ถึงตาย ฝุ่นจิ๋ว เข้าสมอง ปอด ฟังหมอตอบ!


ถึงตาย ฝุ่นจิ๋ว เข้าสมอง ปอด ฟังหมอตอบ!

เผื่อใครไม่รู้เรื่องฝุ่นมหากาฬที่หลายคน เตือนกันว่าอันตราย เพราะค่าฝุ่น PM2.5 ในกทม.นั้น วิกฤติหลายคนบอกคิดมากไปป่าว ดัดจริตป่าว เรามาฟังกันแป๊บนึง

ค่าฝุ่น PM2.5 (particulate matter) คือค่าฝุ่นที่เล็กมาก เล็กกว่า 2.5 micrometer หรือ 2.5 micron = 2.5x10-6 m Micron นี่จะเล็กกว่า Millimeter 1000เท่า!!!!

แล้วมันสำคัญยังไง?
คือปกติ จมูกเรา ขนจมูก ขนในหลอดลม เมือกทางเดินหายใจ จะกรองฝุ่นได้แค่ประมาณ PM 10 คือ เล็กกว่า Millimeter 100เท่า เจอ PM2.5 เข้าไปคือมันทะลุทะลวงเข้าปอด ทะลุ หลอดลม ถุงลม เข้ากระแสเลือด ไปสมอง ไต หัวใจ ตา ไปมันทั่วหล่ะ

แล้วไง?? ก็โคตรตะละ อันตรายน่ะสิครับ คือพอมันเข้าไปในร่างกายเราได้ลึกๆ มันก็เพิ่มอัตราการตาย อัตราการเกิดโรค ของคนที่สูดได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเพิ่มอัตราการเกิด
1.มะเร็งปอด
2.โรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน
3.โรคเส้นเลือดสมองตีบ
4.โรคหอบหืด

นอกจากนี้ ถ้าคนท้องสูดเข้าไป ก็จะมีผลต่อทั้งแม่และทารก ไม่ว่าจะเป็น เด็กน้ำหนักน้อย คลอดก่อนกำหนด ตายก่อนกำหนด หรือแม่มีความดันโลหิตสูง ใครไม่กลัวช่างเขา แต่ผมกลัว ค่าปกติ ต่างประเทศเขาไม่เกินร้อย บางประเทศคุมตลอดปีไม่เกิน 25ug/m3 กทม.ปาไป200!!! แต่ไม่มีมาตรการใดๆ ทีนี้ป้องกันยังไง คือประเทศนี้ดีที่สุดคือช่วยตัวเอง เพราะรัฐบาลเราสนใจเรื่องอื่น (หรือไม่มีความรู้หว่า) หน้ากากที่กันฝุ่นแบบนี้ได้คือ N95 หาก Area ที่ท่านอยู่เสี่ยง (Checkได้จากกรมควบคุมมลพิษ)

ควรใส่หน้ากากออกจากบ้าน หากลูกท่านไปรร. บริเวณที่เสี่ยง ควรรวบรวม ผู้ปกครอง เสนอ งดเด็ก ออก outdoor

สุดท้าย เครื่องฟอกอากาศ ถ้าพอซื้อไหว ซื้อไปเถอะถ้าเจ็บป่วย ไม่คุ้มแน่ๆ



ขอบคุณ FB : หมอโรคจิต




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์