การวิ่งระยะไกลมากๆอาจทำให้สมองของคุณหดตัว

การนำเอาร่างกายตัวเองไปผ่านการวิ่งระยะทางที่ไกลๆนั้นสามารถทำให้สมองของคุณมีขนาดเล็กลงได้มากถึง 6% ซึ่งเป็นการอ้างอิงจากงานวิจัยชิ้นใหม่จากเยอรมัน เหตุผลที่แน่ชัดว่า ทำไมมันถึงเกิดขึ้นนั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด 

นอกจากนี้ทีมนักวิจัยเองก็ยังพบอีกด้วยว่า สมองของนักวิ่งทุกคนในงานวิจัยของพวกเขานั้นกลับไปมีขนาดตามเดิมภายในระยะเวลา 6 เดือน


สิ่งที่ทำให้งานวิจัยชิ้นนี้นั้นเป็นที่น่าประหลาดใจก็คือ ข้อเท็จจริงที่ว่างานวิจัยก่อนหน้านี้ได้พบการเชื่อมโยงที่เด่นชัดระหว่างการออกกำลังกายและสุขภาพที่ดีของสมอง : เพียงแค่คุณลุกออกมาจากเก้าอี้นอนของคุณก็สามารถขจัดโรคซึมเศร้าและลดความเสี่ยงของโรคสมองเสื่อมได้แล้ว 

หนึ่งในทฤษฎีชั้นต้นทฤษฎีหนึ่งคือ การวิ่งที่มากเกินไปจะทำให้สมองนั้นมีขนาดเล็กลงเนื่องจากความเหนื่อยล้าและการบำรุงสมองที่ไม่มีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม คุณก็ยังไม่จำเป็นที่จะต้องยกเลิกการวิ่งในช่วงสุดสัปดาห์นี้ไป 

นักวิ่งที่ถูกติดตามเพื่อการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ต่างเป็นผู้เข้าร่วมการวิ่งจากอิตาลีไปถึงนอร์เวย์ซึ่งมีระยะทางโดยรวมทั้งสิ้น 4,500 กิโลเมตรภายในเวลา 64 วัน ซึ่งยังไม่มีหลักฐานใด ๆ ที่ชี้ว่า การวิ่งมาราธอนเพียงครั้งหนึ่งหรือไปวิ่งรอบ ๆ สวนนั้นจะทำให้เกิดผลลัพธ์อย่างเดียวกัน

ทีมวิจัยจาก University Hospital of Ulm พบว่า พื้นที่ของสมองที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดนั้นมีหน้าที่ในการประมวลผลทางการมองเห็น ซึ่งมันทำให้พวกเขาสงสัยว่า มันอาจมีความเกี่ยวข้องจากผลกระทบของการมองถนนเป็นเวลาต่อเนื่องกันถึง 64 วันก็เป็นไปได้ พวกเขาตั้งสันนิษฐานว่า  สมองอาจจะจัดเรียงตัวเองเพื่อเปลี่ยนเส้นทางการลำเลียงพลังงานที่สำคัญไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่ต้องการมันมากกว่า

ที่แน่ชัดไปกว่านั้น งานวิจัยชิ้นนี้ยังพบด้วยว่า กระดูกอ่อนระหว่างกระดูกซึ่งทำหน้าที่ป้องกันกระดูกจากแรงสะเทือนและความเสียหายต่าง ๆ นั้นได้เสื่อมสภาพลงไประยะ 2,500 กิโลเมตรแรก แต่จากนั้นก็ได้เริ่มฟื้นฟูสภาพตัวเองเรื่อยมา ซึ่งเคยเป็นที่เชื่อกันว่า กระดูกอ่อนนั้นสามารถซ่อมแซมตัวเองได้เฉพาะในเวลาที่ร่างกายอยู่ในระหว่างการพักผ่อนเท่านั้น ดังนั้นก็คงจะพูดได้ว่า การเอาตัวเองไปตรากตรำเช่นนั้นก็ยังมีข้อดีอยู่บ้าง

“มันเป็นเรื่องยากที่จะอธิบายว่า มันกำลังเกิดอะไรขึ้นกันแน่” Uwe Schütz ผู้นำการวิจัยครั้งนี้กล่าว “แต่เราก็เห็นการฟื้นฟูอย่างสมบูรณ์หลังจาก 6 เดือนผ่านไป”

ในขณะที่การออกกำลังกายนั้นเป็นเรื่องที่ดีสำหรับเราเสมอ แต่ก็ดูเหมือนว่าเราจะมีข้อจำกัดบางอย่างเมื่อเกินไปแล้วก็จะทำให้ร่างกายของเราเริ่มได้รับผลกระทบได้แม้จะเป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้นก็ตาม



ที่มา : vcharkarn.com

การวิ่งระยะไกลมากๆอาจทำให้สมองของคุณหดตัว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์