7อย่างที่ควรตรวจเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงชะลอวัย


[1] วิตามินดี (Vitamin D) - เพราะแนวโน้มคนไทยยุคนี้ขาด หรือ พร่องวิตามินดีกันมากขึ้น เพราะไลฟ์สไตล์ที่ไม่ชอบออกแดด นิยมใช้ทาครีมกันแดดกันมากขึ้น โดยเฉพาะวัยรุ่นและวัยทำงานที่อาศัยอยู่ในตัวเมืองที่มักพบภาวะขาดวิตามินดีบ่อย ๆ

[2] ฮอร์โมน_DHEA - ฮอร์โมนตัวเด่นของต่อมหมวกไตที่ใช้ตรวจหาภาวะต่อมหมวกไตล้า (Adrenal fatigue syndrome) ซึ่งเป็นภาวะที่คนยุคนี้เป็นกันมาก หากใครมีอาการเหนื่อยเพลียเรื้อรัง ไม่ค่อยมีเรี่ยวแรงทำอะไร หรือ สมองไม่แล่นต้องโดปกาแฟตลอด ควรมาตรวจครับ

[3] ฮอร์โมนเพศ (Sex hormone) - ทั้งฮอร์โมนเพศชายอย่าง Testosterone หรือ ฮอร์โมนเพศหญิงอย่าง Estrogen & Progesterone ก็สามารถตรวจได้ตั้งแต่อายุไม่มาก ไม่ต้องรอให้ถึงวัย 50+ ก่อนก็ได้ เพราะจะทำให้เราเข้าใจร่างกายตัวเองและวางแผนการดูแลสุขภาพได้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปอีกครับ

[4] ค่าบ่งชี้การอักเสบในร่างกาย (Inflammatory marker) - การอักเสบเรื้อรัง คือ ต้นตอของหลาย ๆ ปัญหาสุขภาพ จะดีมาก ๆ หากเราทราบว่าตอนนี้เรามีภาวะนี้อยู่หรือไม่มากน้อยเพียงใดด้วยการตรวจ hs-CRP (High sensitivity C-Reactive protein) และ Homocysteine หากใครที่มีค่าสูงมากก็จะได้รีบรักษาได้ทันท่วงทีครับ

[5] ค่าน้ำตาลสะสมในร่างกาย (HbA1C%) - หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า HbA1C% เป็นการตรวจที่ได้ประโยชน์มากกว่าการบอกว่าเราเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานหรือไม่ ? เพราะ HbA1C% คือ AGEs (Advanced Glycation End products) ตัวนึงนั่นเอง (โปรตีน + น้ำตาล = AGEs) ถ้ามามากก็แก่ไว เสี่ยงต่อโรคภัยต่าง ๆ ดังนั้น การตรวจแล็ปตัวนี้จึงได้ประโยชน์ในการวางแผนการใช้ชีวิตแบบชะลอวัยในยุค 2017 ได้เป็นอย่างดีครับ

[6] ตรวจหาภาวะความไม่สมดุลของจุลชีพในลำไส้ (Gut Dysbiosis) - ปัจจุบันหลายต่อหลายโรคมีที่มาจากภาวะ Gut Dysbiosis เนื่องจากอาหารการกิน การได้รับยา สารพิษสารเคมีในอาหาร เครื่องดื่มต่าง ๆ และการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปในยุคนี้ ทำให้เราสูญเสียภาวะสมดุลของจุลชีพดีที่ลำไส้ไป (Microbiome) จึงเกิดภาวะนี้ขึ้นและอาจนำไปสู่ภาวะ Leaky Gut syndrome ได้ การตรวจหาภาวะ Gut Dysbiosis นี้สามารถตรวจได้จากปัสสาวะ โดยเราเรียกชื่อแล็ปนี้ว่า #Urine_Indican หากใครมีภาวะดังกล่าวนี้ก็จะแสดงค่าออกมาให้ทราบครับ ทำให้เรารู้และรักษาได้อย่างถูกต้องด้วยหลัก
4R's นั่นเองครับ

[7] ความยาวของทีโลเมียร์ (Telomere Length) - ยุคนี้ไม่พูดถึงทีโลเมียร์ไม่ได้แล้ว เพราะเรารู้กันดีเเล้วว่าทีโลเมียร์ที่สั้นไวกว่าปกตินั้น เป็นที่มาของความแก่ชราและโรคภัยต่าง ๆ ที่มาก่อนวัยอันควร ซึ่งมีสาเหตุมาจากหลาย ๆ อย่าง การทราบความยาวทีโลเมียร์นั้นจะทำให้เรารู้ว่าต้องกินอะไร ต้องทำอะไรเพิ่มเพื่อป้องกันปัยหาสุขภาพที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ (รวมไปถึงโรคมะเร็งด้วยนะครับ)

7อย่างที่ควรตรวจเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงชะลอวัย

ขอบคุณที่มาจาก :@morlorkorlao


เครดิต :
แหล่งที่มา: ขอขอบคุณ RS

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์