การให้น้ำเกลือแล้วทำให้อ้วน จริงหรือ?

มักได้ยินคำพูดจากชาวบ้านและคนแก่บ่อยๆว่าการให้น้ำเกลือแล้วทำให้อ้วน จริงๆ เหรอ

เรามาดูกันว่าจริง ๆ แล้วคืออะไร

การให้น้ำเกลือในผู้ป่วยมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาภาวะสมดุลของน้ำและสารน้ำในร่างกาย หรือสมดุลของภาวะกรดด่าง เกลือแร่ในร่างกาย ใช้รักษาภาวะช็อก เนื่องจากเสียเลือด เสียน้ำ หรือจากสาเหตุอื่น ๆให้พลังงานทดแทนเป็นการชั่วคราว ในกรณีผู้ป่วยรับประทานอาหารและน้ำไม่ได้เพียงพอ 

นอกจากนี้ก็มีการให้ไปพร้อมกับยาฉีดเข้าหลอดเลือด ตามปกติแล้วร่างกายจะสูญเสียน้ำออกจากร่างกายและชดเชยได้โดยการดื่มน้ำ หรือรับประทานอาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ แต่เมื่อร่างกายมีการสูญเสียน้ำมากกว่าปกติ เช่น ท้องเดิน อาเจียน เหงื่อออกมาก ไข้สูง เสียเลือดจากอุบัติเหตุ เป็นต้น จึงต้องมีการให้สารน้ำทดแทน เช่นน้ำเกลือ เป็นต้น 

น้ำเกลือเป็นคำเรียกในภาษาชาวบ้านหมายถึงยาฉีดเข้าหลอดเลือดที่มีปริมาณมาก แต่ในทางการแพทย์จริง ๆ แล้วน้ำเกลือจะมีหลายชนิด ซึ่งมีองค์ประกอบแตกต่างกัน บางชนิดมีแต่เกลือแร่ บางชนิดมีสารอาหารอื่นด้วย เช่น มีน้ำตาลผสมอยู่ เพื่อช่วยให้พลังงานทดแทนแก่ผู้ป่วย 

ดังนั้นการให้น้ำเกลือไม่ได้ทำให้ผู้ป่วยอ้วนแต่อย่างใด
แต่อาจรู้สึกว่าตัวบวมขึ้นเนื่องจากเป็นการเพิ่มปริมาตรของเหลวในร่างกายอย่างหนึ่ง
ถ้ามากเกินกว่าความสามารถในการขับออกของสภาวะร่างกายในขณะนั้น ก็จะทำให้เกิดการบวมน้ำขึ้น และเมื่อหยุดให้น้ำเกลือแล้ว อาการบวมน้ำหรือตัวบวมก็จะกลับมาเป็นปกติ ในทางปฏิบัติจะมีการเฝ้าระวังการบวมน้ำในระหว่างการให้น้ำเกลืออยู่ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา

การให้น้ำเกลือแล้วทำให้อ้วน จริงหรือ?

ที่มา หน่วยคลังข้อมูลยา คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์