ความเครียดทำให้สเปิร์มด้อยคุณภาพลง

นักวิจัยอเมริกันพบว่า ความเครียดในทางจิตวิทยาจะก่อให้เกิดผลเสียต่อสเปิร์มและคุณภาพของน้ำสเปิร์มได้ โดยจะทำให้ความเข้มข้น จำนวน และความสามารถในการเข้าไปปฏิสนธิกับไข่ลดลงได้

งานวิจัยชิ้นนี้เป็นผลงานวิจัยของวิทยาลัยสาธารณสุข มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา โดยได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ Fertility and Sterility แล้ว นักวิจัยชี้ว่า คุณภาพของน้ำสเปิร์มนี้เป็นกุญแจสำคัญว่าจะเกิดการตั้งครรภ์หรือไม่ด้วย

"ผู้ชายที่รู้สึกเครียดมีโอกาสที่จะมีความเข้มข้นของสเปิร์ม (อสุจิ) เมื่อเกิดการหลั่งที่น้อยลงไป และสเปิร์มเหล่านี้ก็มีแนวโน้มที่จะผิดรูปร่างหรือเคลื่อนที่ได้อย่างบกพร่อง ความบกพร่องเหล่านี้อาจจะทำให้เกิดปัญหาในเรื่องการปฏิสนธิได้" รศ.ดร.แพม แฟคเตอร์-ลิตวัค ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาลัย วิทยาลัยสาธารณสุข มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เผย

ในการศึกษานั้น นักวิจัยได้ศึกษาผู้ชาย 193 คนอายุระหว่าง 38-49 ปีที่เข้าศึกษาอยู่ที่มูลนิธิแผนงานสุขภาพไคเซอร์ ในเมืองโอ๊คแลนด์ มลรัฐแคลิฟอร์เนียในช่วงปี 2005-2008 ผู้ชายกลุ่มนี้เข้าร่วมการทดสอบเพื่อวัดความเครียดในการงานและชีวิตโดยให้ระบุข้อมูลเชิงนามธรรม (รู้สึกโดยรวมอย่างไร) และรูปธรรม (สิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตที่อยูเบื้องหลังความเครียดนั้น) นอกจากนั้นผู้ชายกลุ่มนี้ยังให้น้ำสเปิร์มไว้ให้ศึกษา เจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเดวิสได้ใช้วิธีการมาตรฐานในการทดสอบการปฏิสนธิเพื่อจะประเมินดูความเข้มข้นของน้ำสเปิร์ม รูปร่าง และความสามารถในการเคลื่อนไหว 

นักวิจัยพบว่า ความเครียดที่ไม่ว่าจะระบุด้วยวิธีแบบนามธรรมหรือรูปธรรม ก็ทำให้คุณภาพของน้ำสเปิร์มลดลงไป แม้จะพิจารณาถึงปัจจัยอื่นๆ แล้วก็ตาม 

นักวิจัยยังพบอีกด้วยว่า ความเครียดที่เกิดขึ้นในที่ทำงานนั้นไม่ใช่แค่อุปสรรคในชีวิตแต่ยังส่งผลถึงระบบการสืบพันธุ์ด้วย เพราะผู้ชายที่มีความเครียดจะมีระดับของฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนที่ลดลงไป แต่อย่างไรก็ตาม นักวิจัยพบว่าการว่างงานนั้นไม่ได้ทำให้เรื่องต่างๆดีขึ้น เพราะผู้ชายที่ว่างงานนั้นก็สามารถมีสเปิร์มที่คุณภาพต่ำกว่าผู้ชายที่มีงานทำได้โดยไม่เกี่ยวกับระดับความเครียดเลย 

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยก็ยังไม่เข้าใจว่าความเครียดนั้นไปมีผลกับคุณภาพของสเปิร์มได้อย่างไร อาจจะทำให้การปล่อยสเตอรอยด์ฮอร์โมนที่ชื่อ กลูโคคอร์ติซอยด์ ลดลงไป ซึ่งจะทำให้ระดับของเทสโทสเทอโรนและการผลิตสเปิร์มลดลงไปมาก หรืออาจจะเป็นไปได้ที่ว่าอาจจะเป็นเพราะ oxidative stress ที่ทำให้คุณภาพของน้ำสเปิร์มลดลงหรือการปฏิสนธิลดงไป 

"เราทราบกันมานานแล้วว่าความเครียดส่งผลต่อสุขภาพของเรา งานวิจัยของเราบอกว่า การสืบพันธุ์ของเพศชายนั้นอาจจะได้รับผลกระทบจากสภาพแวดล้อมได้" ผศ.ดร.เทเรซา ยาเนวิช นักวิจัยคนสำคัญในงานวิจัยครั้งนี้เผย 

แม้ว่างานวิจัยก่อนหน้านี้จะพยายามหาความสัมพันธ์ระหว่างความเครียดกับคุณภาพของน้ำสเปิร์ม แต่งานวิจัยชิ้นนี้ก็เป็นครั้งแรกที่มีการวัดความเครียดที่ชัดเจน ทั้งในเชิงนามธรรมและรูปธรรม และสามารถหาความสัมพันธ์กับความเข้มข้นของสเปิร์ม รูปร่างของสเปิร์ม และการเคลื่อนไหวของสเปิร์มได้





ที่มา : vcharkarn.com

ความเครียดทำให้สเปิร์มด้อยคุณภาพลง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์