การดื่มแอลกอฮอล์อาจทำให้เป็นลมชักบ่อยขึ้น

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่า 2 แก้วต่อวันอาจทำให้ผู้ใหญ่วัยกลางคนมีความเสี่ยงที่จะเป็นลมชักมากขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่รุนแรงกว่าความดันเลือดและเบาหวานเสียอีก

งานวิจัยล่าสุดจากประเทศเช็ก ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ Stroke ของสมาคมสุขภาพสหรัฐอเมริกาแล้ว โดยในการศึกษานี้ ได้มีการติดตามประวัติของฝาแฝดชาวสวีเดน 11,644 คู่เป็นเวลานานถึง 43 ปี จากนั้นนักวิจัยได้เปรียบเทียบผลจากการดื่มมากกว่าค่าเฉลี่ย 2 แก้วต่อวัน (จัดว่าเป็นกลุ่มดื่มหนัก) มีความแตกต่างกับกลุ่มที่ดื่มน้อยอย่างไร

จากการศึกษาพบว่า

1. ผู้ที่ดื่มหนักจะมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคลมชักมากขึ้น 34 เปอร์เซ็นต์เทียบกับคนดื่มน้อย

2. การดื่มเมื่ออายุเยอะ เช่น เมื่ออายุแตะเลข 5 หรือเลข 6 จะทำให้ความเสี่ยงที่จะเกิดลมชักเร็วขึ้น ซึ่งไม่เกี่ยวกับปัจจัยทางยีนเลย

3. การดื่มหนักช่วยเพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นโรคลมชักมากกว่าปัจจัยอื่นๆ อย่างความดันเลือดและเบาหวาน

4. เมื่ออายุประมาณ 75 ปี ความดันเลือดและเบาหวานจะมีอิทธิพลต่อการเป็นโรคลมชักมากกว่า

ก่อนหน้านี้ก็เคยมีการศึกษาที่ผ่านมาเรื่องของผลจากการดื่มแอลกอฮอล์ต่อการเป็นโรคลมชักเช่นกัน แต่งานวิจัยนี้เป็นครั้งแรกที่มีการศึกษาดูว่าอายุที่แตกต่างกันนั้นมีผลมากเพียงใด

"เราได้ภาพที่ชัดเจนขึ้นแล้วว่า ปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้เป็นอย่างไร จะเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงอายุหรือไม่ และอิทธิพลของการดื่มแอลกอฮอล์จะเปลี่ยนไปเช่นไรเมื่อเราอายุมากขึ้น" พาฟลา คาดเลโควา นักวิจัยเชิงสถิติที่ศูนย์วิจัยคลินิกนานาชาติ โรงพยาบาลเซนต์แอนน์ ประเทศสาธารณรัฐเช็กเผย

นักวิจัยได้วิเคราะห์ผลจากข้อมูลบันทึกของฝาแฝดชาวสวีเดนที่ลงทะเบียนกับระบบกลางและตอบคำถามในช่วงปี 1967-70 ในตอนนั้นฝาแฝดทุกคู่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี และในปี 2010 ก็มีการติดตามข้อมูลอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลสุขภาพ ประวัติการเข้าโรงพยาบาล และสาเหตุของการเสียชีวิต

จากนั้นก็ได้ศึกษาข้อมูลโดยเฉพาะเกี่ยวกับโรคลมชัก ความดันเลือดสูง เบาหวาน และโรคหัวใจอื่นๆ

กลุ่มตัวอย่างคิดเป็น 30 เปอร์เซ็นต์นั้นมีอาการโรคลมชัก นักวิจัยแบ่งกลุ่มตัวอย่างนี้ออกมาเป็นกลุ่มที่ดื่มน้อย ปานกลาง หนัก และไม่ดื่มเลย จากข้อมูลในแบบสอบถาม จากนั้นก็ได้เปรียบเทียบความเสี่ยงจากการดื่มแอลกอฮอล์กับความเสี่ยงอย่างโรคความดันเลือดสูง เบาหวาน และการสูบบุหรี่

ในกลุ่มฝาแฝดนั้น คนที่เป็นโรคหัวใจจะเป็นคนที่ดื่มบ่อยกว่าพี่น้องที่ไม่ดื่ม โดยเฉพาะในวัยกลางคน ปัจจัยเสี่ยงเรื่องนี้จะเพิ่มมากขึ้น โดยไม่เกี่ยวกับพันธุกรรมหรือชีวิตในช่วงที่ผ่านมาเลย

การศึกษาครั้งนี้ยังสอดคล้องกับข้อมูลการศึกษาของสมาคมสุขภาพแห่งสหรัฐอเมริกาที่แนะนำว่า ผู้ชายไม่ควรจะดื่มแอลกอฮอล์เกิน 2 แก้วต่อวัน ส่วนผู้หญิงไม่ควรจะดื่มเกิน 1 แก้วในหนึ่งวัน

นอกจากจะก่อให้เกิดโรคลมชักแล้ว การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิดนั้นสามารถเพิ่มความดันเลือดและเป็นสาเหตุให้เกิดโรคหัวใจล้มเหลว หรือหัวใจเต้นผิดปกติได้

"สำหรับคนในวัยกลางคน ควรจะหลีกเลี่ยงการดื่มมากกว่า 2 แก้วต่อวัน เพราะจะช่วยป้องกันโรคลมชัก และโรคอื่นๆ ที่จะสะสมไปจนกระทั่งแก่ตัวลง" คาดเลโควา เผย

 

ที่มา : vcharkarn.com


การดื่มแอลกอฮอล์อาจทำให้เป็นลมชักบ่อยขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์