DarkChocolate_สิ่งดีๆที่มีต่อใจ


Dark chocolate เป็นหนึ่งในของหวานยอดนิยมตลอดกาล โดยเฉพาะในวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันวาเลนไทน์ (Valentine) วันแห่งความรักนั่นเองครับ

Dark chocolateทำมาจากเมล็ดของโกโก้ (Cocoa) ในการผลิตในบางที่อาจมีการใส่ไขมันและน้ำตาลบ้าง แต่โดยทั่วไปจะไม่ใสนมเข้าไป Dark chocolate มีเปอร์เซ็นต์ของผงโกโก้ตั้งแต่ 70 - 99 % ซึ่งแน่นอนว่า Dark chocolate มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายของเรามากมาย จากสารอาหารที่สำคัญต่าง ๆ ได้แก่

[1] โปรตีนและกรดไขมันอิ่มตัวบางชนิด
[2] วิตามินต่าง ๆ เช่น วิตามิน C วิตามิน B1 2 3 9 (Folic) &12
[3] แร่ธาตุสำคัญ เช่น แคลเซี่ยม แมกนีเซี่ยม โพแทสเซี่ยม ฟอสฟอรัส เหล็ก ซีลีเนี่ยม ทองแดง แมงกานีส และสังกะสี
[4] สารกลุ่มพฤกษเคมี (Phytonutrients) ที่มีประโยชน์อันโดดเด่น เฉพาะตัว ได้แก่...

Flavonols - เป็นสารในกลุ่ม Flavonoids ช่วยในการป้องกันการเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจ เส้นเลือดในสมองตีบ ตัน แตก ทำให้ผนังหลอดเลือดแข็งแรงและยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีอีกตัวด้วย

Theobromine - เป็นสารในกลุ่ม Alkaloids มีฤทธิ์ในการกระตุ้นระบบประสาทอ่อน ๆ (ประมาณ 1 ใน 10 ของคาเฟอีน) ทำให้เราสดชื่น กระปรี้กระเปร่า เริงร่าเมื่อได้กิน รู้สึกฟินเมื่อได้รับ

Procyanidins และ Catechin Epicatechin - เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญใน Dark chocolate ช่วยในการลดอนุมูลอิสระ

Phenylethylamine (PEA) - เป็นตัวสำคัญใน Dark chocolate เลยก็ว่าได้เพราะทำให้กระตุ้นการหลั่ง สารเอนดอร์ฟิน (Endorphin) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกที่มีความสุข สดชื่น แจ่มใส และกระตุ้นให้สมองเราพร้อมที่จะเรียนรู้อยู่เสมอ

เห็นไหมล่ะครับว่า Dark chocolate นั้น ดีต่อใจจริงๆ เหมาะสำหรับเป็นของขวัญในเทศกาลพิเศษเพราะนอกจากจะ เป็นตัวแทนแห่งความรักที่มอบให้กันและกันแล้ว ยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารที่ดีมาก ๆ อีกด้วย (ย้ำอีกทีนะครับว่า Only Dark chocolate เพราะปัจจุบันมีช็อคโกแล็ตหลายชนิดที่ผสมนม น้ำตาลและสารอื่น ๆ เข้าไปมากมาย จนอาจจะไม่เหลือวี่แววของสิ่งดีๆ เหมือนใน dark chocolate ก็เป็นได้)

ขอบคุณเนื้อและรูปภาพจาก เพจ หมอหล่อคอเล่า


DarkChocolate_สิ่งดีๆที่มีต่อใจ

ขอบคุณที่มาจาก :@morlorkorlao


เครดิต :
แหล่งที่มา: ขอขอบคุณ RS

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์