9 หัวใจแห่งการชะลอวัย

9_หัวใจของการชะลอวัย_รู้ก่อนใครชะลอวัยก่อนเพื่อน

เมื่อพูดถึงคำว่า Anti-Aging หลายคนก็จะนึกไปถึงเรื่องของความสวยความงาม หน้าใส หน้าเด็กกันเป็นส่วนใหญ่ แต่แท้จริงแล้ว Anti-Aging หรือ การชะลอวัย นั้นเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันว่าทำอย่างไรที่จะให้มีสุขภาพที่ดี ไม่เจ็บป่วยง่าย ไม่มีโรคภัยและมีความสุขกับการใช้ชีวิตอยู่ในแต่ละวันตราบเท่าช่วงระยะเวลาที่เรามีชีวิตอยู่ให้มากที่สุด

ปัญหาของใครหลายคนในปัจจุบันนี้ก็คือ เรามีเงินแต่ไม่มีสุขภาพที่ดี อาจเนื่องจากภาระหน้าที่การงานที่รัดตัว ความรับผิดชอบหลาย ๆ อย่างในชีวิตที่ผ่านมา ทำให้บางครั้งเราอาจมองข้ามการดูแลสุขภาพของตัวเองตั้งแต่เมื่อยังอายุไม่มาก มารู้ตัวอีกทีร่างกายก็แก่ ก็เสื่อมไปมากแล้ว โรคภัยต่าง ๆ ก็เริ่มเข้ามาแล้ว ทำให้เงินทองที่เราอุตส่าห์หามาได้ทั้งชีวิต สุดท้ายก็ต้องนำมาใช้เพื่อรักษาตัวเอง...ซึ่งก็เป็นที่น่าเสียดายว่าการในช่วงที่เรามีเงินและมีเวลา เราไม่สามารถไปทำอะไรต่าง ๆ นานาได้มากเพราะสุขภาพไม่เอื้ออำนวยนั่นเอง

ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้ถือว่าเราโชคดีมากครับเพราะเช้านี้หมอหล่อคอเล่าจะนำเคล็ดลับของการใช้ชีวิตอย่างไรให้ชะลอโรค ชะลอวัย แบบที่ไม่ต้องเสียเงินไปนั่งฟังที่ไหนมาเล่าให้ฟังอีกครั้ง ลองมาดูกันนะครับว่า หัวใจหลักของ Anti-Aging ที่แท้จริงนั้นมีอะไรบ้าง ?

(1) ‎รู้จักบริหารจัดการความเครียดอย่างฉลาด (Stress management) เป็นหัวใจหลักข้อเเรกที่สำคัญที่สุดเพราะ เจ้าความเครียดนี้แร่ะครับ ที่เป็นบ่อเกิดสำคัญของหลายอาการความเจ็บป่วยและโรคภัยที่เป็นกันมากในปัจจุบัน ถ้าเรารู้จักฝึกการบริหาร จัดการความเครียดให้เป็น เครียดได้แต่ต้องหาทางรับมืออย่างถูกต้อง ไม่เก็บกด ไม่กดดันตัวเองมากจนเกินไป ย่อมส่งผลดีทั้งต่อร่างกาย อารมณ์และจิตใจครับ

(2) ‎สร้างสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย (Balance Hormones) การมีฮอร์โมนที่สมดุล คือ หัวใจหลักของการชะลอวัยที่แท้จริง ทั้งโกรทฮอร์โมน เมลาโทนิน ไทรอยด์ คอร์ติซอล DHEA เทสโทสเทอโรน เอสโตรเจน โปรเจสโตโรน หรือแม้แต่ อินซูลิน #‎ฮอร์โมนที่สมดุลย่อมมาจากชีวิตที่สมดุลเช่นเดียวกัน ทั้งการกินอยู่ การออกกำลังกาย การนอนหลับพักผ่อน การลดความเครียด ดังนั้น ต้องฝึกที่จะใช้ชีวิตให้เอื้อต่อการมีฮอร์โมนที่สมดุลอยู่เสมอนะครับ

(3) ‎รู้จักการอักเสบเรื้อรัง (Chronic inflammation) การอักเสบเรื้อรังเป็นต้นตอของโรคแห่งความเสื่อมต่าง ๆ มากมาย การรู้จักและพยายามลดการเกิดการอักเสบนั้นเป็นหัวใจของ Anti-Aging ที่พูดถึงกันมากในปัจจุบัน การอักเสบเรื้องรังเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น อาหารการกิน ที่ต้องระวังกลุ่มอาหารที่กระตุ้นการอักเสบ (อาหาร AGEs อาหารที่มีไขมันมากโดยเฉพาะไขมันทรานส์ และไขมันอิ่มตัว) การออกกำลังกายแบบหักโหมเกินไป ความเครียด หรือแม้แต่ความอ้วน เพราะไขมันที่มากไปในร่างกายเรา คือ แหล่งที่กระตุ้นให้เกิดการอักเสบเรื้อรังนั่นเอง การรู้จักเรื่องราวของการอักเสบเรื้อรังจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้เราชะลอทั้งโรค ชะลอทั้งวัยได้

(4) ‎จัดการอนุมูลอิสระให้อยู่หมัด (Oxidative stress) อนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นมากในร่างกายเรา เป็นที่มาของโรคภัยความเจ็บป่วยต่าง ๆ ถ้าย้อนรอยไปดูกลไกการเกิดโรคต่าง ๆ มักมีการพูดถึงภาวะ Oxidative stress หรือ ภาวะที่มีเจ้าอนุมูลอิสระที่มากเกินร่างกายแทบทั้งสิ้น การลดอนุมูลอิสระ ไม่ว่าจะจากการปรับเปลี่ยน Lifestyle (อาหารการกิน ออกกำลังกาย การนอนหลับที่เพียงพอ) หรือ #การเสริมสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants)เช่น วิตามินซี วิตามินอี โคเอนไซม์คิว 10 แอสต้าเเซนทิน สารสะกัดจากเมล็ดองุ่น เป็นต้น ล้วนแล้วแต่เป็นการป้องกันการเกิดโรคภัยต่าง ๆ ในอนาคตได้ทั้งสิ้น

(5) ‎การนอนหลับที่ดีคือยาอายุวัฒนะ (Sleep quality) การนอนหลับที่เพียงพอในแต่ละวันประมาณ 6-8 ชม./คืน คือวิธีของการชะลอวัยที่แท้จริง นอกจากจะเป็นการฟื้นฟูร่างกายแล้ว ยังเป็นเวลาดีๆ ที่ ฮอร์โมนเมลาโทนิน (Melatonin) จะได้ออกมาทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ทั้งการกระตุ้นการหลั่งโกรทฮอร์โมน และการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลัง (Potent Antioxidant) คนที่นอนหลับได้เพียงพอและมีคุณภาพ จึงเป้นคนที่สุขภาพดีและดูอ่อนวัยอยู่เสมอ

(6) ‎สุขภาพดีเริ่มที่อาหารที่กิน (Foods & Supplements) อาหารที่ดี คือ ที่สุดแห่งการชะลอวัย การเลือกกินอาหารที่ดีจึงเป็นเหมือนการป้อนวัตถุดิบที่ดีให้กับร่างกายอยู่เสมอ อาหารที่ดีไม่จำเป็นต้องเป็นอาหารที่แพงเสมอไป เพียงแต่เราต้องฉลาดเลือก ฉลาดกิน กินให้ครบ 5 หมู่ ในสัดส่วนที่เหมาะสมและหลากหลาย เสริมวิตามิน แร่ธาตุ อาหารเสริมต่าง ๆ ตามความจำเป็นและความต้องการของตัวเราเอง โดยยึดหลักความปลอดภัยและความพอดี ‎ไม่เสียเงินไปซื้อแต่อาหารเสริมมากินโดยที่อาหารหลักยังไม่เอาใจใส่ให้ดีก่อน ดังนั้น การกินอาหารที่ดี คือ กินพอเหมาะ ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป ครบถ้วนและหลากหลาย จึงเป็นคำตอบของการชะลอโรค ชะลอวัยที่สำคัญที่สุดนั่นเอง

(7) ใส่ใจออกกำลังกาย (Exercise) ออกกำลังกายให้เป็นนิสัย และฉลาดที่จะออก คนที่ออกกำลังกายประจำจะรู้ดีว่าถ้าวันไหนไม่ได้ออกกำลังกายจะรู้สึกไม่สบายตัว ต้องไปออกให้ได้ การออกกำลังกายแบบ Anti-Aging ต้องยึดหลักเลือกให้เหมาะกับตัวเราเอง ไม่ว่าจะเป็น Cardio, Weight training, Flexibility, Stretching exercise รู้ว่าต้องออกแค่ไหน เมื่อไรต้องพัก และจะออกอย่างไรให้บาดเจ็บได้น้อยที่สุด และฮอร์โมนสมดุลที่สุด 

(8) ‎กำจัดสารพิษออกจากร่างกายและจิตใจ (Detoxification body & Mind) สารพิษที่เข้ามาทางกาย ได้แก่ ยา สารเคมี มลพิษต่าง ๆ หรือแม้แต่โลหะหนัก (Heavy metals) ส่วนมลพิษที่เข้ามาทางจิตใจ ได้แก่ ความเครียด ความกังวล ความขุ่นข้องหมองใจต่าง ๆ เป็นเรื่องที่เราต้องรู้ให้ทันและรู้จักวิธีในการกำจัดออกไปเพื่อลดการสะสมที่มากขึ้นเรื่อย ๆ จนเกิดปัญหาต่อสุขภาพเราได้ เริ่มจากการลดความเสี่ยงในการได้รับสิ่งต่าง ๆ เช่น เลี่ยงอาหารที่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลง ปนเปื้อนสารเคมีต่าง ๆ ด้วยการล้างผัก ผลไม้ให้สะอาดก่อนกิน เลือกทานอาหารออกานิกส์ และหาวิธีกำจัดหรือลดสารพิษเหล่านี้ เช่น การทำคีเลชั่นบำบัด (Chelation therapy) เลือกรับประทานวิตามินแร่ธาตุที่ช่วยเรื่อง Liver detoxification รวมไปถึงการทำจิตใจของเราให้ปลอดโปร่ง โล่งสบายด้วย เช่น พักผ่อนหย่อนใจบ้าง ทำสมาธิ หาเวลาเที่ยว เป็นต้น

(9) หมั่นตรวจสุขภาพอยู่เสมอ (Check up & Proper treatment) หัวใจแห่งการชะลอวัยข้อสุดท้าย ก็คือ การเฝ้าระวังโรค หรือ การรักษาโรค รักษาความเสี่ยงของโรคต่าง ๆ ที่มีอยู่ให้ดีและเหมาะสมนั่นเองครับ เราบอกไม่ได้ว่าโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ จะมาหาเราเมื่อไร ? แม้เราจะดูแลรักษาร่างกายเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม ดังนั้น ‎การตรวจสุขภาพเป็นประจำจึงเป็นเรื่องที่สำคัญหรือถ้าหากเรามีโรคภัยอยู่แล้วเราก็สามารถใช้ชีวิตแบบวิถีชะลอวัยได้ เพื่อส่งเสริมการรักษาโรคให้ดีขึ้นและเพื่อให้เราอยู่กับเค้าได้อย่างมีความสุขนั่นเองครับ

9 หัวใจสำคัญของการชะลอวัย หรือ Anti-Aging ที่หมอหล่อฯ เล่าให้ฟังในวันนี้ ‎เป็นเรื่องที่ทำได้จริงทำได้ง่าย จับต้องได้ ไม่ต้องเสียเงินมากมาย ‎ไม่จำเป็นที่จะต้องกินหรูอยู่แพง ‎ไม่ต้องไฮโซโก้หรูก็ดูดีสุขภาพดีได้ ในแบบที่เราเป็น สิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นได้นั้น ขึ้นอยู่ที่ตัวเราเองครับ ต้องเปิดใจเรียนรู้ เปิดใจรับฟังและตั้งใจทำอย่างมีความสุข ทำให้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา...แล้วเราเองจะพบว่า Anti-Aging ชะลอวัยง่ายๆ...เริ่มได้ด้วยตัวเราเอง.


9 หัวใจแห่งการชะลอวัย

ขอบคุณที่มาจาก :@morlorkorlao


เครดิต :
แหล่งที่มา: ขอขอบคุณ RS

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์