รับมือ “วัยทอง” อย่างไรให้เป๊ะทั้งกายใจ!!

หลังจากที่ผู้หญิงเข้าสู่วัยทองหรือวัยหมดประจำเดือนแล้วจะเริ่มมีอาการต่างๆ ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เช่น ไม่มีประจำเดือน ร้อนวูบวาบ ไม่สบายตัว มีเหงื่อออกในตอนกลางคืน มีปัญหาเรื่องการนอน นอนน้อย นอนไม่หลับ ผิวแห้ง หนังศีรษะบาง ผมร่วง อ้วนขึ้น ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานได้น้อยลง ไม่มีสมาธิ อารมณ์แปรปรวน และหงุดหงิดง่าย โดยสาเหตุเกิดจากรังไข่ไม่มีการตกไข่ ทำให้ไม่มีการผลิตฮอร์โมนเพศอย่างเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนอีกต่อไป

รับมือ “วัยทอง” อย่างไรให้เป๊ะทั้งกายใจ!!

นพ.มานัส โพธาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กล่าวว่า

สาเหตุของวัยทองเกิดจากหลายปัจจัย ได้แก่ การเกิดขึ้นตามธรรมชาติ เมื่อผู้หญิงมีอายุมากขึ้น สภาพร่างกายย่อมเกิดการเปลี่ยนแปลง ระบบต่างๆ ภายในร่างกายย่อมทำงานเสื่อมประสิทธิภาพลง เกิดจากการเจ็บป่วยหรือความผิดปกติของรังไข่ อาจส่งผลต่อการไม่มีประจำเดือน รวมไปถึงการผ่าตัดรักษา เช่น การผ่าตัดเอารังไข่ทั้งสองข้างออกไป ทำให้เข้าสู่ภาวะหมดประจำเดือน หรือการทำเคมีบำบัด


แนวทางการดูแลตัวเองในช่วงวัยทอง



รับมือ “วัยทอง” อย่างไรให้เป๊ะทั้งกายใจ!!

1.ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
2.ลดการรับประทานอาหารหวาน มัน เค็ม เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน
3.ควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ น้ำอัดลม และงดสูบบุหรี่
4.ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอร่วมกับการทำสมาธิ
5.พักผ่อนให้เพียงพอเพื่อรักษาอารมณ์ให้เป็นปกติ
6.รักษาภาวะช่องคลอดแห้ง ปรับสภาพให้เชื้อแลคโตบาซีลัสที่มีอยู่ในช่องคลอดกลับมามีจำนวนปกติ รวมถึงช่วยรักษาอาการระคายเคืองของช่องคลอด เช่น Gynoflor แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการใช้ยาต่างๆ เพื่อรักษาภาวะช่องคลอดแห้ง ควรปรึกษาแพทย์เพื่อความปลอดภัย หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่นี่ Yingyaihotline.com


ที่สำคัญควรหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำ ทั้งนี้ หากมีอาการผิดปกติควรพบแพทย์เพื่อปรึกษาอาการและรับการรักษาต่อไป ก่อนที่จะรุนแรงจนยากจะรักษานะคะ


ที่มา healthandtrend


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์