รู้หรือไม่ กาแฟมีประโยชน์และให้โทษอะไรบ้าง ?

หลายๆคนอาจไม่ทราบว่า กาแฟ ที่เราดื่มๆกันในทุกๆวันนั้นมีทั้งประโยชน์ และให้โทษกับเราได้หลายอย่างเช่นเดียวกัน วันนี้ทีมงานที่นี่ดอทคอม จะพามารู้จักกับประโยชน์และโทษของกาแฟกัน

รู้หรือไม่ กาแฟมีประโยชน์และให้โทษอะไรบ้าง ?

ประโยชน์ของกาแฟ
1. ช่วยลดอัตราการเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่2 เพราะในกาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระ และสารควินิน ที่ช่วยให้ร่างกายสามารถผลิตอินซูลินได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นคนที่เป็นเบาหวานก็ลองดื่มกาแฟดุนะจ๊ะ

2. ช่วยลดอัตราการเกิดภาวะความจำเสื่อมได้ โดยการไปหยุดยั้งหรือต้านการจับตัวของคอเลสเตอรอล ที่เป็นผลเสียต่อร่างกาย

3. ช่วยลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ โดยช่วยลดคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี

4. กระตุ้นการไหลเวียนเลือดของสมอง กลิ่นหอมๆของกาแฟนจะช่วยกระตุ้นให้เลือดในสมองไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น

5. ช่วยในการทำงานของระบบย่อยอาหาร คาเฟอีนจากกาแฟช่วยสร้างน้ำย่อยที่กระเพาะอาหารและตับอ่อนเพิ่ม เพื่อเผาผลาญไขมัน

6. ช่วยละลายไขมัน โดยจะเข้าไปกระตุ้นให้ไขมันแตกตัว และกลายมาเป็นพลังงานแทน

7. เพิ่มไขมันดี จากการวิจัยพบว่าการดื่มกาแฟบ่อยๆจะช่วยเพิ่มปริมาณไขมันดี (HLD) ในร่างกายได้

8. ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย เพราะการดื่มกาแฟที่มีรสชาติเข้มข้น จะทำให้ออกไซด์เกิดการแตกตัว จึงลดการเกิดมะเร็งกระตุ้นการเผาผลาญพลังงาน และช่วยให้ร่างกายทำงานได้ดียิ่งขึ้น สดใสขึ้น

9. ช่วยแก้ปวดศีรษะ กาแฟมีส่วนผสมของคาเฟอีนที่ขยายหลอดเลือด ระงับอาการปวดหัวได้เช่นเดียวกับยาแก้ปวด และยังช่วยในเรื่องของการขับปัสสาวะ ละลายไขมันในเส้นเลือดเพื่อไม่ให้มีไขมันที่สูงเกินไป และช่วยบรรเทาอาการแฮ้งค์เนื่องจากเมาสุราได้

10. ช่วยลดโอกาสการเป็นโรคเกาต์ เนื่องจากคาเฟอีนมีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการอักเสบของข้อ เนื่องมาจากกรดยูริกที่มากเกินขนาดอย่างได้ผล

11. ช่วยปลุกความตื่นตัว คาเฟอีนมีคุณสมบัติไม่ต่างจากสารกระตุ้นดี ๆ ชนิดหนึ่ง ที่สามารถปลุกความตื่นตัวให้กับร่างกายที่อ่อนล้า หรืออ่อนเพลียได้ในระยะเวลาสั้น จะมีระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น


รู้หรือไม่ กาแฟมีประโยชน์และให้โทษอะไรบ้าง ?

โทษของกาแฟ

1. ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น ผลการวิจัยปรากฎว่า ดื่มกาแฟแก้วหนึ่งแล้ว ความดันโลหิตจะสูงขึ้นนานถึง 12 ชั่วโมง ดังนั้น กลุ่มคนที่เป็นความดันโลหิตสูง ไม่ควรดื่มกาแฟขณะรู้สึกเครียด หรือมีแรงกดดันมากจากการทำงาน

2. กาแฟจะส่งผลกระทบต่อการดูดซึมแร่ธาตุ คาเฟอินจะส่งผลกระทบต่อการดูดซึมแร่ธาตุของลำไส้ เช่นแคลเซียม เหล็กและสังกะสี ดังนั้น เด็กไม่ควรดื่มกาแฟ

3. กาแฟจะทำให้ผู้ป่วยโรคกระเพาะอาหารเป็นแผลร้ายแรงขึ้น เนื่องจากกาแฟจะทำให้กระเพาะอาหารมีน้ำย่อยออกมามากขึ้น จนทำให้เป็นแผลมากขึ้น ดังนั้น ผู้ป่วยโรคกระเพาะอาหารที่เป็นแผลในกระเพาะไม่ควรดื่มกาแฟมาก โดยเฉพาะในช่วงท้องว่าง

4. กาแฟจะทำให้กระดูกพรุน เนื่องจากคาเฟอินมีคุณประโยชน์ทำให้ขับปัสสาวะมากขึ้น ถ้าดื่มกาแฟเป็นเวลานาน จะทำให้สูญเสีแคลเซียมยไปกับปัสสาวะมาก จนกระดูกพรุน โดยเฉพาะสำหรับผู้หญิงหลังวัยทอง ไม่ควรดื่มกาแฟมากเกินควร

5. หญิงตั้งครรภ์ถ้าดื่มกาแฟมาก จะทำให้ทารกที่อยู่ในครรภ์เติบโตไม่เป็นปกติ หรืออาจแท้งได้

6. กาแฟจะทำลายวิตามิน B1 ซึ่งเป็นวิตามินที่รักษาความสมดุลและความมั่นคงของระบบประสาท ดังนั้น ผู้ที่ขาดวิตามิน B1 ไม่ควรดื่มกาแฟ


รู้หรือไม่ กาแฟมีประโยชน์และให้โทษอะไรบ้าง ?

 เมื่อทราบกันแล้ว ก็ดื่มกาแฟกันอย่างพอประมาณนะจ๊ะสาวๆ  ไม่ว่าอะไรถ้าหากรับเกินปริมาณที่เหมาะสมล้วนให้โทษด้วยกันทั้งนั้น 


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์