9 สัญญาณบ่งบอกว่ามีปัญหาต่อมไทรอยด์

 1. น้ำหนักขึ้นและดูเหมือนว่าลดไม่ได้ด้วยไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ตาม

น้ำหนักขึ้นถือเป็นสัญญาณที่สำคัญอย่างหนึ่งของภาวะขาดไทรอยด์ฮอร์โมน หากร่างกายของคุณขาดฮอร์โมนไทรอยด์การเผาผลาญทั่วทั้งเนื้อเยื่อและเซลล์ทั้งหมดก็จะชะลอตัว ซึ่งหมายความว่าพลังงานที่จะถูกเผาผลาญก็น้อยลงตามไปด้วย

 2. น้ำหนักลดแบบไร้สาเหตุ

ในทางกลับกันน้ำหนักตัวที่ลดลงอย่างไร้สาเหตุก็เป็นสัญญาณหนึ่งของภาวะไทรอยด์เป็นพิษ โดยปกติน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงซึ่งเกี่ยวข้องกับต่อมไทรอยด์มักจะค่อยๆเกิดขึ้นและอาจเห็นไม่ชัดในช่วงแรก แต่ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันก็อาจทำให้การเผาผลาญเร็วขึ้น

 3. ความอยากอาหารมีการเปลี่ยนแปลง

ภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานต่ำจะทำให้ความอยากอาหารของคุณลดลงเนื่องจากร่างกายใช้พลังงานน้อยลงขณะที่ภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกินจะไปกระตุ้นมัน ดังนั้นคุณอาจสังเกตได้ว่าคุณรับประทานอาหารน้อยลงแต่กลับมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

 4. ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ

หากรอบเดือนของผู้หญิงมาปกติและเริ่มถี่ขึ้นและน้อยลงนิดหน่อยเป็นไปได้ว่านี่คือสัญญาณเตือนว่าต่อมไทรอยด์ทำงานเกิน แต่ถ้าประจำเดือนเว้นระยะห่างและมามากกว่าปกติก็อาจหมายความว่านี่คือภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานต่ำ หากช่วงไข่ตกถูกรบกวนก็อาจเพิ่มโอกาสเสี่ยงของภาวะมีบุตรยาก

 5. เมื่อยล้าหรือเหนื่อยมากเกินไป

ความผันผวนของพลังงานที่ไร้เหตุผลชัดเจนเป็นหนึ่งในสัญญาณอันตรายว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับต่อมไทรอยด์ของคุณ หากรู้สึกเมื่อยล้าแม้ว่าจะนอนหลับสบายตลอดทั้งคืน นี่คือสัญญาณของภาวะขาดไทรอยด์ฮอร์โมน เมื่อฮอร์โมนไทรอยด์น้อยลงและการเผาผลาญช้าลงร่างกายของคุณจะรู้สึกเฉื่อยชา ขณะที่ภาวะไทรอยด์เป็นพิษคุณจะรู้สึกว่าหัวใจเต้นเร็วและกระวนกระวายใจ นั่นเป็นเพราะฮอร์โมนไทรอยด์ของคุณจะส่งสัญญาณให้ร่างกาย "เคลื่อนไหว" มากกว่าปกติ

 6. อารมณ์แปรปรวน

ความไม่สมดุลของฮอร์โมนต่อมไทรอยด์อาจทำให้อารมณ์ของคุณเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ภาวะขาดไทรอยด์ฮอร์โมนจะทำให้คุณรู้สึกซึมเศร้าเล็กน้อย เนื่องจากการทำงานของต่อมไทรอยด์จะส่งผลต่อสารเซโรโทนินในสมองที่ให้ความรู้สึกดี ส่วนผู้ที่มีภาวะไทรอยด์เป็นพิษอาจจะรู้สึกวิตกกังวล หงุดหงิด หรือกระสับกระส่าย

 7. ผิวแห้งและเส้นผมเปราะบาง

เมื่อต่อมไทรอยด์ทำงานต่ำกว่าปกติ ผิวหนังจะแห้งกว่าปกติซึ่งเกี่ยวข้องกับสุขภาพโดยรวมของเซลล์ผิวหนังและต่อมไขมันที่ถูกทำลาย ส่วนปัญหาเส้นผมคือการหลุดร่วงที่เกิดขึ้นหลังจากต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ดังนั้นคุณอาจยังไม่ทันสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงในตอนแรก หากต่อมไทรอยด์ทำงานเกินก็จะทำให้ผิวมันและมีอาการผมร่วงได้เช่นกัน

 8. ท้องผูกหรือท้องเสีย

บางครั้งผู้ที่อยู่ในภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานต่ำก็อาจจะรู้สึกท้องผูกเล็กน้อยเนื่องจากฮอร์โมนไทรอยด์ที่น้อยเกินไปจะทำให้การย่อยอาหารช้าลง แต่ถ้าต่อมไทรอยด์ทำงานเกินกระบวนการย่อยอาหารก็จะถูกกระตุ้นและอาจทำให้ลำไส้เคลื่อนไหวถี่ขึ้นหรือท้องเสียบ่อยขึ้น

 9. มีอาการหนาวสั่นหรือเหงื่อออกมากเป็นพิเศษ

การรู้สึกหนาวตลอดเวลาอาจเป็นสัญญาณของภาวะขาดไทรอยด์ฮอร์โมน เนื่องจากคุณได้รับผลกระทบจากการเผาผลาญช้านั่นเอง ในทางกลับกันภาวะไทรอยด์เป็นพิษอาจทำให้คุณรู้สึกร้อนหรือเหงื่อออกบ่อยขึ้นเนื่องจากเซลล์ทำงานหนักเกินไป


9 สัญญาณบ่งบอกว่ามีปัญหาต่อมไทรอยด์

โดย:  Issue247


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์