9 วิธีดีท็อกซ์แบบธรรมชาติ ทำเองได้ที่บ้าน

1. ดื่มน้ำให้เพียงพอ
วิธีดีท็อกซ์ที่ดีที่สุดคือการดื่มน้ำ เพราะน้ำเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการเผาผลาญของร่างกาย การดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยรักษาสมดุลระดับเกลือแร่ในร่างกาย อย่าปล่อยให้ร่างกายกระหายน้ำ ผักและผลไม้ก็ประกอบไปด้วยน้ำเป็นหลัก คุณควรบริโภคผักผลไม้อย่างน้อยวันละ 5-7 หน่วยบริโภคเพื่อเพิ่มน้ำให้ร่างกาย วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะเช็คว่าร่างกายของคุณขาดน้ำหรือไม่คือการสังเกตสีของปัสสาวะ ซึ่งควรจะมีสีเหลืองอ่อน หากปัสสาวะมีสีเข้ม แสดงว่าคุณควรจะดื่มน้ำเพิ่ม 1-2 แก้ว

 9 วิธีดีท็อกซ์แบบธรรมชาติ ทำเองได้ที่บ้าน

2. ลดคาเฟอีน
แต่คุณไม่จำเป็นต้องเลิกบริโภคโดยสิ้นเชิง คาเฟอีนสามารถช่วยเพิ่มสมาธิและพลังงานได้หากบริโภคไม่เกินวันละ 300 มิลลิกรัม กาแฟแก้วใหญ่มีคาเฟอีนประมาณ 150 มิลลิกรัม ซึ่งแปลว่าคุณควรดื่มไม่เกินวันละสองแก้ว ชาหนึ่งแก้วมีคาเฟอีนประมาณ 50 มิลลิกรัม ปริมาณที่เหมาะสมจึงไม่ควรเกิน 6 แก้วต่อวัน ยิ่งคุณดื่มน้อยเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีต่อร่างกายมากเท่านั้น

 9 วิธีดีท็อกซ์แบบธรรมชาติ ทำเองได้ที่บ้าน

3. งดแอลกอฮอล์
ไม่เว้นแม้กระทั่งไวน์แดง แอลกอฮอล์ไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อสุขภาพ แม้จะมีรายงานว่าการดื่มแอลกอฮอล์เล็กน้อยจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ (จำกัดปริมาณอยู่ที่ 1 หน่วยบริโภคต่อวันสำหรับผู้หญิง และ 2 หน่วยสำหรับผู้ชาย) หนึ่งหน่วยบริโภคที่เราพูดถึงในที่นี้ไม่ใช่แก้วน้ำขนาดปกติ แต่หมายถึงแก้วขนาด 5 ออนซ์สำหรับไวน์ แก้วช็อต (1.5 ออนซ์) สำหรับเหล้า หรือขนาด 12 ออนซ์สำหรับเบียร์ ซึ่งนับว่าไม่มากเลยสำหรับคนส่วนใหญ่ แอลกอฮอล์มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ซึ่งอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำได้ และยังเป็นตัวทำลายสุขภาพสองต่อ นอกจากจะมีแคลอรี่สูงแล้ว มันยังทำให้ร่างกายอยากอาหารแคลอรี่สูงอื่น ๆ มากขึ้นอีกด้วย คุณอาจเลือกที่จะจำกัดปริมาณการดื่มต่อวันหรือเลือกดื่มเฉพาะโอกาส แต่จะเป็นการดีที่สุดถ้าคุณหลีกเลี่ยงได้

 9 วิธีดีท็อกซ์แบบธรรมชาติ ทำเองได้ที่บ้าน

4. งดน้ำตาลและสารให้ความหวานแทนน้ำตาล
คุณควรลดของหวานเพื่อไม่ให้ติดนิสัยกินหวาน ลดการบริโภคน้ำหวาน ขนมหวาน แล้วหันมากินผลไม้แทน การงดการบริโภคสารให้ความหวานแทนน้ำตาลจะช่วยปรับลิ้นให้กลับสู่สภาพปกติ

 9 วิธีดีท็อกซ์แบบธรรมชาติ ทำเองได้ที่บ้าน

5. งดอาหารสำเร็จรูป
เป็นที่ทราบกันดีว่าเราไม่ควรกินอาหารที่บรรจุในกระป๋อง กล่อง หรือหีบห่อใด ๆ และจะยิ่งดีกว่าถ้าหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารในร้านอาหารได้ แม้ว่าอาหารที่เสิร์ฟในร้านอาหารจะดูมีประโยชน์ แต่อาหารเหล่านั้นอาจถูกปรุงโดยใช้น้ำมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพ หรืออุดมไปด้วยส่วนประกอบที่ไม่ดีต่อสุขภาพ การหลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูปเป็นการลดน้ำตาล ไขมัน และแคลอรี่ที่ไม่จำเป็นที่ง่ายที่สุด

 9 วิธีดีท็อกซ์แบบธรรมชาติ ทำเองได้ที่บ้าน

6. ออกกำลังกายเรียกเหงื่อ
ผิวหนังคืออวัยวะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในร่างกาย การทำให้เหงื่อออกเป็นการขับเกลือแร่ส่วนเกินและของเสียออกจากร่างกาย การออกกำลังกายให้เหงื่อออกทุกวันจะช่วยให้ร่างกายได้ขจัดของเสียออกสม่ำเสมอ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อสุขภาพ

 9 วิธีดีท็อกซ์แบบธรรมชาติ ทำเองได้ที่บ้าน

7. กินอาหารที่มีกากใย
มีความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการ "ล้าง" ลำไส้มากมาย อันที่จริงลำไส้ของคุณต้องการการกระตุ้นด้วยใยอาหาร คล้าย ๆ กับการออกกำลังลำไส้นั่นเอง ใยอาหารจะไปกระตุ้นลำไส้ เหมือนเป็นการล้างท่อแบบธรรมชาติ แต่พยายามบริโภคใยอาหารจากธรรมชาติ เช่น ผัก ผลไม้ และธัญพืช แทนการกินผลิตภัณฑ์เสริมใยอาหารที่อ้างว่ามีใยอาหารถึง 50% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน ใยอาหารธรรมชาติซึ่งมีอยู่ประมาณ 3-4 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภคในผักผลไม้ คิดเป็นประมาณ 15-20% ของปริมาณที่ควรบริโภคต่อวัน

 9 วิธีดีท็อกซ์แบบธรรมชาติ ทำเองได้ที่บ้าน

8. พักผ่อนให้เพียงพอ
พยายามนอนให้ได้วันละ 7-9 ชั่วโมงในแต่ละคืน การพักผ่อนเพียงพอจะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง ยังคงมีงานวิจัยที่แสดงความเชื่อมโยงระหว่างการนอนและกระบวนการคิดออกมาอย่างต่อเนื่อง

 9 วิธีดีท็อกซ์แบบธรรมชาติ ทำเองได้ที่บ้าน

9. เปลี่ยนวิธีจัดการกับความเครียด
ในเมื่อเรากำจัดความเครียดให้หายไปไม่ได้ เราก็ควรจะปรับวิธีในการรับมือกับความเครียดแทนเพื่อสุขภาพจิตที่ดีในระยะยาว เริ่มจากการ "หยุดและคิด" หายใจเข้าลึก ๆ ก่อนที่จะตอบโต้ใด ๆ ความเครียดมีผลทั้งทางกายภาพและทางจิตต่อการเผาผลาญและพฤติกรรม การกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ พักผ่อนอย่างเพียงพอ และการออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้คุณสามารถรับมือกับความเครียดได้ดีขึ้น

 9 วิธีดีท็อกซ์แบบธรรมชาติ ทำเองได้ที่บ้าน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์