กินให้เหมาะสม สร้างสุขภาพดี

วารสารทางโภชนาการและแพทย์ทางเลือกบอกถึงลักษณะการกินเอาไว้ว่า ควรจะกินให้น้อย ยกตัวอย่างคนอายุยืน สุขภาพดี บางคนถึง 100 ปีว่ามักกินอาหารไม่มาก บางคนกินมื้อเดียว เน้นที่ผักผลไม้ บางคนกินปลา บางคนกินโปรตีนจากพืช ช่วงเวลาที่กินให้กินช่วง 10 โมงถึงเที่ยง

เวลานอนที่ควรนอนให้ได้ก็ตั้งแต่ 3 ทุ่มถึงตี 5 เชื่อว่าถ้านอนหัวค่ำจะมีการหลั่งฮอร์โมนที่ดีของร่างกาย เช่น Growth Hormone ซึ่งจะช่วยซ่อมแซมส่วนสึกหรอของอวัยวะต่างๆ

ช่วงตี 5 ถึง 10 โมงเช้าเป็นช่วงเอา พิษออกจากร่างกาย เราจะปวดท้องถ่ายหนัก ถ่ายเบา ช่วงนี้ไม่ควรกินอาหารหนัก กินได้ แต่พวกพืช ผัก ผลไม้ และดื่มน้ำเปล่ามากๆ เพราะน้ำจะเร่งล้างเอาพิษออกจากร่างกาย หรือจะดื่มน้ำผลไม้คั้นก็ได้

ในช่วง 10 โมงถึง 12 โมง จึงให้กิน อาหารหลัก ในช่วงนี้อาหารที่กินก็ควรเป็นผักสด ผลไม้สด และโปรตีนที่ย่อยง่ายๆ เช่น ปลา ถ้ากินโปรตีนเนื้อสัตว์มากๆ จะเกิดการสะสมพิษทำให้ตับทำงานหนัก ซึ่งตับจะพิการได้ ผลเสียจะตามมาอีกมาก

และควรงดแป้งขัดขาว ควรกินข้าวกล้อง จะดีกว่า น้ำตาลทรายขาวก็ควรเปลี่ยนเป็น น้ำตาลทรายแดงที่ไม่ฟอกสี แต่อย่ากินมาก ให้กินความหวานจากผักผลไม้จะดีกว่า

ได้มีการแนะนำว่าหลังอาหารมื้อนี้ควรจะงีบสัก 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง ก็จะดี ซึ่งปกติก็จะง่วงอยู่แล้ว เพราะมีฮอร์โมนหลั่ง ออกมาทำให้ง่วง ถ้าได้นอนจะยิ่งสดชื่นกันใหญ่ ถ้าคนกินอาหารหนักแล้วฝืนทำงานหนักหรือขับรถนานๆ ก็อันตราย

ก่อนนอนไม่ควรกินอาหารหนักโดยเฉพาะ ของหวาน เพราะ Growth Hormone จะไม่หลั่ง คนกินของหวานก่อนนอนร่างกายจะเสื่อมเร็วมาก ภูมิต้านทานก็ต่ำ ควรกินผักผลไม้เท่านั้น เช่น น้ำส้มคั้นหรือกล้วยน้ำว้า 1-2 ลูก ในกล้วยมีกรดอะมิโนสูงมาก ทำให้หลับสบาย

พวกทำงานกลางคืนนอนกลางวัน มักจะอายุสั้น สุขภาพไม่ดี เพราะ Growth Hormone จะหลั่งมากตอนกลางคืนเท่านั้น

คนที่อยากกินมากๆ กินอาหาร แปลกๆ มักจะมีความเครียดมากกว่าคนอื่นๆ เพราะมักมีนิสัยอยากได้มากๆ ไม่เคยพอ ความเครียดทำให้สารความทุกข์หลั่งออกมา เกิดโรคภัยต่างๆ ได้มาก

นอกจากดูแลเรื่องการกินอาหารให้ถูกต้องแล้ว ควรดูแลตัวเองเรื่องการหายใจอากาศบริสุทธิ์ รักษาอารมณ์ไม่ให้ เครียด ออกกำลังกายแบบแอโรบิกเสมอๆ ถ่ายอุจจาระให้ได้ทุกวัน พักผ่อนให้เพียงพอ จะทำให้มีชีวิตอยู่ได้ยาวขึ้น


กินให้เหมาะสม สร้างสุขภาพดี

ที่มา http://www.thaihealth.or.th/


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์