อึ้งไปเลย! แค่ดื่มโกโก้ก็ลดความดันได้ ออกฤทธิ์ไวพอๆกับยาเป๊ะ

มีการศึกษาพบว่า ที่คณะวิจัยเยอรมันเผยในวารสารทางวิชาการ “บันทึกอายุรเวชศาสตร์” ของแพทย์สมาคมอเมริกันว่า นอกจากชาเขียว ชาดำ แล้ว อาหารและเครื่องดื่มที่ทำจากโกโก้ก็ช่วยลดความดันได้ดีเยี่ยม!

อึ้งไปเลย! แค่ดื่มโกโก้ก็ลดความดันได้ ออกฤทธิ์ไวพอๆกับยาเป๊ะ

โกโก้ช่วยลดความดันได้อย่างไร?
จากผลการทดลอง โดยให้กลุ่มทดลองที่เป็นโรคความดันสูงดื่มโกโก้ติดต่อกันไม่ต่ำกว่าครึ่งเดือน พบว่ามีความดันโลหิตลดต่ำ เหมือนกับกินยาควบคุมที่หมอสั่งเป๊ะ! จึงสรุปว่าที่ความดันโลหิตลดลงเพราะผลมาจากโกโก้ จึงเชื่อว่าโกโก้ช่วยป้องกันและลดโอกาสของผู้ป่วยอัมพาตและหัวใจวายลงไปได้ราว 10-20% เลยทีเดียว ได้ยินแบบนี้แล้วคงต้องร้องเฮ! สำหรับคนที่เกลียดการกินยาตลอดชีวิต


โกโก้ ป้องกันโรคหัวใจได้อย่างไร?
ทั้งชาและโกโก้ ต่างก็มีสารโพลีฟีนอลส์ อันเป็นสารเคมีที่มีสรรพคุณป้องกันโรคหัวใจ และสารชนิดนี้ก็มีอยู่ในผักส่วนใหญ่ด้วย แต่โกโก้พิเศษกว่าตรงที่ มีสารโปรไซยาไนด์ ซึ่งมีฤทธิ์แรงกว่า เทียบเคียงกับการกินยาควบคุมที่หมอสั่งเลยทีเดียว


กินช็อกโกแล็ตขม แต่ดี
โกโก้รสขมเมื่อนำไปทำช็อกโกแล็ตจึงคงความขมเอาไว้เป็นเอกลักษณ์ หรือเวลานำไปชงเครื่องดื่มก็จะมีรสชาติเข้มข้น บางคนจึงเติมความหวานลงไปเพื่อให้ดื่มโกโก้ได้ง่ายขึ้น แต่นั่นอาจเสียประโยชน์ที่แท้จริงของโกโก้นะรู้เปล่า!! เพราะผลวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่ดื่มโกโก้เข้มข้น 70% ในปริมาณ 100 กรัม หรือรับประทานดาร์คช็อกโกแล็ตเพียง 1 บล็อก จากในแผงทั้งหมดทุกๆ วัน เป็นเวลาต่อเนื่อง 10 ปี ปรากฏว่า อาการป่วยเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมองลดลง นั่นก็เพราะสารโพลีฟีนอล ซึ่งมีประสิทธิภาพในการขยายเส้นเลือดยังไงล่ะ ที่ช่วยปรับให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น โรคต่างๆ ก็ค่อยๆ ดีขึ้นตามไปด้วย ...ได้ยินแบบนี้แล้วระหว่างช็อกโกแล็ตหวานกับขม เราคงเลือกกันได้แล้วสินะ


ควรกินช็อกโกแล็ตเป็นอาหารหลักหรือไม่?
อ๊ะๆ เดี๋ยวก่อนอย่าเพิ่งใจร้อนถึงขนาดกินเป็นอาหารหลัก เพราะ ดร. เดิร์ก ทอเบิร์ต แห่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยโคโลญ ผู้เรียบเรียงรายงานกล่าวว่า อย่าเพิ่งไปขนขนมนมเนยที่มีส่วนผสมของโกโก้มากินเป็นอาหารหลักเสียล่ะ เพราะช็อคโกแล็ตหวานๆ เหล่านั้นมีไขมัน น้ำตาล และแคลอรีสูงไม่น้อย แทนที่จะเป็นยาแต่จะเป็นโทษซะมากกว่า ถ้าอยากจะกินควรกินแบบดาร์คช็อคโกแล็ต และชงเครื่องดื่มแบบเข้มข้นไม่เติมน้ำตาลจะดีกว่านะจ๊ะ


สูตรทานโกโก้แบบสุขภาพดี: เข้ม ขม ชงเอง
ถ้าอยากดื่มโกโก้ร้อนๆ ให้เป็นยาแล้วล่ะก็ ควรเลือกโกโก้ชนิดสีเข้ม ไม่ใช่สีจาง และต้องชงเองจะได้ไม่มีสารปรุงแต่งเพิ่มลงไป พยายามกินหวานให้น้อยที่สุด หรือถ้าทำได้ไม่ต้องใส่น้ำตาลเลยยิ่งดี เพราะความหวานจากน้ำตาลไม่ได้นำมาแค่โรคอ้วนกับเบาหวานเท่านั้นนะ แต่ไว้เราจะมาเล่าสู่กันฟังในบทความต่อไป ตอนนี้แค่ชงโกโก้เน้นรสเข้มข้น หอมชื่นใจ ก็ช่วยเพิ่มพลังงาน และกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตเป็นอย่างดีแล้ว ถ้าอยากสดชื่นตลอดวัน ต้องดื่มตอนเช้าๆ แต่ถ้าอยากหลับฝันหวานก็ต้องดื่มอุ่นๆ ก่อนนอน


สรรพคุณของโกโก้...ที่มากกว่าแค่ความอร่อย และลดความดัน
* เมล็ดโกโก้มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นประสาท บรรเทาภาวะโรคเครียด โรคซึมเศร้า
* โกโก้ช่วยลดระดับไขมันในเลือด
* โกโก้ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด
* โกโก้ช่วยป้องกันฟันผุ
* โกโก้ช่วยทำให้กล้ามเนื้อเรียบคลายตัว แต่ถ้ากินมากๆ อาจทำให้เสพติดได้
* โกโก้ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ
* ในประเทศฟิลิปปินส์ จะใช้น้ำต้มรากโกโก้ เป็นยาขับระดูของสตรี
* Coco butter เป็นไขมันที่แยกออกมาจากเมล็ดโกโก้ ใช้เป็นยาพื้นในการเตรียมยาเหน็บและเครื่องสำอาง 


หมายเหตุ: โกโก้ที่นำมาทำเป็นช็อกโกแล็ตและเครื่องดื่ม ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกหลายอย่าง เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังอย่างละเอียดในบทความต่อๆ ไป ในเรื่องของช็อกโกแล็ตดีมีประโยชน์
พอได้ยินแบบนี้แล้วเห็นทีเราต้องสลัดความคิดเก่าๆ ที่ว่าโกโก้เป็นเครื่องดื่มสำหรับเด็กๆ ไปได้เลย เพราะโก้โก้เป็นเครื่องดื่มสำหรับทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุุที่เสี่ยงต่อโรคภัย ยิ่งควรต้องดื่ม รู้เปล่า!


ขอบคุณที่มา หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์