ควันบุหรี่ทำให้แบคทีเรียแข็งแกร่งขึ้น

แบคทีเรียที่ชื่อ Methicillin-resistant Staphylococcus aureus (MRSA) เป็นแบคทีเรียที่ทนทานต่อยาปฏิชีวนะ ทำให้เกิดโรคผิวหนังรุนแรง เป็นอันตรายต่อกระแสเลือด และอาจทำให้เกิดการผ่าตัดหรือโรคปอดบวมในคนได้ ล่าสุด นักวิจัยอเมริกันชี้ว่า ควันบุหรี่สามารถทำให้แบคทีเรีย MRSA นี้มีความทนทานต่อการถูกระบบภูมิต้านทานของมนุษย์ฆ่าได้มากขึ้น

"เราทราบกันดีว่าควันบุหรี่นั้นทำลายระบบทางเดินหายใจของมนุษย์และระบบภูมิคุ้มกัน และล่าสุด เราได้แสดงให้เห็นอีกแล้วว่า ควันบุหรี่นั้นสามารถทำให้แบคทีเรียที่คุกคามเรานั้นมีความรุนแรงและก้าวร้าวมากขึ้น" ผศ.พญ. ลอรา อี. คร็อตตี้ อเล็กซานเดอร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์คลินิกแห่งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโอ เผย

พญ.คร็อตตี้ อเล็กซานเดอร์ ได้เห็นผู้ป่วยที่สูบบุหรี่ และได้เห็นการติดเชื้อ MRSA จำนวนมาก จึงเริ่มมีแนวคิดว่า ปัจจัยทั้งสองอย่างนี้ น่าจะมีอย่างใดอย่างหนึ่งที่มีอิทธิพลต่ออีกปัจจัย จึงได้เริ่มทดสอบสมมติฐาน โดยทำการทดลองให้มาโครเฟจ อันเป็นเซลล์ภูมิคุ้มกันอยางหนึ่งติดเชื้อ MRSA และให้แบคทีเรียบางตัวโตอย่างปกติ กับให้แบคทีเรียอีกกลุ่มโตโดยมีการรมควันบุรี่เหล่าไปด้วย

นักวิจัยพบว่า มาโครเฟจนั้นเติบโตเพิ่มจำนวนประชากรในอัตราที่เท่าๆ กัน แต่การจะฆ่า MRSA นั้นทำได้ยากกว่าเมื่อเชื้อนั้นโตมาในที่ที่รมควันบุหรี่

พญ.คร็อตตี้ อเล็กซานเดอร์จึงได้ทำการศึกษาวิจัยเพื่อหาสาเหตุว่า ทำไมจึงเป็นเช่นนี้ จึงได้ศึกษากลไกที่น่าจะเป็นไปได้ นั่นคือ เมื่อ MRSA ที่รมควันบุหรี่เข้าไปอยู่ในมาโครเฟจแล้ว จะมีความต้านทานต่อสารอนุมูลอิสระ reactive oxygen species (ROS) ที่มาโครเฟจใช้เพื่อฆ่าอาหารของจุลินทรีย์เหล่านี้ นักวิจัยได้พบว่า MRSA ที่ถูกรมควันบุหรี่จะสามารถต่อต้านการถูกฆ่าด้วยเปปไทด์ปฏิชีวนะ อันเป็นชิ้นส่วนโปรตีนที่ระบบภูมิคุ้มกันใช้เพื่อเจาะรูในเซลล์แบคทีเรีย จากนั้นจึงเกิดการติดเชื้อขึ้น ผลของการทดลองนี้ยังขึ้นอยู่กับปริมาณโดสที่ใช้ ซึ่งหมายความว่า ยิ่งรมควันมากเท่าไหร่ แบคทีเรีย MRSA ก็จะยิ่งทนทานมากขึ้นเท่านั้น

แบคทีเรีย MRSA ที่แข็งแกร่งขึ้นด้วยควันบุหรี่นั้นสามารถที่จะทำอันตรายต่อเซลล์มนุษย์ที่เลี้ยงในห้องปฏิบัติการได้ด้วย ในการทดลองในหนูนั้น แบคทีเรีย MRSA ที่รมควันบุหรี่สามารถอยู่รอดได้เก่งขึ้นและทำให้อัตราการเกิดโรคปอดบวมในหนูเพิ่มมากขึ้น

ผลการทดลองจึงชี้ว่า ควันบุหรี่นั้นสามารถทำให้แบคทีเรีย MRSA แข็งแกร่งขึ้นด้วยการเปลี่ยนผนังเซลล์ไปในทิศทางที่จะรับมือกับเปปไทด์ปฏิชีวนะ และอนุภาคมีประจุอื่นๆ ได้

"ผู้ที่สูบบุหรี่มีโอกาสที่จะเกิดโรคติดเชื้อ ตอนนี้เราได้หลักฐานที่ชัดเจนแล้วว่า แบคทีเรีย MRSA ที่ถูกรมควันบุหรี่นั้นน่าจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อ" พญ.คร็อตตี้ อเล็กซานเดอร์เผย




ที่มา : vcharkarn.com

ควันบุหรี่ทำให้แบคทีเรียแข็งแกร่งขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์