ความลับของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป...ที่ไม่มีใครเคยบอกคุณ!!

ขึ้นชื่อว่า "บะหมี่สำเร็จรูป" เชื่อว่าคงไม่มีใครที่ไม่เคยกิน ทั้งๆ ที่รู้กันทั้งนั้นว่าเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง เนื่องจากมีแต่สิ่งที่ไม่มีประโยชน์ แทบหาสารอาหารไม่ได้เลย แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า ที่มันไม่ดีนั้น....เป็นเช่นไร ถ้ากินในปริมาณมาก จะส่งผลอย่างไรบ้าง วันนี้เราจึงนำเหตุผล 10 ข้อของบะหมี่ ที่น่ายี้มาฝากกัน ตามมาทางนี้ได้เลย

ความลับของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป...ที่ไม่มีใครเคยบอกคุณ!!

เหตุผล 10 ข้อ ที่บะหมี่สำเร็จรูปอันตรายต่อสุขภาพ

1. สารอาหารไม่ครบถ้วน เชื่อมั้ยว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จแค่ซองเล็กๆ แต่มีสารอาหารหลักๆ แค่ไม่กี่อย่างเท่านั้นเอง นี่แหละสาเหตุที่ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ นอกจากนี้เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ไม่ควรรับประทานอย่างยิ่ง เพราะเจ้าบะหมี่สำเร็จรูปจะเป็นตัวไปบล็อกสารอาหาร ร่างกายจึงดูดซึมไม่ได้

2. สารก่อมะเร็ง รู้กันอยู่แล้วใช่มั้ยว่า ในกล่องโฟมมีสารก่อมะเร็งตัวหนี่งชื่อ ไตโรโฟม และที่น่าตกใจก็คือ ในบะหมี่สำเร็จรูปมีสารตัวนี้เป็นจำนวนมาก คิดดูสิว่าเรากินเข้าไปมันจะสยดสยองแค่ไหน นอกจากจะเป็นตัวก่อมะเร็งแล้ว มันยังกระตุ้นให้เซลล์มะเร็งเติบโตได้เร็วขึ้น ฟังแบบนี้แล้วเซย์โนทันทีเถอะ!

3. อันตรายต่อครรภ์ ใครที่ตั้งท้องห้ามกินเด็ดขาดเชียวนะ เพราะนอกจากจะได้รับสารอาหารที่ไม่ครบแล้ว สารสังเคราะห์จากบะหมี่สำเร็จรูปยังมีส่วนทำให้เด็กในครรภ์อันตราย จนบางรายถึงขั้นแท้งเลยล่ะ น่ากลัวชะมัดว่ามั้ย

4. อาหารขยะดีๆ นี่เอง แม้ข้างซองจะระบุว่า บะหมี่สำเร็จรูปมีสารอาหารจำพวก คาร์โบไฮเดรต ไขมัน เกลือแร่ และไฟเบอร์ แต่รู้มั้ยว่ามันมีผงชูรสในปริมาณเยอะมากจนคุณตกใจเลยล่ะ ถ้าเทียบกันแล้วมันก็คืออาหารขยะดีๆ นี่เอง ฉนั้นถ้าคุณปล่อยให้ร่างกายคุ้นเคยกับอาหารพวกนี้ไปเรื่อยๆ คุณก็จะขาดสารอาหารที่สำคัญอื่นๆ ไปโดยสิ้นเชิง

5. โซเดียมสูงเกินปกติ ในบะหมี่หนึ่งซองมีปริมาณผงชูรสสูง ก็หมายความว่ามีโซเดียมสูงตามไปด้วย สิ่งสำคัญมันอยู่ตรงที่ว่า เมื่อร่างกายได้รับปริมาณโซเดียมมากเกินไปก็จะเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิต ไตวาย และหนักสุดถึงขั้นเป็นอัมพาตเลยจ้ะ น่ากลัวใช่มั้ย
6. ผงชูรสมหาศาล โมโนโซเดียม กลูตาเมต หรือที่เราคุ้นเคยในชื่อผงชูรสนั่นเอง เป็นส่วนประกอบหลักของบะหมี่สำเร็จรูป เพราะจะช่วยทำให้บะหมี่มีรสชาติอร่อย กลมกล่อม แต่ถ้าใครแพ้ผงชูรสแล้วล่ะก็ อาจได้รับผลกระทบแบบเฉียบพลันทันที โดยอาจมีอาการวิงเวียนศีรษะ อาเจียน หน้าแดง หรือมีอาการแพ้อื่นๆ ที่เห็นได้ชัดเจน บางรายอาจถึงขั้นหายไม่ออกเลยทีเดียว

7. ลดความอ้วนเท่าไหร่ก็ไม่ได้ผล ใครที่คิดว่าจะไดเอ็ทด้วยการกินบะหมี่ซอง ขอบอกเลยว่าคุณคิดผิดจ้ะ เพราะอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยวที่เป็นเส้นๆ ก่อให้เกิดโรคอ้วนได้ง่ายมาก อย่างแรกคือเมื่อมีโซเดียมสูงร่างกายก็ต้องการน้ำและเกิดอาการบวมน้ำ และเมื่อมีแต่แป้ง ก็รู้ๆ กันอยู่ว่าแป้งมันย่อยยาก ถ้าใครที่ขี้เกียจออกกำลังกาย และไม่ควบคุมอาหาร ก็จบเห่เลยจ้ะ ยิ่งลดก็ยิ่งอ้วน สาเหตุมันเป็นแบบนี้เอง

8. ทำให้ระบบย่อยมีปัญหา ในเมื่อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีแต่แป้งเป็นส่วนใหญ่ จึงจัดว่าเป็นอาหารที่ย่อยยาก จึงส่งผลต่อลำไส้ และระบบย่อยอาหารของเรา เพราะสารอาหารพวกนี้เคลื่อนที่ในลำไส้ได้ยาก จึงหมักหมมและก่อให้เกิดพุงป่องๆ ยังไงล่ะจ๊ะ

9. ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ไม่ดี โพรไพลีน ไกลคอน หรือ พีจี ที่มี่อยู่ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จะเข้าไปก่อกวนระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจ้า ทำให้ระบบทำงานไม่เต็มที่ จนอาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคแทรกซ้อน อีกทั้งสารชนิดนี้ยังซึมซับลงสู่ตับ ไต หัวใจ และอวัยวะภายในอื่นๆ ด้วยนะ หยุดรับประทานเถอะจ้ะ ก่อนที่จะเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ แบบไม่รู้ตัว

10. อัตราเผาผลาญลดลง อัตราการเผาผลาญพลังงานลดลงอันเนื่องมาจาก สารสังเคราะห์จากธรรมชาติ สารแต่งกลิ่น แต่งสี และสารกันบูดในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ถ้าคุณฝากท้องไว้กับอาหารชนิดนี้บ่อยๆ มันก็ยิ่งเสื่อมถอยลงเรื่อยๆ จนมีน้ำหนักเกินได้ในที่สุด นี่แหละสาเหตุโรคอ้วน! ที่ออกกำลังกายเท่าไหร่ก็ยังเอาไม่อยู่ ควบคุมไม่ได้!

ความลับของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป...ที่ไม่มีใครเคยบอกคุณ!!

แต่สำหรับบางคนก็ยังติดในรสชาติของบะหมี่สำเร็จรูป เอาเป็นว่าหักห้ามใจเท่าไหร่ก็อดไมได้จริงๆ ยิ่งตอนนี้ออกมาสารพัดรส เวลาเร่งรีบ บวกกับความหิวโหย โอ้ย! ไม่อยากจะบรรยายว่าฟินแค่ไหน งั้นก็เอาแบบนี้ละกัน ถ้าเลิกไม่ได้ก็ลองกินแบบไม่เสี่ยงมากนัก เราจึงสรรหาวิธีกินแบบไม่ทำลายสุขภาพมาฝาก ลองมาดู

ความลับของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป...ที่ไม่มีใครเคยบอกคุณ!!

กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างไรให้ไกลโรค
บางคนอยากได้เส้นที่เหนียวนุ่มน่ากิน จึงใส่น้ำต้มน้อยๆ แล้วฉีกซองเครื่องปรุงเติมลงไป หารู้ไม่ว่า ทำแบบนี้ได้รับสารพิษจากโซเดียมไปเต็มๆ เครื่องปรุงเมื่อโดนความร้อนสูงจะแปรเป็นสารพิษ ซึ่งก่อผลเสียตามที่ได้อธิบายไว้ข้างต้นแล้ว

วิธีต้มที่ถูกต้อง ให้เทน้ำต้มครั้งแรกทิ้ง แล้วเติมน้ำร้อนเข้าไปใหม่ ใส่เครื่องปรุงแค่ครึ่งซอง อ๊ะ! อย่าลืมนะจ๊ะ กุ้ง หมึก ปู หมู ผัก ต้องใส่เยอะๆ ให้สารอาหารครบถ้วนด้วยนะ แต่ถ้าเป็นไปได้เพิ่มเงินอีกนิดแล้วกินข้าวเป็นจานดีกว่านะ


ที่มา: kapook, detsood, saradd


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์