7 สิ่งที่ไม่ควรทำหลังออกกำลังกาย

หลังจากออกกำลังกายจนเหงื่อชุ่ม มือใหม่บางคนอาจจะไม่ทราบว่าควรทำและไม่ควรทำ เรามีเคล็ดลับที่มีประโยชน์เพื่อสุขภาพร่างกายจากผู้เชียวชาญมาฝาก 7 อย่างที่ไม่ควรทำหลังออกกำลังกายคือ

1. รับประทานอาหารมื้อหนัก

หลังจากที่ออกกำลังกายอย่างเข้มข้นคุณควรให้เวลาตัวเองในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อก่อนที่จะไปรับประทานอาหาร เนื่องจากการออกกำลังกายอย่างหนักจะทำให้ร่างกายตึงเครียดและผลที่ตามมาคือสมองของคุณจะคิดว่าคุณหิวมากกว่าปกติซึ่งอาจจบลงที่การกินอย่างไม่บันยะบันยัง

2. ดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ที่มีส่วนผสมของน้ำตาลสูง

คนส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะเหนื่อยล้าสุดๆหลังจากที่ออกกำลังกายและเติมพลังด้วยเครื่องดื่มเกลือแร่อย่าง Gatorade หรือ Powerade แต่น่าเสียดายที่เครื่องดื่มเหล่านี้เต็มไปด้วยส่วนผสมของน้ำตาลและน้ำเชื่อมข้าวโพดชนิดฟรุกโตสสูง แม้ว่าในระยะสั้นน้ำตาลจะทำให้คุณรู้สึกสดชื่นขึ้นมาทันทีแต่การบริโภคน้ำตาลในปริมาณที่สูงหลังออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญได้และที่สำคัญน้ำตาลไม่ได้ช่วยชดเชยในสิ่งที่ร่างกายสูญเสียไป น้ำเปล่าต่างหากคือตัวเพิ่มพลังงานหลังออกกำลังกายได้ดีที่สุด

3. งีบหลับ

หลังจากที่ออกกำลังกายเสร็จร่างกายของคุณอาจจะรู้สึกเพลียมากจนอยากไปงีบหลับ แต่รู้หรือไม่ว่าการนอนหลับทันทีที่ออกกำลังกายไม่ได้ช่วยทำให้ร่างกายได้พักผ่อนหรือกล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย ที่สำคัญกล้ามเนื้อของคุณยังเหนื่อยล้าและทำงานหนักเกินไป ดังนั้นควรผ่อนคลายกล้ามเนื้อสัก 1 ชั่วโมง 30 นาทีก่อนที่จะไปนอนจริงๆ

4. ใช้เวลายืดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายน้อยเกินไป

การยืดกล้ามเนื้อเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญของการออกกำลังกาย การยืดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายจะช่วยสลายกรดแลคติกที่ร่างกายสร้างขึ้นขณะออกกำลังกายและกระจายไปทั่วกล้ามเนื้อ นอกจากนี้การยืดกล้ามเนื้อจะช่วยหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บและอาการปวดเมื่อยได้รวมถึงฟื้นฟูสภาพความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อได้ด้วย

5. เช็ดหน้าด้วยผ้าขนหนูเปียกเหงื่อ

ลองคิดดูนะ คุณเช็ดเหงื่อที่หัวไหล่ หน้าท้อง และตามด้วยใบหน้า..มันใช่เหรอ! อย่าลืมว่ามือของคุณเต็มไปด้วยเชื้อโรค (หรือของคนที่ใช้เครื่องออกกำลังกายก่อนหน้าคุณ) ดังนั้นอย่างแรกคือคุณต้องล้างมือและล้างหน้าด้วยน้ำเย็นก่อนเพราะความสวยงามของคนเราจะเปล่งประกายจากภายในสู่ภายนอก แต่ถ้ารูขุมขนอุดตันก็ขอบอกเลยว่าช่วยไม่ได้

6. สวมเสื้อผ้าที่ชุ่มไปด้วยเหงื่อ

คุณควรเติมความชุ่มชื้นให้แก่ร่างกายและผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังจากที่ออกกำลังกาย แต่อย่าเที่ยวเดินไปทั่วในชุดออกกำลังกายที่ชุ่มโชกไปด้วยเหงื่อ ทางที่ดีควรสวมใส่เสื้อผ้าสะอาดและสามารถระบายอากาศได้ดี

7. ลืมดื่มน้ำ

หมั่นดูแลร่างกายให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ! หากการออกกำลังกายทำให้คุณสูญเสียเหงื่อมาก ขอแนะนำเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของอิเล็กโทรไลต์ธรรมชาติซึ่งได้แก่น้ำมะพร้าวหรือบรรดาน้ำผลไม้ที่นำมาเสิร์ฟได้ทั้งเปลือก เช่น น้ำแตงโม เป็นต้น


7 สิ่งที่ไม่ควรทำหลังออกกำลังกาย

ที่มา ISSUE247


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์