั้น เป็นสาเหตุหลักของโรคภัยมากมาย ดังนั้น ลองหาเวลาอยู่กับตัวเอง หลับตาลงเบาๆ หายใจเข้า-ออก ช้า ๆ พักกาย พักใจ ปล่อยสมองให้โล่ง ๆ ว่าง ๆ บ้างกันนะครับ

ดีท็อกสารพิษง่ายๆที่เริ่มทำได้ทันที

ขอบคุณที่มาจาก :@morlorkorlao


เครดิต :
แหล่งที่มา: ขอขอบคุณ RS

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์