ขาดวิตามินเสี่ยงมะเร็งไม่พอ ทำปวดไมเกรนด้วย!

หลายคนชอบมองข้ามเรื่อง “วิตามิน” ไป มาดามเคยเขียนไว้ในบทความเรื่อง ผลการวิจัยเผย วิตามิน D ช่วยลดเสี่ยง “มะเร็งเต้านม” โดยงานวิจัยนั้นรายงานว่า ระดับวิตามิน D ในปริมาณมากขึ้นจะสัมพันธ์กับการลดความเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านม แต่นอกเหนือจากเรื่องของโรคร้ายอย่างมะเร็งเต้านมแล้ว จากงานวิจัยที่เผยแพร่ไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2018 ที่ผ่านมานั้น พบว่า… หลายคนที่เป็นไมเกรนมีภาวะขาดวิตามินดี!

ขาดวิตามินเสี่ยงมะเร็งไม่พอ ทำปวดไมเกรนด้วย!

เด็ก วัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ที่เป็นโรคไมเกรนมีเปอร์เซ็นต์การขาดวิตามินดี, ไรโบฟลาวินและโคเอ็นไซม์คิวเท็น ซึ่งเป็นสารคล้ายวิตามินที่พบได้ในทุกเซลล์ของร่างกายที่ใช้ในการผลิตพลังงานเพื่อการเจริญเติบโตและการบำรุงรักษาของเซลล์

Suzanne Hagler, MD, ผู้เชี่ยวชาญงานด้านการปวดศีรษะในแผนกประสาทวิทยาที่ศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลเด็ก Cincinnati และผู้เขียนนำของการศึกษาในครั้งนี้ อธิบายถึงการศึกษาว่า การศึกษาได้มาจากฐานข้อมูลที่รวมผู้ป่วยโรคไมเกรนที่ตามการฝึกฝนของ Headache Center มีระดับเลือดในเลือดที่ตรวจสอบวิตามินดี, ไรโบฟลาวิน โคเอ็นไซม์คิวเท็นและโฟเลต ซึ่งทั้งหมดนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับไมเกรนในระดับหนึ่ง

โดยการศึกษาพบว่า ในเด็กผู้หญิงและผู้หญิงมีโอกาสมากกว่าเด็กชายและผู้ชาย ที่จะเจอกับภาวะขาดโคเอ็นไซม์คิวเท็น ในพื้นฐาน แต่ในทางกลับกันนั้น ในกลุ่มของเพศชายก็จะมีแนวโน้มขาดวิตามินดี ส่วนอื่นๆ นั้นไม่ชัดเจน อย่างไรก็ดี ตามการศึกษายังพบว่า ผู้ป่วยที่เป็นไมเกรนเรื้อรังมีแนวโน้มที่จะขาดไรโบฟลาวินและโคเอ็นไซม์คิวเท็นมากกว่าผู้ที่มีอาการปวดหัวไมเกรนแบบทั่วไป

อย่างไรก็ดี การศึกษาก่อนหน้านี้ชี้ให้เห็นว่าวิตามินและวิตามินบางชนิดอาจมีความสำคัญในกระบวนการไมเกรน การศึกษาโดยใช้วิตามินเพื่อป้องกันไมเกรน แต่มีความสำเร็จที่ขัดแย้งกัน อาจต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราได้จากงานการศึกษาครั้งนี้ก็คือ เราต้องสร้างสมดุลให้ร่างกายอยู่เสมอ ด้วยการเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย และออกไปโดนแดดบ้าง เพื่อลดแนวโน้มความเสี่ยงในการขาดวิตามินนั่นเอง


ขอบคุณที่มา healthandtrend


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์