จริงหรือไม่? นอนมากเกินไปทำเสี่ยงสมองเสื่อมและตายก่อนวัยอันควร

การนอนหลับระยะสั้นและระยะยาวเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อมและความตายก่อนวัยอันควรในการศึกษาผู้ใหญ่ชาวญี่ปุ่นอายุ 60 ปีขึ้นไป ผลการวิจัยได้ตีพิมพ์ในวารสาร American Geriatrics Society

จริงหรือไม่? นอนมากเกินไปทำเสี่ยงสมองเสื่อมและตายก่อนวัยอันควร

ในหมู่ผู้ใหญ่ 1,517 คนที่ได้รับการติดตามผลมา 10 ปี พบ 294 คนเป็นโรคสมองเสื่อมและเสียชีวิตไป 282 ราย โดยอัตราการเสียชีวิตจากภาวะสมองเสื่อมและอัตราการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุสูงกว่าในกลุ่มที่มีเวลานอนหลับรายวันต่ำกว่า 5.0 ชั่วโมงหรือมากกว่า 10.0 ชั่วโมง



จริงหรือไม่? นอนมากเกินไปทำเสี่ยงสมองเสื่อมและตายก่อนวัยอันควร

เมื่อเทียบกับผู้ที่นอนหลับทุกวันตั้งแต่ 5.0 ถึง 6.9 ชั่วโมง แต่กับผู้เข้าร่วมที่มีเวลานอนหลับสั้นซึ่งมีการออกกำลังกายที่สูงไม่ได้มีความเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อมและเสียชีวิตมากนักด้วยวเช่นเดียวกัน โดยทีมวิจัยจาก Wiley ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงการศึกษานี้ว่า…


ผลประโยชน์ของการออกกำลังกายต่อความเสี่ยงของการนอนหลับที่เกิดขึ้น แสดงให้เห็นว่าไม่เพียงแต่การระยะเวลาการนอนหลับที่เหมาะสม แต่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับอาจเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันภาวะสมองเสื่อมและการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ด้วยเหมือนกัน


นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่า การมีสุขภาพที่ดีนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับอย่างใดอย่างหนึ่งโดยเฉพาะ การเลือกอาหารที่มีประโยชน์ก็ดี นอนหลับในระยะเวลาที่เหมาะสมก็มีส่วน รวมทั้งการออกกำลังกายก็ยังคงจำเป็นต้องทำเช่นเดียวกัน


ที่มา healthandtrend


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์