การไม่ออกกำลังกายเป็นสาเหตุให้ตายเร็วขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับสาเหตุจากโรคอ้วน

จากงานวิจัยล่าสุดที่เพิ่งตีพิมพ์เผยแพร่ไปได้เปิดเผยว่า การเดินเร็วซัก 20 นาทีต่อวัน มันก็เพียงพอที่จะลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ผลการศึกษาในคนยุโรปชายหญิงมากกว่า 334,000 ราย ได้แสดงให้เห็นว่า การเสียชีวิตเนื่องมาจากการขาดการออกกำลังกายมีจำนวนเป็น 2 เท่าของการเสียชีวิตที่มีสาเหตุมาจากโรคอ้วน อย่างไรก็ตามเพียงแค่เพิ่มการออกกำลังกายไม่มากมายนักก็สามารถเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพได้อย่างเห็นได้ชัด

การไม่ออกกำลังกายเกี่ยวข้องกับการเพิ่มความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรเสมอและมันยังเชื่อมโยงกับการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง เป็นต้น ถึงแม้ว่าการไม่ออกกำลังกายนั้นมีส่วนทำให้ดัชนีมวลกายเพิ่มขึ้นและก่อให้เกิดโรคอ้วน แต่การเสียชีวิตก่อนวัยอันควรนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับดัชนีมวลกายแต่อย่างใดเลย

ในการที่จะศึกษาความเชื่อมโยงกันระหว่างการไม่ออกกำลังกายและการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร รวมไปถึงความสัมพันธ์กับโรคอ้วน นักวิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากชายและหญิงทั่วยุโรปจำนวนทั้งสิ้น 334,161 ราย พวกเขาเป็นผู้ที่เข้าร่วมโครงการวิจัย the European Prospective Investigation intoCancer and Nutrition (EPIC) โดยอาศัยระยะเวลาในการทำการศึกษากว่า 12 ปีโดยเฉลี่ย นักวิจัยได้ทำการวัดส่วนสูง ชั่งน้ำหนัก วัดรอบเอวและการทำแบบประเมินตนเอง เพื่อที่จะวัดระดับการออกกำลังกาย ผลลัพธ์ที่ได้จากการศึกษาได้ถูกตีพิมพ์งในวารสาร American Journal of Clinical Nutrition เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

การไม่ออกกำลังกายเป็นสาเหตุให้ตายเร็วขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับสาเหตุจากโรคอ้วน

นักวิจัยพบว่า การลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรที่เห็นได้ชัดเจนนั้นเกิดขึ้นในการเปรียบเทียบกลุ่มคนที่ไม่ออกกำลังกายและกลุ่มที่ออกกำลังกายบ้างเป็นครั้งคราว ซึ่งได้ทำการตัดสินโดยการรวมเอากิจกรรมต่างๆ ในที่ทำงานและกิจกรรมสันทนาการ มีเพียงแค่หนึ่งในสี่ของผู้เข้าร่วมทั้งหมด (22.7%) ถูกจัดอยู่ในกลุ่มผู้ที่ไม่ออกกำลังกายเลย โดยมีการให้ข้อมูลว่าไม่ได้ทำกิจกรรมสันทนาการรวมไปถึงมีลักษณะการทำงานที่นั่งอยู่กับที่ คณะวิจัยได้ประเมินว่า การออกกำลังกายที่เทียบเท่ากับการเดินเร็วซัก 20 นาทีต่อวัน จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ 90-110 กิโลแคลอรี ซึ่งสามารถเปลี่ยนคนจากที่ไม่ออกกำลังกายเลยให้ได้ออกกำลังกายบ้าง และลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ระหว่าง 16-30% การออกกำลังกายแบบนี้นั้นจะส่งผลต่อคนที่มีน้ำหนักปกติมากที่สุด แต่มันก็ยังให้ผลดีต่อคนที่มีดัชนีมวลกายสูงได้ด้วย

จากการอาศัยข้อมูลของการเสียชีวิตของชาวยุโรปเมื่อเร็วๆ นี้ นักวิจัยได้ประเมินว่า จากผู้เสียชีวิตทั้งหมดทั้งชายและหญิงรวมทั้งสิ้น 9.2 ล้านคน มีผู้เสียชีวิต 337,000 รายเป็นโรคอ้วนหรือมีดัชนีมวลกายมากกว่า 30 แต่จำนวนผู้เสียชีวิตจากการไม่ออกกำลังกายนั้นเป็น 2 เท่าของโรคอ้วนหรือ 676,000 ราย

ศาสตราจารย์ Ulf Ekelund จากหน่วยระบาดวิทยา Medical Research Council (MRC) มหาวิทยาลัย University of Cambridge ผู้ซึ่งเป็นหัวหน้าในการศึกษาครั้งนี้ได้กล่าวว่า “นี่คือข้อความที่มักจะได้ยินกัน “เพียงขยับร่างกายมากขึ้นอีกนิด ก็สามารถทำให้คนที่ไม่ออกกำลังกายได้ประโยชน์ต่อสุขภาพได้” ถึงแม้ว่าพวกเราจะพบว่าเพียงแค่ 20 นาทีก็สามารถสร้างความแตกต่างได้ แต่พวกเราก็ควรหันมาออกกำลังกายกันอย่างจริงจังมากกว่านี้ – การออกกำลังกายได้รับการพิสูจน์แล้วหลายๆ ครั้งว่ามันส่งผลดีต่อสุขภาพ และการออกกำลังกายควรถือเป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน”

ศาสตราจารย์ Nick Wareham ผู้อำนวยการศูนย์ MRC ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “การช่วยให้ผู้คนลดน้ำหนักนั้นเป็นสิ่งที่น่าท้าทายมากและในขณะเดียวกันพวกเราก็ควรสานต่อที่จะตั้งเป้าหมายไปที่การลดจำนวนประชากรที่เป็นโรคอ้วนลง การเข้าไปมีส่วนร่วมกับสุขภาพของผู้คนที่จะกระตุ้นให้คนได้เริ่มทำบางสิ่งเล็กๆ น้อยๆ แต่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการออกกำลังกายได้สำเร็จนั้นสามารถส่งผลดีต่อสุขภาพและอาจจะทำให้ผู้คนหันมาออกกำลังกายและทำอย่างสม่ำเสมอได้สำเร็จง่ายขึ้น”



ที่มา : vcharkarn.com

การไม่ออกกำลังกายเป็นสาเหตุให้ตายเร็วขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับสาเหตุจากโรคอ้วน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์