จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายเมื่อคุณอั้นปัสสาวะนานเกินไป

เราทุกคนเกิดมากก็ต้องเรียนรู้วิธีการควบคุมกระเพาะปัสสาวะของตัวเอง สมองของเรารู้แค่ว่าเมื่อไหร่ที่ต้องไปห้องน้ำและคนส่วนใหญ่ก็ต้องไปห้องน้ำประมาณ 6-7 ครั้งต่อวัน แม้ว่าเราจะฝึกควบคุมและอั้นปัสสาวะก่อนที่จะไปห้องน้ำแล้วแต่บางครั้งเราก็อาจอั้นนานเกินไปเพราะไม่มีห้องน้ำอยู่ใกล้ๆ หรือเราแค่ธุระเยอะเกินไปหน่อย  การอั้นปัสสาวะไม่ใช่เรื่องเลวร้ายแต่ถ้าทำบ่อยๆจนติดเป็นนิสัยก็กลายเป็นปัญหาได้ 

งั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าถ้าอั้นปัสสาวะนานเกินไปจะส่งผลกระทบต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายเมื่อคุณอั้นปัสสาวะนานเกินไป

กระเพาะปัสสาวะของเรามีความจุไม่มากนัก

กระเพาะปัสสาวะของคนเราสามารถจุน้ำได้เพียง 2 ถ้วย (หรือประมาณ 480 มิลลิลิตร) ขณะที่ของเด็กก็น้อยกว่านั้นอีกคือแค่ 120 มิลลิลิตรเท่านั้น เมื่อกระเพาะปัสสาวะทำงานหนักเกินไปก็จะส่งผลกระทบต่อร่างกายหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคืออุ้งเชิงกราน กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานจะทำหน้าที่ควบคุมการปัสสาวะ ดังนั้นคุณจำเป็นต้องดูแลกระเพาะปัสสาวะของตัวเองให้ดี

จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายเมื่อคุณอั้นปัสสาวะนานเกินไป

สมองจะไม่รู้ว่าถึงเวลาต้องไปแล้ว

เชื่อหรือไม่ว่ายิ่งคุณอั้นปัสสาวะ กระเพาะปัสสาวะก็จะยิ่งยืดออกไปมากขึ้น และสมองของคุณก็จะสูญเสียความสามารถในการรับรู้ว่าเมื่อไหร่ที่คุณต้องไปเข้าห้องน้ำได้แล้ว ข้อความที่กระเพาะปัสสาวะส่งไปยังสมองจะถูกมองข้าม ซึ่งอาจเป็นเหตุให้..

คุณปัสสาวะรดกางเกง

คราวนี้ก็เป็นเรื่องน่าอายแล้วล่ะ ขณะที่กระเพาะปัสสาวะของคุณใหญ่ขึ้นเรื่อยๆคุณก็มีโอกาสที่จะวิ่งไปห้องน้ำไม่ทันเวลาและถ้าคิวเข้าห้องน้ำยาวอีกนะ อย่าคิดว่าเหตุการณ์นี้จะไม่มีวันเกิดขึ้นกับคุณแม้ว่าส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับเด็กและคนชรา (ขอผ้าอ้อมผู้ใหญ่ด่วนเลย!)

คุณอาจเป็นโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ

ผู้หญิงมากกว่าครึ่งหนึ่งต้องเคยเป็นโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ..อย่างน้อยก็ครั้งหนึ่งในชีวิตซึ่งประกอบไปด้วยอาการต่างๆ เช่น ปวดแสบเวลาปัสสาวะ ปัสสาวะบ่อย และปวดอุ้งเชิงกราน เป็นต้น แต่อันที่จริงโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบไม่ได้เป็นผลโดยตรงมาจากการอั้นปัสสาวะ หากคุณอั้นปัสสาวะบ่อยๆร่างกายของคุณจะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อแบคทีเรียซึ่งทำให้เป็นโรคนี้ได้นั่นเอง



แบคทีเรียสามารถสร้างปัญหาอื่นได้

โรคทางเดินปัสสาวะอักเสบไม่ใช่สิ่งเดียวที่เกิดขึ้นหากเชื้อแบคทีเรียเข้าไปอาศัยอยู่ในทางเดินปัสสาวะของคุณ คุณอาจได้รับผลกระทบอื่นๆตามมาด้วย เช่น อาการไข้ ปวดตามตัว และตะคริวซึ่งแน่นอนว่าเป็นปรากฏการณ์โดมิโน่ ดังนั้นไม่ควรอั้นปัสสาวะโดยเด็ดขาด!


อวัยวะส่วนอื่นอาจเสียหาย

กระเพาะปัสสาวะของคนเราจะเชื่อมต่อกับระบบทางเดินปัสสาวะซึ่งรวมถึงไตของคุณด้วย ไตจะผลิตปัสสาวะจากน้ำส่วนเกินในกระแสเลือดและจากการกรองของเสีย หากปัสสาวะเดินทางกลับไปยังท่อที่เชื่อมต่อกระเพาะปัสสาวะกับไตก็จะทำให้เกิดการติดเชื้อและไตเสียหาย ขณะที่การอั้นปัสสาวะในระยะยาวก็จะทำให้เนื้อเยื่ออีลาสติกเสียหายและถูกแทนที่ด้วยเนื้อเยื่อแผลเป็นซึ่งทำให้ไตเสียหายในเวลาต่อมา


กล้ามเนื้ออาจเกร็งแน่นตลอดเวลา

นอกจากการอั้นปัสสาวะจะทำให้คุณรู้สึกไม่สบายตัวแล้วกล้ามเนื้อของคุณยังต้องทำงานหนักทั้งวันอีกด้วยจนอาจมีอาการเกร็งแน่น คนส่วนใหญ่มักจะมีอาการปวดท้องน้อยเนื่องจากอั้นปัสสาวะเป็นประจำและอาจมีอาการปวดอยู่สักพักหนึ่ง


หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และคาเฟอีน

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้คุณต้องเข้าห้องน้ำบ่อยขึ้นเช่นเดียวกับกาแฟและเครื่องดื่มคาเฟอีนทั้งหลายเนื่องจากพวกมันมีฤทธิ์ขับปัสสาวะและจะผลิตปัสสาวะเพิ่มขึ้น ดังนั้นถ้าคุณกังวลเกี่ยวกับการเข้าห้องน้ำบ่อยในกรณีที่ต้องนั่งอยู่บนรถนานๆหรือกำลังประชุมอยู่..ก็ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มเหล่านี้


ไปห้องน้ำเลย

ยิ่งคุณอั้นปัสสาวะนานจนกลายเป็นนิสัยมากเท่าไหร่..ก็เป็นไปได้ว่าคุณจะต้องประสบกับปัญหามากขึ้น ดังนั้นคุณควรไปห้องน้ำทันทีที่รู้สึกปวด ไม่ใช่เพราะกลัวอับอายหากเกิดเหตุไม่คาดฝันแต่เนื่องจากปัญหาสุขภาพที่ตามมานั้นค่อนข้างรุนแรงมาก ทางที่ดีคุณควรให้เวลาตัวเองไปปลดทุกข์บ้างแล้วคุณจะมีความสุขขึ้นอีกเยอะเลย!


ที่มา issue247


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์