7 วัน 7 เคล็ดลับเพื่อชีวิตที่ดีและสมองปลอดโปร่งตลอดทั้งสัปดาห์

ในแต่ละสัปดาห์เราจะเริ่มต้นด้วยเจตนาที่ดี ทว่าเมื่อสถานการณ์ต่างๆเริ่มตึงเครียดเราก็จะโยนความฝันทุกอย่างทิ้งจากนั้นก็เดินไปทำงานและนอนหลับให้เพียงพอ ดังนั้นอย่าพยายามสะสางความวุ่นวายทั้งสัปดาห์แต่เราควรมุ่งเป้าไปเป็นการทำภารกิจเล็กๆน้อยๆแทนและอีกไม่นานทุกอย่างก็จะพลิกฟื้นได้จริงๆ

7 วัน 7 เคล็ดลับเพื่อชีวิตที่ดีและสมองปลอดโปร่งตลอดทั้งสัปดาห์

วันอาทิตย์ : ฝึกสมาธิ
ลองฝึกสมาธิสัก 10 นาทีเพื่อเตรียมตัวรับมือกับความวุ่นวายในสัปดาห์หน้า การฝึกสมาธิจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด ปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ (สำคัญสำหรับคืนวันอาทิตย์) และกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้คุณสดชื่นต้อนรับเช้าวันจันทร์ที่กำลังจะมาถึง

วันจันทร์ : ตื่นเช้ากว่าปกติ
คุณควรตื่นเช้ากว่าปกติสัก 1-2 ชั่วโมงและทำสิ่งที่น่าจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดในระหว่างวันได้ เช่น งานบ้าน เพื่อจะได้มีเวลาว่างในตอนเย็นสำหรับการออกกำลังกายหรือทำอย่างอื่นโดยที่ไม่ต้องรีบร้อน

วันอังคาร : จดบันทึกและวางแผนล่วงหน้า
หยิบปากกา คว้ากระดาษ เรามาลองจดบันทึกและวางแผนล่วงหน้ากัน เช่น คำพูดสร้างแรงบันดาลใจ (หรือแค่ขำๆ) เหตุการณ์พิเศษ และงานง่ายๆที่ไม่ใช่แค่ “ไปรับผ้าซักแห้ง”

วันพุธ : เคาะนิ้วเท้า
ได้เวลายืดเส้นยืดสายแล้ว เคาะนิ้วเท้า สะบัดเท้า หมุนปากกา หรือหมุนเก้าอี้เล่นกัน การศึกษาชี้ว่าการเคลื่อนไหวร่างกายเล็กๆน้อยๆจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดไปยังอวัยวะส่วนต่างๆ และที่สำคัญดีกว่าการใส่หูฟังแล้วนั่งฟังเพลงเฉยๆซะอีก

วันพฤหัสบดี : หม่ำช็อกโกแลต
ถ้าให้ดีควรเป็นดาร์กช็อกโกแลตแต่ช็อกโกแลตชนิดอื่นๆก็ได้เหมือนกัน การศึกษาพบว่าช็อกโกแลตจะช่วยพัฒนาความสามารถในการรู้คิด งั้นก็เลือกเลยว่าจะเอา Hershey’s Kisses, M&Ms หรือ Kit Kat

วันศุกร์ : อยู่บ้าน
หลีกเลี่ยงผู้คนและวางแผนอยู่ที่บ้านกับคนสำคัญดีกว่า เตรียมเสื้อผ้าสบายๆ ขนมขบเคี้ยว กับซีรี่ส์เรื่องโปรดไว้ให้พร้อม การศึกษาชี้ว่าคู่รักที่นั่งดูรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ด้วยกันจะยิ่งใกล้ชิดสนิทสนมกันมากขึ้น

วันเสาร์ : พาสุนัขไปเดินเล่น (หรือสุนัขของคนอื่นก็ได้)
ลองพาสุนัขไปเดินเล่นแต่ปล่อยให้มันเป็นฝ่ายนำและเชิญมันดมกลิ่นตามสบายเลย สักพักคุณจะเดินครบ 10,000 ก้าวโดยที่ไม่ทันรู้ตัวแถมยังได้สำรวจพื้นที่แถวบ้านอีก อ้อ..แต่ถ้าคุณไม่มีสุนัขก็ขอแนะนำให้คุณไปยืมเขามาสักหนึ่งตัว รับรองว่าคุณจะยังได้ประโยชน์เท่าเดิมและอาจได้เพื่อนรักขนปุยเพิ่มมาอีกตัวด้วย


ที่มา issue247


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์