7 สาเหตุกระตุ้นไมเกรน

7 สาเหตุกระตุ้นไมเกรน

ไมเกรน หรือ ที่เรารู้จักกันในอาการปวดหัวข้างเดียวพบได้ในคนไทยเยอะพอสมควรครับ

ส่วนใหญ่ก็จะเป็นในช่วงอายุ 10 ถึง 30 ปีและพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายโรคนี้มักเป็นๆหายๆไม่อันตรายถึงชีวิตแต่มักจะทำให้ชีวิตไม่ดีอย่างที่ใจคิด

โดยส่วนใหญ่ก็มักจะเริ่มเป็นกันตั้งแต่ อายุไม่มากนักบางรายก็เป็นตั้งแต่เด็กแต่ส่วนใหญ่มักจะเริ่มเป็นช่วงวัยรุ่นโดยพบว่าผู้หญิงเป็นมากกว่าผู้ชาย

ผู้หญิงที่เป็นโรคนี้มักจะเป็นตอนเริ่มมีประจำเดือนมีน้อยรายที่จะเริ่มเป็นตอนอายุมากๆ 40 ถึง 50 ปีโรคนี้เกิดได้กับคนทุกระดับ ยากดีมีจน ฉลาดมาก หรือ ฉลาดม๊ากมาก ก็เป็นได้ และมักจะพบว่าผู้ที่เป็นโรคนี้มักจะค่อนข้างจู้จี้เจ้าระเบียบด้วย

อาการของไมเกรนของผู้ป่วยแต่ละคนก็มากน้อยแตกต่างกันไปบางคนก็มีอาการมากจนแทบจะทำงานหรือแทบจะเดินไปมาไม่ไหวซึ่งพบว่ามีสาเหตุหลายอย่างที่จะกระตุ้นให้อาการไมเกรนให้เป็นบ่อยมากขึ้นหรือมีอาการรุนแรงขึ้นอยู่หลายอย่างซึ่งถ้าเราสามารถที่จะหลีกเลี่ยงอาการกลุ่มนี้ได้ก็จะทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นมาก

1.อารมณ์ที่เปลี่ยนแปลง

เช่น อารมณ์เครียดหงุดหงิดเวียนหัวไม่ได้ดั่งใจจะเกิดจากสาเหตุอะไรก็ได้ นอนไม่หลับ แฟนชวนทะเลาะ กินข้าวไม่อิ่ม อากาศร้อน หนังไม่สนุก เพื่อนไม่คืนเงิน ทุกสิ่งที่ทำให้เกิดความเครียดขึ้น สามารถกระตุ้นให้อาการไมเกรนเกิดขึ้นได้ ในผู้ป่วยบางคนก็มีทางออกเพื่อลดความเครียด เช่น การนั่งสมาธิหรือการหาอะไรทำสนุกๆหรือหลีกเลี่ยงจากสิ่งที่รู้ว่าจะทำให้เราเครียด ซึ่งก็พบว่าผู้ป่วยกลุ่มนี้มีอาการที่ดีขึ้นและมีชีวิตที่มีความสุขมากขึ้น

2.สารเคมีต่างๆในอาหาร

เช่น อาหารที่มีผงชูรสผสมอยู่ หรือ การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หรืออาหารที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ กลุ่มอาหาร ที่มีสารอาหารไนเตรตเจือปนอยู่ เช่น ฮอทดอก แฮม เบคอน ซึ่งมักพบได้ในพิซซ่าหรืออาหารที่เป็น junk food ที่เรากินกันอย่าง เอร็ดอร่อย ก็จะทำให้อาการเป็นมากขึ้นได้พบว่าสาเหตุนี้จะทำให้เป็นไมเกรนมากขึ้นถึง 30%

3.คาเฟอีน

ในบางรายการกินคาเฟอีนมากๆ หรือ มีภาวะการขาดคาเฟอีน เช่น วันไหนไม่ได้กินกาแฟก็จะมีอาการไมเกรนขึ้นมาในทันที อารมณ์คล้ายๆกับพวกติดยาแล้วเกิดอาการขาดยา(ซึ่งผมก็อยู่ในกลุมนี้...วันไหนไม่ได้กินกาแฟนี่ผ่าตัดมือสั่นกันทีเดียว) จริงๆแล้วพบว่าในผู้ป่วยบางคนการกินกาแฟในช่วงที่มีอาการไมเกรนรุนแรงช่วยให้อาการดีขึ้นได้พอสมควร

4.อากาศที่เปลี่ยนแปลง

เช่น มีภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงรวดเร็วหนาวๆร้อนๆ ฝนตกแดดออก เข้าห้องแอร์เดินออกจากห้องแอร์ แอร์เสียในวันที่อากาศร้อนมาก หรืออะไรก็ตามที่ทำให้อุณหภูมิรอบๆตัวเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วก็จะกระต้นให้อาการไมเกรนรุนแรงมากขึ้นได้

5.ประจำเดือน

ข้อนี้แม้จะรู้ว่ามันสามารถที่จะกระตุ้นอาการไมเกรนให้รุนแรงมากขึ้นได้แต่ก็คงยากที่จะหลีกเลี่ยงแต่อย่างไรก็ตามถ้าเรารู้ว่ามันจะกระตุ้นอาการไมเกรนของเราให้รุนแรงขึ้นเราก็สามารถป้องกันได้ เช่น การกินยาแก้ปวดกันไว้ก่อน หรือ การทำให้ จิตใจเบิกบานมีความสุขอยู่ในภาวะสงบเท่าที่เป็นไปได้ในช่วงที่มีประจำเดือนซึ่งการทำ เช่นนี้ผู้ที่อยู่รอบข้างเราก็จะยิ่งมีความสุขมากขึ้นไปด้วย(ไม่เชื่อลองถามดู)อย่างน้อยๆก็ให้คิดว่าถ้ายังมีประจำเดือนอยู่เราก็ยังสาวอยู่ น่าจะทำให้จิตใจเราผ่องใสขึ้นบ้างไม่มากก็น้อย

6.การออกกำลังกายที่มากเกินไป

การออกกำลังกายที่หักโหมมากเกินไปเกินที่ร่างกายจะรับไหว หรือยังไม่เคยชิน จากการที่ควรจะมีสุขภาพดีเพราะการออกกำลังกายกลับกลายเป็นมีข้อเสียเพราะไม่เหมาะสมกับสภาพร่างกายของเราแถมยังกระตุ้นให้อาการไมเกรนมีมากขึ้นด้วย ดังนั้นการออกกำลังกายที่ดีก็ควรจะเหมาะสมกับ เพศ อายุ วัย และ ความฟิตของร่างกาย

7.การนอนไม่เป็นเวลา

การนอนไม่เป็นเวลาหรือการนอนดึกตื่นสายนอนมากเกินไป หรือ นอนน้อยเกินไปทุกๆอย่างที่เปลี่ยนรูปแบบของ การนอนที่ ปกติของเราจะกระตุ้นทำให้อาการไมเกรน เป็นมากขึ้นได้เนื่องด้วยการที่ภาวะการนอนหลับของเราไม่เหมาะสมจะทำให้เกิดความเครียดในจิตใจและร่างกายซึ่งก็เป็นสาเหตุ ที่ทำให้อาการไมเกรนเป็นมากขึ้นดังนั้นสิ่งที่สำคัญของผู้ป่วยที่เป็นไมเกรนและอยากหาย การเข้านอนให้เป็นเวลามีวงรอบของการนอนที่เหมาะสม เช่น อย่างน้อยวันละ 6 ถึง 8 ชั่วโมงไม่นอนดึกจนเกินไปและไม่ตื่นสายจนเกินไปก็จะทำให้อาการท่านดีขึ้นและตื่นมาทำงานมีชีวิตได้อย่างสดใส

อย่างไรก็ตามผู้ป่วยที่เป็นไมเกรน นั้นมักจะสังเกตุเห็นอยู่แล้วว่าอะไรที่ทำให้ตัวเราเองนั้นมีอาการไมเกรนมากขึ้นดังนั้นความสำคัญก็คือเมื่อเรารู้แล้วก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงมันเพื่อตัวเราเอง การกินยาเพื่อลดอาการเป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุ ส่วนต้นเหตุถ้าเราอยากจะรักษาให้ดีก็คือการป้องกันสิ่งเร้าหรือสิ่งกระตุ้นที่จะทำให้มีอาการไมเกรนที่มากขึ้น

แพทย์ที่พร้อมดูแลคุณ 24 ชั่วโมงคือตัวคุณเอง

 

 

 

ที่มา โรคร้ายไม่ตายง่ายๆ by หมอท๊อป


7 สาเหตุกระตุ้นไมเกรน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์