การบาดเจ็บของเส้นประสาทไขสันหลังอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อสมองในภายหลัง

งานวิจัยส่วนใหญ่เกี่ยวกับการบาดเจ็บของเส้นประสาทไขสันหลังนั้น มุ่งเน้นไปในเรื่องผลกระทบจากความเสียหายและนักวิทยาศาสตร์ได้มองข้ามผลกระทบต่อการทำงานของสมองมาโดยตลอด ซึ่งนักวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์ของ University of Maryland ได้ค้นพบเป็นครั้งแรกว่าการบาดเจ็บของเส้นประสาทไขสันหลังนั้นสามารถทำให้เกิดการอักเสบเป็นวงกว้างและเป็นเวลานาน ซึ่งจะนำไปสู่การสูญเสียเซลล์ประสาทมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเกี่ยวโยงเข้ากับปัญหาด้านการเรียนรู้และโรคซึมเศร้า

งานวิจัยดังกล่าว ซึ่งได้ถูกตีพิมพ์ลงในสองบทความ ชิ้นหนึ่งในวารสาร Journal of Neuroscience และอีกชิ้นใน Cell Cycle นั้น ได้เน้นถึงความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างการบาดเจ็บของเส้นประสาทไขสันหลังและการสูญเสียการทำงานของสมอง รวมทั้งแนะนำการรักษาที่อาจจะช่วยป้องกันความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

“การวิจัยสัตว์ได้แสดงให้เห็นว่า การบาดเจ็บทางกายภาพของสมอง ถึงแม้ว่าจะเป็นการบาดเจ็บเล็กน้อยที่เกิดขึ้นซ้ำๆ นั้น ก็สามารถทำให้เกิดความเสียหายต่อเนื้อเยื่อสมองและการเสื่อมถอยของกระบวนการเรียนรู้ เช่นเดียวกับการอักเสบเป็นวงกว้างของสมองในระดับก้าวหน้าได้ แต่มีงานวิจัยน้อยมากที่ได้ศึกษาว่าปัญหาเหล่านี้ได้เกิดขึ้นหลังจากอาการบาดเจ็บของเส้นประสาทไขสันหลัง” UM SOM ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ด้านวิสัญญีวิทยาและนักประสาทชีววิทยา Alan Faden ได้แสดงความเห็น

“งานวิจัยของเรานับเป็นชิ้นแรกที่แสดงให้เห็นว่าการบาดเจ็บของเส้นประสาทไขสันหลังนั้นสามารถทำให้เกิดความสูญเสียต่อเซลล์สมองในพื้นที่หลักๆ ของสมองในอัตราก้าวหน้าได้” Faden กล่าว “การเสื่อมสภาพของสมองนั้นได้ถูกแสดงให้เห็นในการทดลองทั้งทางโมเดลและในสัตว์ เรายังได้ระบุกลไกทางโมเลกุลบางชนิดที่มีหน้าที่สำหรับการเปลี่ยนแปลงทางโรคเหล่านี้ และแสดงให้เห็นด้วยว่าตัวยาบางขนิดสามารถป้องกันการบาดเจ็บต่างๆ ตั้งแต่การอักเสบ การสูญเสียเซลล์สมอง การเสื่อมสภาพทางการเรียนรู้ และพฤติกรรมซึมเศร้าภายหลังจากการผ่าตัด”

“นี่เป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ที่สำคัญมาก ในความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบโดยรวมของการบาดเจ็บของเส้นประสาทไขสันหลัง ความสัมพันธ์ระหว่างการบาดเจ็บของเส้นประสาทไขสันหลังและสมองนั้นมีความชัดเจนมากขึ้น และพวกเราเชื่อว่าการค้นคว้าวิจัยเพิ่มเติมในด้านนี้จะมอบความหวังในวิธีการรักษาการบาดเจ็บอันรุนแรงนี้ได้ หรือแม้กระทั่งการย้อนผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อสมองไปแล้วก็อาจจะเป็นไปได้เช่นกัน”


ที่มา : vcharkarn.com

การบาดเจ็บของเส้นประสาทไขสันหลังอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อสมองในภายหลัง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์