6 วิธีจัดการกับโรคนอนไม่หลับ

หากคุณเคยต่อสู้กับโรคนอนไม่หลับ..คุณคงรู้จักอาการของมันดีอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นการพยายามข่มตานอนให้หลับนานหลายชั่วโมง ฝึกสมาธิ พลิกตัวกระสับกระส่ายไปมาทั้งคืน และตื่นขึ้นมาในตอนเช้าพร้อมกับอาการเหนื่อยล้าและวิตกกังวล หากโรคนอนไม่หลับกำลังส่งผลกระทบต่อชีวิตของคุณ (และระดับประสิทธิภาพในการทำงาน) ขั้นตอนดังต่อไปนี้สามารถบรรเทาอาการเหล่านั้นได้

6 วิธีจัดการกับโรคนอนไม่หลับ

ดื่มแอลกอฮอล์ให้น้อยลง

หากคุณกำลังหาต้นเหตุของโรคนอนไม่หลับ หนึ่งในนั้นอาจเกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลังจากที่ได้ปรึกษาแพทย์และเริ่มประเมินแนวทางการใช้ชีวิต ในที่สุดแพทย์ก็พบว่าโรคนอนไม่หลับของฉันรุนแรงมากที่สุดในวันที่ฉันมีอาการเมาค้าง ดังนั้นฉันขอแนะนำให้ดื่มแค่ค็อกเทลในคืนวันศุกร์เพื่อที่จะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องการนอนหลับและการเมาค้าง


อ่านหนังสือ

บางครั้งการเบี่ยงเบนความสนใจก็เป็นอีกวิธีที่ดีที่สุดเมื่อจิตใจของคุณเริ่มฟุ้งซ่าน ฉันชอบอ่านหนังสือแนวสารคดีเพราะการอ่านนิยายจะทำให้คุณติดไม่ต่างจากการดูโทรทัศน์ ข้อดีของหนังสือสารคดีคือความน่าเบื่อเนื่องจากจะทำให้คุณเริ่มง่วงอย่างรวดเร็ว


เขียนระบาย

ไม่ว่าจะเป็นการเขียนลวกๆไม่มีความหมายหรือถ่ายทอดข้อมูลจากสมองลงไปอย่างเป็นระเบียบ ทั้งหมดนี้คือการระบายสิ่งที่อยู่ในใจ..ออกไป การระบายความคิดลงบนกระดาษก่อนเข้านอนจะทำให้คุณรู้สึกสงบและผ่อนคลาย จากนั้นก็จะนอนหลับได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญสิ่งต่างๆที่คุณรู้สึกวิตกกังวลก็จะน่ากลัวน้อยลงหลังจากที่ได้ระบายออกไปแล้ว


ลองใช้แอพพลิเคชั่น Sound Machine

แอพพลิเคชั่น Sound Machine สามารถช่วยคุณได้ทั้งในยามที่อยู่บ้านหรือกำลังเดินทางไปที่อื่นในขณะที่มีความวิตกกังวล


จำกัดขอบเขตเทคโนโลยี

เทคโนโลยีตั้งแต่โทรทัศน์ไปจนถึงโทรศัพท์ก็ไม่เคยสอดคล้องกับการนอนหลับ แม้ว่าการนอนบนเตียงและเลื่อนดูข้อมูลในสื่อโซเชียลหรือชมรายการโปรดมากกว่าหนึ่งตอนอาจดูเหมือนว่าไม่มีอันตรายใดๆ แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆแล้วมันรบกวนเวลานอนของเรา สิ่งเหล่านี้จะกระตุ้นสมองซึ่งตรงกันข้ามกับร่างกายที่กำลังพยายามนอนให้หลับ ฉันพบว่าการเปิดโหมดเครื่องบินในโทรศัพท์ (ปิดตัวรับส่งสัญญาณและข้อความ) และไม่อนุญาตให้มีการแจ้งเตือนจนกว่าจะถึงตอนเช้าเป็นสิ่งที่ดีจริงๆ


สร้างกิจวัตรประจำวัน

ดูเหมือนว่าการทำทุกอย่างให้เป็นกิจวัตรจะสามารถตอบโจทย์ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้ได้แม้แต่โรคนอนไม่หลับ ก่อนถึงเวลาเข้านอนสักหนึ่งชั่วโมงคุณควรปิดซีรี่ส์ (อย่าทำเหมือนว่าคุณไม่ดู) ทำธุระต่างๆในห้องน้ำให้เสร็จ และกระโดดขึ้นเตียงพร้อมกับหนังสือเล่มหนึ่ง แทนที่จะบังคับร่างกายและจิตใจให้ "นอนหลับทันที!" คุณควรทำแบบค่อยเป็นค่อยไป อย่างน้อยคุณก็สามารถเลือกเวลานอนของตัวเองได้!


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์