ความรู้ใหม่เกี่ยวกับ Anti Aging ที่ควรรู้


ความรู้ใหม่เกี่ยวกับ Anti Aging ที่ควรรู้

วันนี้ที่นี่ดอทคอมมีความรู้ใหม่จากคุณหมอที่ไปอบรม Anti Aging นะมาฝากกันค่ะ

ปกติเราจะมีเส้นเลือดไปเลี้ยงหัวใจหลักๆ 3 เส้น (บางคนมี 4 เส้น แต่เป็นคนส่วนน้อย) เวลาหลอดเลือดหัวใจตีบ ก็คือสามเส้นนี้แหละ แต่ที่หมอไม่ค่อยบอกคือ เรามีเส้นเลือดฝอยเล็กๆที่ส่งไปเลี้ยงหัวใจอีกเต็มไปหมด แต่เส้นเลือดฝอยเหล่านี้มันจะเล็กเกินไปที่จะเอาเลือดไปเลี้ยงหัวใจ ยกเว้นแต่เรากระตุ้นให้เกิดเลือดไหลเวียนไปทางเส้นเลือดฝอยเหล่านี้ ก็จะทำให้ขนาดเส้นเลือดโตขึ้นได้เป็น 5 เท่า ทำให้มันมีความสามารถเพียงพอที่จะเอาไปเลี้ยงหัวใจได้ เราเรียกว่า natural bypass

เส้นเลือดฝอยที่ขึ้นมาแทนเส้นเลือดหลักที่ตีบได้ เราเรียกว่า collateral vessel ที่ Harvard มีงานวิจัย โดยผู้ที่มีปัญหาเส้นเลือดตีบ แทนที่จะไปทำบอลลูน หรือ Bypass สามารถใช้วิธีกระตุ้นเลือดจากขาเข้าสู่หัวใจ ตามจังหวะการเต้นของหัวใจ เทคโนโลยีนี้เรียกว่า EECP (Enhanced External Counter Pulsation) ต้องทำครั้งละ 1 ชม. อาทิตย์ละ 5 ครั้งเป็นเวลา 7 อาทิตย์ พบว่าผู้ป่วยจะสามารถสร้าง natural bypass นี้ได้โดยไม่ต้องผ่าตัดเลย (ในไทยก็มีเครื่องมือนี้นะ)

แต่การกระตุ้นแบบนี้ เราสามารถทำเองได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือ ด้วยการวิ่งวันละ 30 นาที อาทิตย์ละ 150 นาที ก็คือ 5 วัน ถ้าเรามีเส้นเลือดตีบ ร่างกายจะสร้าง collateral vessel ได้ภายใน 2 อาทิตย์ ทั้งนี้คงต้องทำก่อนที่จะตีบ จนออกกำลังกายไม่ได้ รู้อย่างนี้แล้ว เดิมผมออกกำลังกายแค่อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง คงต้องเปลี่ยนเป็นออกอาทิตย์ละ 5 ครั้ง เพื่อสร้าง collateral vessel ไว้ใช้ เผื่อเส้นเลือดหัวใจหลักเส้นไหน ตีบตันจะได้มีเส้นเลือดสำรองไว้ใช้ได้เลย

มันคงเหมือนสร้างสายใหม่ๆไว้เสมอ เผื่อสายเก่าๆ ตีบตัน เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องเส้นเลือดที่หัวใจครับ เป็นกับทุกอวัยวะทั่วร่างกายด้วยเช่นกัน ซึ่งจะเป็นผลดีกับอวัยวะที่มีเลือดผ่านมากๆ เช่น สมอง ตับ ไต ด้วยเช่นกัน สำหรับคนต้องการสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแกร่ง การมีเส้นเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อส่วนปลาย ทำให้เรามีการสร้างกล้ามเนื้อที่ดีขึ้น อีกสิ่งที่ดีมากคือ การสร้างเส้นเลือดจากการออกกำลังกายเป็นประจำ โดยเฉพาะชนิด คาร์ดิโอ จะช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็ง เพราะจะนำออกซิเจนที่มากพอไปยังส่วนเล็กๆ ของ อวัยวะ อีกทั้งยังส่งเสริม การกำจัดพวกเซลล์ที่กำลังจะเป็นมะเร็ง อีกทั้งเพิ่มการสร้างเม็ดเลือดขาว ครับ



ขอบคุณ : e-toyotaclub


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์