ไม่น่าเชื่อ! ‘หักเม็ดยา’ ก่อนกิน การรักษาไม่ได้ผล อันตรายถึงชีวิต.. (คลิป)

เชิญรับชมคลิปวิดีโอ
vvvv
vvv
vv
v

ไม่น่าเชื่อ! ‘หักเม็ดยา’ ก่อนกิน การรักษาไม่ได้ผล อันตรายถึงชีวิต.. (คลิป)

ยาเม็ด เป็นยารักษาโรคที่ได้รับการยอมรับ ใช้กันอย่างกว้างขวาง แถมยังพกพาสะดวกอีกด้วย แต่ยาเม็ดก็อาจจะไม่เหมาะกับผู้ป่วยบางประเภท โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีปัญหาในการกลืนยา จนต้องแบ่งครึ่ง หรือ หักเม็ดยา ก่อนแล้วค่อยกิน รู้หรือไม่ว่า การหักแบ่งยาเม็ด นอกจากจะทำให้การรักษาไม่ได้ผลแล้ว ยังอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตอีกด้วย


ยาเม็ดบางชนิดผลิตขึ้นมาในรูปแบบที่เป็นเม็ดเคลือบ ออกฤทธิ์ที่ลำไส้ (enteric-coated tablet) มีวัตถุประสงค์เพื่อลดการระคายเคืองต่อกระเพาะอาหาร ส่วนตัวยาที่มีฤทธิ์ทำลายเยื้อบุภายในกระเพาะอาหาร น้ำย่อยจะช่วยป้องกันการทำลายฤทธิ์ของตัวยา แล้วให้ยาไปออกฤทธิ์ที่ลำไส้เล็กแทน เพราะฉะนั้นหากบดหรือเคี้ยวก่อน จะทำให้ยาไม่อยู่ในตำแหน่งที่จะออกฤทธิ์


นอกจากนี้ยังมียาที่ห้ามบด แบ่ง หรือเคี้ยว คือ ยาเม็ดที่ออกฤทธิ์เนิ่น (sustained-released หรือ controlled-released tablet) ที่ถูกผลิตออกมาให้ยาออกฤทธิ์ได้นาน โดยจะทำเป็นเม็ดเล็กๆ หรือทำเป็นชั้นๆ อยู่ในเม็ดใหญ่ หากเคี้ยวหรือบด จะทำลายกลไกการปล่อยตัวยา และทำให้ร่างกายได้รับยาในขนาดที่สูงเกินไป เกินกว่าขนาดที่ใช้ในการรักษา ซึ่งเป็นอันตรายได้


ซึ่งในปัจจุบันมีการใช้เทคนิคพิเศษทำให้ยานั้นแตกตัวเร็วมาก  และกลายเป็นอนุภาคเล็กๆ  หรือกลายเป็นของเหลวทันทีเมื่อเรานำยามาใส่ไว้ในปากวางบนลิ้น  ยาจะกระจายตัวหรือละลายอย่างรวดเร็วภายใน 15-30 วินาที  ทำให้เราสามารถที่จะกลืนยาได้อย่างง่ายดาย  ซึ่งอาจจะเรียกชื่อยานี้ว่า FDT       
(Fast Disintegrating  Tablets) หรือ RDT (Rapid Disintegrating  Tablets) หลายท่านอาจเห็นตัวอักษรย่อเหล่านี้บนแผงยาบางประเภท  ซึ่งการใช้ยาประเภทนี้จะสะดวกและง่ายกว่าการพกยาน้ำ  ซึ่งต้องมีภาชนะตวงยา


สำหรับคุณผู้อ่านที่ต้องใช้ยาในขนาดที่น้อยกว่าขนาดเต็มเม็ด

1. อย่ามองข้ามความปลอดภัย… หากจำเป็นต้องหักแบ่งเม็ดยา ควรใช้เครื่องมือตัดแบ่งโดยเฉพาะ จะดีกว่ามีดทำครัวหรือกรรไกร และดีกว่าเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับการใช้มือเปล่าหักแบ่งค่ะ
2. อย่าหักแบ่งเม็ดยาไว้ทั้งซองหรือทีละหลายเม็ด เพราะอาจส่งผลเรื่องความคงตัว, การแตกตัวและการละลายของยาที่จะด้อยลง
3. การหักแบ่งยาบางชนิด ถือเป็นข้อห้ามนะคะ เพราะอาจทำลายกลไกการออกฤทธิ์ที่ต้องการให้ค่อย ๆ ปลดปล่อยตัวยา หรือทำลายชั้นเคลือบที่ทำไว้เพื่อป้องกันการระคายเคืองต่อทางเดินอาหาร หรือสาเหตุอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้น ยาที่ไม่มีการระบุไว้บนฉลากยาให้หักแบ่ง ก็อย่าไปหักไปแบ่งมันเลยนะคะ ยกเว้นถ้าท่านมีปัญหาจริง ๆ เช่น กลืนยาทั้งเม็ดไม่ได้ ให้สอบถามเภสัชกรของท่านก่อนว่ายานั้น ๆ สามารถหักแบ่งหรือบดเม็ดยาได้หรือไม่ด้วยค่ะ


ดังนั้นก็ไม่ควรแบ่งหรือบดยาทานเอง หากจำเป็นจริงๆ แล้วไม่แน่ใจว่ายาชนิดไหนสามารถแบ่งหรือบดได้บ้าง แนะนำว่าให้ปรึกษาเภสัชกรจากโรงพยาบาล รวมถึงร้านขายยาก่อนจะดีกว่า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์