ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความเสี่ยงของการสูบบุหรี่เป็นครั้งคราว

การศึกษาใหม่พบว่า เด็กๆ ในช่วงมัธยมต้นและปลายเกือบทุกคนเชื่อว่า การสูบบุหรี่ตอนนี้และหลังจากนั้นไม่ได้เป็นเรื่องที่ไม่ดีสำหรับพวกเขา ซึ่งในความจริงแล้ว มันเป็นเรื่องที่ผิด

จากการสำรวจแห่งชาติ แค่ 1 ใน 3 ของกลุ่มนักเรียนคิดว่า การสูบบุหรี่ในบางวัน สามารถก่อให้เกิดอันตรายอย่างมากได้ ซึ่งรูปแบบของการสูบบุหรี่นั้นเป็นเรื่องปกติทั่วไป มันยังเป็นอันตรายอีกด้วย Stephen Amrock และ Michael Weitzman รายงานว่า ในความจริงแล้ว ความเสี่ยงทางสุขภาพของมันนั้นคล้ายคลึงกับการสูบบุหรี่หนักๆ ทั้งสองคนทำงานให้กับ New York University School of Medicine การค้นพบครั้งนี้ได้เน้นว่า เด็กๆส่วนมากไม่ได้เห็นถึงความเสี่ยงของการสูบบุหรี่บางครั้งบางคราว

สำหรับการศึกษาของพวกเขา Amrock และ Weitzman ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจาก การสำรวจ National Youth Tobacco ในปี 2012 มันทำการวัดความรู้เกี่ยวกับบุหรี่ ทัศนคติ และพฤติกรรมในนักเรียนกว่า 24,658 คน ทั้งหมดนั้นอยู่ในเกรด 6 จนถึง 12 และอาศัยอยู่ทั่วกว่า 50 รัฐและในเขตโคลัมเบีย

วัยรุ่นเกือบทั้งหมดรู้ว่าการสูบบุหรี่อย่างหนักสามารถก่อให้เกิดอันตรายได้ นักเรียนประมาณ 2 ในทุกๆ 3 คนรู้ว่า การสูบบุหรี่แม้ว่าจะเพียงเล็กน้อยในแต่ละวันสามารถก่อให้เกิดอันตรายได้ อย่างไรก็ตาม เพียง 1 ใน 3 ของนักเรียนเท่านั้นรู้ว่า การสูบเพียงครั้งคราวไม่ใช่ทุกวันเป็นอันตรายได้

จากกลุ่มวัยรุ่นที่ทำการสูบบุหรี่แบบนี้ คือเป็นครั้งเป็นคราวนั้น แค่ 1 คนจากทุกๆ 7 คนที่เข้าใจว่าพฤติกรรมนี้นั้นอันตราย รายละเอียดทั้งหมดได้ตีพิมพ์ไว้ในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติ Pediatrics

“การสูบบุหรี่เป็นครั้งคราวไม่ปลอดภัย ดังนั้นพวกเราต้องมีการพูดคุยอย่างจริงจังกับคนที่คิดเห็นแตกต่างนี้” David Dobbins ชี้แจงไว้ เขาเป็นผู้นำทางการวิจัยและการศึกษาทางสังคมที่ Legacy ซึ่งอยู่ที่ Washington, D.C มันจะช่วยจูงใจให้วัยรุ่นนั้นเลิกจากการสูบบุหรี่ “การสูบบุหรี่แบบเป็นครั้งเป็นคราวนั้นสร้างความเสี่ยงอย่างมาก” Dobbins อธิบาย ซึ่งนั่นรวมไปถึงโอกาสที่พัฒนาไปสู่การสูบบุหรี่อย่างหนัก “พวกเราต้องอธิบายให้เด็กๆ เห็นว่าการสูบบุหรี่เพียงน้อยนิดคือการสูบบุหรี่เหมือนกัน” Dobbins กล่าว ซึ่งเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษานี้

ผู้ใหญ่ที่เป็นนักสูบแบบเป็นครั้งเป็นคราวมีความตั้งใจที่จะทำการเลิกอยู่แล้ว ผู้สูบส่วนมากเริ่มสูบเมื่ออายุประมาณ 18 ปี นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม นักวิจัยจาก NYU School of Medicine แนะว่า ความพยายามในการเลิกบุหรี่นั้นควรมุ่งไปยังเด็กวัยรุ่นที่วันนี้เป็นนักสูบแบบเป็นครั้งเป็นคราว

ข่าวดีคือ ผู้สูบบุหรี่ในวัยรุ่นอเมริกาลดลง ข่าวร้ายคือ วัยรุ่นใช้รูปแบบผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของบุหรี่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งนั่นเป็นการศึกษาที่สอง โดยตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการ Pediatrics

Youn Ok Lee ทำงานให้กับ RTI International ใน Research Triangle Park, N.C. ทีมวิจัยของเธอยังทำการรวบรวมข้อมูลจากการสำรวจ National Youth Tobacco ในปี 2012 อีกด้วย ในปี 2012 มากกว่า 1 ใน 5 ของวัยรุ่นอเมริกา อย่างน้อย 20 เปอร์เซ็นต์ ใช้ผลิตภัณฑ์บุหรี่ ซึ่งทำให้เด็กสัมผัสกับนิโคติน และนิโคตินนั้นเป็นสารเสพติด

แต่มีเพียง 4 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นของกลุ่มเด็กที่ได้รับนิโคตินจากซิกการ์ อย่างน้อยสองเท่าของกลุ่มผู้สูบวัยรุ่นจะใช้ผลิตภัณฑ์บุหรี่ชนิดอื่นๆ อีกด้วย เช่น ซิกการ์ หมากฝรั่ง บุหรี่ไฟฟ้า การใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ตั้งแต่สองหรือมากกว่านั้นอาจจะก่อให้เกิดปัญหาทางสุขภาพได้ อย่างน้อยที่สุด การได้รับนิโคตินที่เพิ่มขึ้นจะทำให้เด็กๆ เสี่ยงต่อการเสพติดยาได้



ที่มา : vcharkarn.com

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความเสี่ยงของการสูบบุหรี่เป็นครั้งคราว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์